“ท่าฉลอมคราฟต์โซดา” ดื่มด่ำความสดชื่นผสานเอกลักษณ์ท้องถิ่น

อีกหนึ่งเครื่องดื่มทางเลือกที่ได้รับความนิยมในหมู่นักดื่ม คือ “คราฟต์โซดา” ที่ผลิตโดยใช้วิธีการแบบดั้งเดิม ตั้งแต่นำวัตถุดิบไปหมัก ถึงบรรจุขวดและจัดจำหน่าย โดยไม่ผ่านกระบวนการผลิตแบบอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

“คราฟต์โซดา” มีลักษณะคล้ายกับการทำคราฟต์เบียร์ แต่ไม่มีแอลกอฮอล์ สามารถดื่มได้ทุกเพศ ทุกวัย อีกทั้งยังใช้วัตถุดิบนำมาทำได้หลากหลาย ขึ้นอยู่กับไอเดียของผู้ผลิต

ปัจจุบัน คราฟต์โซดากำลังได้รับความนิยมในโลกตะวันตก และเริ่มเป็นที่แพร่หลายในบ้านเรามากขึ้นเรื่อย ๆ จากการรับวัฒนธรรมการดื่มของต่างประเทศ

“คาสทาวน์” (Castown) หนึ่งในแบรนด์คราฟต์โซดาสัญชาติไทย จากแนวคิดของ บอม-รัฐศรัณย์ พีรพงศ์เดชา ผู้ก่อตั้ง ที่นำเปลือกกาแฟออร์แกนิคที่เหลือทิ้งจากการแปรรูปมาเป็นวัตถุดิบในการผลิต จนได้คราฟต์โซดารสชาติดี มีปริมาณคาเฟอีนเท่ากับน้ำอัดลม 1 กระป๋อง

แถมช่วยเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรจากการรับซื้อเปลือกกาแฟ แทนที่จะทิ้งเป็นขยะ และสร้างงาน ถ่ายทอดองค์ความรู้ พัฒนาสินค้าเกษตรของไทย ตามสโลแกน “คนไทยคิดให้คนไทยดื่ม”

พร้อมการันตีด้วยรางวัลชนะเลิศอันดับ 1 การประกวดนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์การเกษตรและอาหาร กรมทรัพย์สินทางปัญญา ปี 2560

อีกหนึ่งในผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดจากคาสทาวน์ คือ “ท่าฉลอมคราฟต์โซดา” โดยได้ร่วมกับ “ร้านคอมมอน ถนนถวาย” ร้านสเต็กพร้อมสลัดผัก สารพัดเมนูเพื่อสุขภาพ และเครื่องดื่มนานาชนิด ในชุมชนท่าฉลอม

ท่าฉลอมคราฟต์โซดา มาพร้อมกับฉลากดีไซน์ด้วยลวดลาย “รถสามล้อถีบโบราณ” หนึ่งในเอกลักษณ์ท้องถิ่นของท่าฉลอม ผนวกกับหน้าต่างสีเหลืองสดใสอันเป็นจุดเด่นของร้านคอมมอน

เสิร์ฟมาพร้อมแก้วแช่เย็น โซดาสีเหลืองอ่อน พรายฟองนุ่มกับความซ่ากำลังพอเหมาะ ได้กลิ่นหอมของผลไม้รวม รสชาติบางเบาไม่หวานจนเกินไป สดชื่นได้อารมณ์ตามแบบฉบับคาสทาวน์

ต่อ-ปวีณา แสงสุขเอี่ยม เจ้าของร้านคอมมอน ถนนถวาย เล่าให้ฟังว่า ทางร้านได้นำคาสทาวน์มาจำหน่าย เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ประกอบกับทางร้านฯ ได้วิจัยตลาด พบว่านักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวเอเชีย นิยมเครื่องดื่มรสผลไม้มากที่สุด

ทางร้านจึงได้เลือกรสชาติมิกซ์ฟรุต ได้แก่ สับปะรด เสาวรส แอปเปิ้ล และมะนาว ให้ทางคาสทาวน์ผลิตที่จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมกับการสร้างแบรนด์ “ท่าฉลอมคราฟต์โซดา”

โดยในล็อตแรกได้เสียงตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี ซึ่งในอนาคตมีแผนจะเปิดตัว “มหาชัยคราฟท์โซดา” อีกรสชาติหนึ่งเพื่อให้คู่กันกับท่าฉลอมด้วย

สัมผัสประสบการณ์ใหม่ในการดื่ม กับ “ท่าฉลอมคราฟต์โซดา” ได้แล้ววันนี้ ที่ร้านคอมมอน ถนนถวาย ก่อนถึงวัดแหลมสุวรรณาราม ต.ท่าฉลอม อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เปิดบริการ 11 โมงเช้า ถึง 2 ทุ่ม หยุดทุกวันจันทร์ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร 097-118-9859

– กิตติกร นาคทอง –

One Reply to ““ท่าฉลอมคราฟต์โซดา” ดื่มด่ำความสดชื่นผสานเอกลักษณ์ท้องถิ่น”

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *