“กุลวัชร หงษ์คู” ดาวดวงใหม่ ประชาธิปัตย์สมุทรสาคร

หลังห่างหายจากสนามการเมืองมานาน ในที่สุด อดีตนายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร “กุลวัชร หงษ์คู” กลายเป็น 1 ในผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. สมุทรสาคร ของพรรคประชาธิปัตย์ เปิดตัวครั้งแรกเมื่อครั้งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลงพื้นที่หาเสียงเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่โรงเรียนอันนาลัย เมื่อ 28 ต.ค. ที่่ผ่านมา

การที่พรรคประชาธิปัตย์เลือกนายกุลวัชร เป็นผู้สมัคร ส.ส. สมุทรสาคร ส่วนหนึ่งเพราะหลังจาก “ครรชิต ทับสุวรรณ” ลูกชาย “เอนก ทับสุวรรณ” อดีต ส.ส. เจ้าของพื้นที่ ถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ในคดียิง “นายกฯ ตุ่น” อุดร ไกรวัตนุสสรณ์ เมื่อปี 2559 ก็ทำให้ที่นั่ง ส.ส. ในพื้นที่หายไป 1 ที่นั่ง จากที่คว้าชัยชนะมาทั้งหมด 2 ที่นั่ง

อีกทั้งหลังการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. เมื่อ “สุเทพ เทือกสุบรรณ” ประกาศตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย หลานตระกูลทับสุวรรณ ได้ย้ายไปร่วมงานการเมืองกับนายสุเทพ ทำให้พรรคประชาธิปัตย์ ขาดนักการเมืองที่จะสานต่องานการเมืองในพื้นที่สมุทรสาคร ซึ่งนายเอนกเป็นเจ้าของฐานเสียงเดิม

จึงเล็งไปที่ “กุลวัชร” และทาบทามเป็นผู้สมัคร ส.ส. ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นครั้งหน้า เนื่องจากเคยมีฐานเสียงในพื้นที่ตลาดมหาชัย ท่าฉลอม และโกรกกรากมาก่อน อีกทั้งในการเลือกตั้งปี 2554 พรรคประชาธิปัตย์ชนะการเลือกตั้ง คะแนนที่ได้ถือว่าสูสีเมื่อเทียบกับตระกูลไกรวัตนุสสรณ์ ในนามพรรคเพื่อไทย (ขณะนั้น)

ถือเป็นการกลับมาทำงานการเมืองอีกครั้งของนายกุลวัชร หลังห่างหายจากสนามการเมืองมานานถึง 6 ปี

กุลวัชร หงษ์คู เกิดเมื่อปี 2495 ปัจจุบันอายุ 66 ปี จบการศึกษาปริญญาตรี มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา ผ่านการอบรมหลายหลักสูตร ทั้งหลักสูตรการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง (ปปร.) รุ่นที่ 12, หลักสูตรการบริหารจัดการด้านความมั่นคงขั้นสูง (สวปอ.มส.) รุ่นที่ 5

หลักสูตรการบริหารการรักษาความสงบเรียบร้อยของสังคมภาครัฐร่วมเอกชน (บรอ.) รุ่นที่ 2, หลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง (พตส.) รุ่นที่ 1 และหลักสูตรนักบริหารการยุติธรรมทางปกครองระดับสูง (บยป.) รุ่นที่ 1

เป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท แพนฟู้ด จำกัด เจ้าของธุรกิจธุรกิจเกี่ยวกับอาหารแปรรูป อาหารแช่แข็ง และ รับฝากแช่สินค้า มีประสบการณ์ด้านธุรกิจอาหารมานานกว่า 20 ปี มีโรงงานอยู่ที่คลองครุ และคลังสินค้าที่พระราม 2 พัทยา ภูเก็ต และ อุดรธานี

สมัยนายกรัฐมนตรี อานันท์ ปันยารชุน เคยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นสมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ รุ่น 1-2 รวมทั้งยังเป็นผู้พิพากษาสมทบในศาลแรงงาน รุ่น 20 นอกจากนี้ยังเคยได้รับรางวัล คนดีศรีสาคร ปี 2555-2556

ในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร ปี 2551 นายกุลวัชร ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนายกเทศมนตรี แข่งกับนายประวิทย์ มณีโรจน์ นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร และชนะการเลือกตั้ง เป็นนายกเทศมนตรีมา 1 สมัย

มีผลงานโดดเด่นด้านการศึกษา รวมทั้งผลักดัน “วันท้องถิ่นไทย” ในพื้นที่ แต่ระหว่างการบริหารงาน นายกุลวัชรถูกโจมตีต่างๆ นานา ถึงขั้นมี “ใบปลิวลึกลับ” แจกไปทั่วมหาชัย ชักชวนให้ร่วมชุมนุม และใบปลิวยิ่งหนักขึ้นในช่วงก่อนเลือกตั้ง

สุดท้ายการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครสมุทรสาครเมื่อปี 2555 นายกุลวัชรลงสมัครอีกครั้งในนามกลุ่มพัฒนานคร แพ้ให้กับ “สุภาพ แซ่เฮ้ง” จากทีมฅนรักถิ่น 13,545 ต่อ 9,616 คะแนน

นายกุลวัชร จึงห่างหายไปจากสนามการเมืองท้องถิ่น กลับไปทำธุรกิจส่วนตัวตามเดิม

กลับมาคราวนี้ นายกุลวัชรต้องพบกับ “อนุสรณ์ ไกรวัตนุสสรณ์” อดีต ส.ส. สมุทรสาคร ที่ย้ายสังกัดจากพรรคเพื่อไทย ไปอยู่พรรคชาติไทยพัฒนา แม้การแบ่งเขตเลือกตั้งครั้งล่าสุด จะต้องเสียพื้นที่ ต.ท่าจีน ให้แก่เขตเลือกตั้งที่ 3 (บ้านแพ้ว) โดยมี “นิติรัฐ สุนทรวร” รักษาความเป็นเจ้าของพื้นที่

นอกจากนี้ นายกุลวัชร ยังต้องเจอผู้สมัครรายอื่นๆ เช่น พรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่ต้องดูว่าจะส่งใครลงสมัคร ระหว่าง “กันต์กวี ทับสุวรรณ” หรือ “สนธิญา สวัสดี”,  “อัคคเดช สุวรรณชัย” อดีตนายก อบจ.สมุทรสาคร จากพรรคพลังประชารัฐ และ “อภิชัย เตชะนิธิสวัสดิ์” นักธุรกิจกลุ่มอนุสรณ์กรุ๊ป จากพรรคภูมิใจไทย เป็นต้น

แม้กุลวัชรจะมั่นใจว่าสู้ไหว แต่ตัวชี้วัดความนิยมทั้งตัวผู้สมัคร และความนิยมพรรคประชาธิปัตย์ในจังหวัดยุคนี้ ยังไม่ชัดเจนนัก รวมทั้งบทเรียนราคาแพงจาก “การเมืองสกปรก” สารพัดรูปแบบ ที่ทำให้เสียเก้าอี้นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาครเมื่อ 6 ปีก่อน

ศึกเลือกตั้งครั้งนี้ จึงเป็นเรื่องที่เจ้าตัวจะประมาทไม่ได้เด็ดขาด

– กิตตินันท์ นาคทอง –

One Reply to ““กุลวัชร หงษ์คู” ดาวดวงใหม่ ประชาธิปัตย์สมุทรสาคร”

  1. เป็นกำลังใจให้ครับ ยังไงก็ยังเลือกประชาธิปัตย์อยู่ครับ..

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *