สงครามซิมพม่า 3 ค่ายยักษ์ชูจุดขายโทรกลับประเทศนาทีละ 5 บาท

1213-1

เป็นที่ทราบกันดีว่า จังหวัดสมุทรสาครมีแรงงานต่างด้าว โดยเฉพาะชาวพม่าอาศัยอยู่นับแสนคน แม้การจัดระเบียบโดยการขึ้นทะเบียนจะยังไม่แน่ชัดว่าแรงงานต่างด้าวที่ถูกต้องตามกฎหมายมีจำนวนกี่แสนคน แต่การทำการตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคแก่ชาวพม่าที่อาศัยในประเทศไทย ตั้งแต่การใช้ภาษาในสื่อโฆษณา และการให้สิทธิพิเศษเช่นเดียวกับคนไทย ก็ทำให้ตลาดเหล่านี้ถูกจับตามองมากขึ้น

ล่าสุด ค่ายมือถือ 3 ค่ายยักษ์ พร้อมใจกันออกผลิตภัณฑ์ซิมการ์ดเอาใจชาวพม่าโดยเฉพาะ นอกจากคู่มือการใช้งานที่มีภาษาพม่าให้บริการแล้ว ยังมีโปรโมชั่นค่าโทรที่น่าดึงดูดใจ แถมสิทธิพิเศษแบบจัดเต็ม สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ชาวพม่าที่เดี๋ยวนี้ต่างมีโทรศัพท์มือถือที่มีคุณสมบัติพื้นฐานสำหรับยุคนี้ คือ ถ่ายรูปได้ ฟังเพลงได้ เล่นเฟซบุ๊ก คุยไลน์ได้ ซึ่งปัจจุบันมีสมาร์ทโฟนวางจำหน่ายในราคาย่อมเยาเพียงหลักพันบาทต้นๆ เท่านั้น

เครือข่ายทรูมูฟ เอช ได้ออกผลิตภัณฑ์ที่ชื่อว่า “ซิมมิงกะลาบา” สำหรับชาวพม่า โปรโมชั่นหลักโทรออกทุกเครือข่ายในประเทศไทย นาทีละ 55 สตางค์ ตลอด 24 ชั่วโมง โทรกลับพม่าผ่านหมายเลข 00600 นาทีละ 5 บาท ส่ง MMS ไปต่างประเทศครั้งละ 9 บาท รวมทั้งยังสามารถรับชมช่องทีวีพม่า ได้แก่ ช่อง MRTV และ MRTV4 ผ่านแอปพลิเคชั่น HTV Myanmar

ส่วนโปรโมชั่นในช่วงเปิดใช้งานซิมการ์ด ฟรีค่าโทร 20 บาท พร้อมอินเตอร์เน็ต 3G จำนวน 90 เมกะไบต์ ฟรีเล่นเฟซบุ๊กไม่อั้น หรือไลน์ไม่อั้น นาน 4 เดือน และชมทีวีบนมือถือผ่านแอปพลิเคชั่น HTV ฟรีไม่อั้นนาน 4 เดือน โดยฟรี 30 วันแรก ต่อไปต้องเติมเงินสะสม 200 บาทขึ้นไป หลังจากนั้นมีแพ็คเกจเสริมทั้งเฟซบุ๊กไม่อั้น ไลน์ไม่อั้นเริ่มต้นวันละ 5 บาท หรือโซเชียลไม่อั้นเริ่มต้นวันละ 15 บาท หรือเดือนละ 179 บาท

ซิมมิงกะลาบาจากทรูมูฟวางจำหน่ายไปเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา โดยมีบริการหลังการขาย ทรูมูฟ เอช แคร์ ได้เปิดศูนย์บริการภาษาพม่า สามารถโทรฟรีได้ที่หมายเลข *9090 จากมือถือทรูมูฟ รวมทั้งยังเปิดช่องทางรับข่าวสารโปรโมชั่นและกิจกรรม ผ่านบัญชีทางการของไลน์ภาษาพม่า Truemove H Myanmar โดยเฉพาะ

ด้าน เครือข่ายดีแทค ได้จำหน่ายซิมแฮปปี้สำหรับชาวพม่าในราคา 49 บาทตั้งแต่ปี 2554 ปัจจุบันคิดค่าโทรทุกเครือข่ายในประเทศไทยนาทีละ 99 สตางค์ ล่าสุดได้เพิ่มช่องทางจำหน่ายผ่านร้านเซเว่นอีเลฟเว่น เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ที่ผ่านมา โปรโมชั่นพิเศษ โทรกลับพม่าผ่านหมายเลข 004 นาทีละ 5 บาท บริการ *700 ศูนย์รวมบริการแฮปปี้สำหรับชาวพม่า และผู้ที่ซื้อซิมการ์ดพร้อมเติมเงิน 100 บาทขึ้นไป รับฟรี มาม่าบิ๊กแพค 2 ซอง

ที่น่าสนใจ คือโปรโมชั่นในช่วงเปิดใช้งานซิมการ์ด รับสิทธิใช้งานบริการเสียงเพลงรอสายฟรีเดือนแรก และรับฟรีเพลงรอสาย 1 เพลงโดยอัตโนมัติ เมื่อครบระยะเวลาใช้งานฟรีแล้วจะคิดค่าบริการรายเดือน 35 บาทต่อเดือน ซึ่งในเว็บไซต์ dtacmusic พบว่ามีเพลงรอสายพม่าจากศิลปินชื่อดังให้ดาวน์โหลดนับพันเพลง ซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่ชาวพม่าอีกด้วย

ส่วน เครือข่ายเอไอเอส ได้เปิดตัวซิมการ์ด “ซิมมิงกะลาบา” สำหรับชาวพม่า ไปเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคมที่ผ่านมา ในราคา 50 บาท ที่ร้านเทเลวิซช็อป และร้านค้าตัวแทนจำหน่าย พร้อมกับซิมการ์ด “ซิมซัวสะเดย” สำหรับชาวกัมพูชา โดยมีโปรโมชั่นหลักโทรชั่วโมงละ 1 บาท ในเครือข่ายเอไอเอส ตั้งแต่ 6 โมงเช้า ถึง 6 โมงเย็น โทรนอกช่วงเวลา และนอกเครือข่ายในประเทศไทย นาทีละ 99 สตางค์

โทรกลับพม่า ผ่านหมายเลข 00300 นาทีละ 5 บาท และโปรโมชั่นในช่วงเปิดใช้งานซิมการ์ด รับสิทธิ์เล่นเฟซบุ๊กฟรี 30 วัน พร้อมรับเสียงเพลงรอสายพม่าสุดฮิตฟรี 30 วัน ส่วนซิมซัวสะเดยสำหรับชาวกัมพูชา รับโปรโมชั่นพิเศษโทรกลับกัมพูชา กด 003 ในอัตราค่าบริการลด 15% หลังนาทีที่ 3 เป็นต้นไป ซึ่งน่าสังเกตว่าเอไอเอสเลือกทำการตลาดทั้งชาวพม่าและกัมพูชา

น่าดีใจที่ชาวพม่าในบ้านเราจะได้ทักทายแบบ “มิงกะลาบา” กันในราคาสุดคุ้ม ทั้งค่าโทรและโซเชียลเน็ตเวิร์คเช่นเดียวกับคนไทย รับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ เออีชี ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า ที่จะได้เห็นการแข่งขันด้านโทรคมนาคมที่ผู้บริโภคได้ประโยชน์ ทั้งการร่วมมือให้บริการโทรข้ามประเทศในกลุ่มเออีซีราคาประหยัด หรือความร่วมมือบริการข้ามแดนอัตโนมัติในราคาที่ถูกลงกว่าเดิมก็เป็นได้

หมายเหตุ : ราคาจำหน่ายซิมการ์ดรวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว ส่วนค่าโทร และค่าบริการยังไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง