“เซ็นทรัล-โรบินสัน” มาสมุทรสาครแน่หรือ?

1234-1

หลังจากที่จังหวัดสมุทรสาครมีห้างสรรพสินค้า และห้างค้าปลีกเกือบทุกแบรนด์ในพื้นที่แล้ว มีกระแสข่าวในหมู่ผู้ประกอบการที่ดินว่า จะมีศูนย์การค้ามาลงพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร

โดยเฉพาะที่ดินบริเวณตรงข้ามปั้มน้ำมันเอสโซ่ วัฒนา ถนนพระราม 2 กม. 25 ซึ่งในแวดวงอสังหาริมทรัพย์ลือสะพัดว่า จะมี “ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน” มาเปิดสาขาใหม่บริเวณดังกล่าว

“สาครออนไลน์” ได้สอบถาม พ.จ.อ.อัษฎางค์ วิเศษวงศ์ษา ปลัดเทศบาลตำบลนาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นที่ตั้งของที่ดินผืนดังกล่าว ก็ได้รับคำตอบเพียงสั้นๆ ว่า ในขณะนี้ยังไม่มีเอกชนรายใดยื่นแบบขออนุญาตก่อสร้างห้างสรรพสินค้าหรือศูนย์การค้าในพื้นที่

อีกด้านหนึ่ง นอกจากกระแสข่าวเกี่ยวกับโรบินสันแล้ว “ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา” ยังเป็นข่าวลือที่พูดถึงไม่แพ้กัน ว่าจะเข้ามาก่อสร้างในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร โดยอ้างว่าจะก่อสร้างบนที่ดิน หลังห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ สาขามหาชัย ด้านที่ติดกับถนนพระราม 2

แต่จากการเปิดเผยของ ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ก็ออกมาเปิดเผยว่า โดยในปี 2558 เซ็นทรัลจะเตรียมเปิดให้บริการอีก 3 ศูนย์การค้า

ประกอบด้วย ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เวสต์เกท บางใหญ่ จ.นนทบุรี, ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา ระยอง และศูนย์การค้าเซ็นทรัล อีสต์วิว ถนนประดิษฐ์มนูญธรรม ส่วนจังหวัดที่จะมีการลงทุนเกิดขึ้นในอนาคต คือ จ.ปทุมธานี และ จ.สมุทรปราการ

ไม่มีชื่อของ “สมุทรสาคร” ติดอยู่ในจังหวัดที่เครือเซ็นทรัลจะเข้าไปลงทุนแม้แต่นิดเดียว

เหตุผลที่สมุทรสาครไม่ติดอยู่ในทำเลที่เซ็นทรัลพัฒนาจะเข้าไปลงทุนในเวลานี้ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะทำเลถนนพระราม 2 มี ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา พระราม 2 ซึ่งอยู่ห่างจากตัวจังหวัดราว 20 กิโลเมตรให้บริการอยู่แล้ว อีกทั้งกำลังซื้อในพื้นที่ยังไม่มีศักยภาพมากพอ

แต่ถึงกระนั้น หากวิเคราะห์ลงไปลึกๆ ใช่ว่าผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าจะไม่สนใจ หรือละเลยจังหวัดเล็กๆ ชายขอบกรุงเทพฯ เฉกเช่นจังหวัดสมุทรสาครแห่งนี้ เป็นทำเลที่ตั้งห้างสรรพสินค้า หรือศูนย์การค้าใดๆ เลย

1234-2

ยุทธศาสตร์ของโรบินสัน ในปี 2557 โรบินสันเตรียมที่จะเปิดสาขาในรูปแบบไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ ที่ จ.ฉะเชิงเทรา ในวันที่ 12 ก.ย. นี้ ตามมาด้วยสาขาร้อยเอ็ด วันที่ 3 ต.ค. จากนั้นในเดือนพฤศจิกายน จะเปิดสาขาสมุทรปราการ และเดือนธันวาคม เปิดสาขาปราจีนบุรี และมุกดาหาร

ขณะเดียวกัน โรบินสันกำลังก่อสร้างศูนย์การค้าที่เตรียมเปิดให้บริการในปี 2558 เพิ่มอีก 4 แห่ง ได้แก่ ศรีสมาน จ.ปทุมธานี ซึ่งจะแล้วเสร็จปลายเดือนกุมภาพันธ์ ต่อด้วย ไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ ชัยภูมิ และเปิดสาขาในศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ระยอง

หากนับกันเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล โรบินสันมีสาขาในกรุงเทพฯ แล้ว 10 สาขา ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในศูนย์การค้า ส่วนจังหวัดปริมณฑล ได้แก่ นนทบุรี 1 สาขา ปทุมธานี 1 สาขา กำลังก่อสร้าง 1 สาขา สมุทรปราการ กำลังก่อสร้าง 1 สาขา และฉะเชิงเทรา กำลังก่อสร้าง 1 สาขา

ในพื้นที่ภาคตะวันตก โรบินสันมีสาขาราชบุรี ใช้ชื่อว่า โรบินสัน เมธาวลัย เปิดให้บริการเมื่อปี 2539 จากนั้นในปี 2555 ได้ตั้งสาขาสุพรรณบุรี ในรูปแบบไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ บนพื้นที่ประมาณ 3.3 หมื่นตารางเมตรเมื่อปี 2555 ก่อนจะเปิดสาขากาญจนบุรีในปี 2556

เหลือเพียงแค่นครปฐม ที่มีศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ศาลายา เปิดให้บริการไปเมื่อวันที่ 12 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยแผนกดีพาร์ทเมนต์สโตร์เป็นของสรรพสินค้าเซ็นทรัล และสมุทรสาครที่ยังไม่มีศูนย์การค้าชื่อดังมาตั้งสาขาที่นี่ แต่มีห้างค้าปลีกแทบทุกเจ้ารวมกัน

กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) อลัน จอร์จ ทอมสัน ออกมาเปิดเผยเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ว่า ยุทธศาสตร์การลงทุนของบริษัทจากนี้พร้อมจะขยายสาขาให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศไทย และการขยายออกสู่ภูมิภาคอาเซียน

ทั้งนี้ จะใช้งบฯ ลงทุนไม่ต่ำกว่า 5,000 ล้านบาทต่อปี แบ่งเป็นสาขาในไทยปีละ 5 สาขา ซึ่งเน้นต่างจังหวัด เนื่องจากเห็นโอกาสที่จะขยายได้อีกมาก ประกอบกับไม่มีคู่แข่งเมื่อเทียบกับกรุงเทพฯ อีกส่วนหนึ่งจะลงทุนประเทศแถบอาเซียน โดยตั้งเป้าจะเป็นอันดับ 1 ในค้าปลีกกลุ่มห้างสรรพสินค้า

เมื่อดูจากแนวโน้มการลงทุนของโรบินสัน คาดว่าจะเห็นชัดเจนไม่น่าจะเกินกลางปี 2558 ว่าจะก่อสร้างเพิ่มเติมในพื้นที่แห่งใด เพราะในระยะหลังๆ โรบินสันมักจะรุกคืบก่อสร้างสาขาอย่างเงียบๆ เฉกเช่นกรณีที่ ศรีสมาน ซึ่งเริ่มลงมือก่อสร้างเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม การเข้ามาลงทุนศูนย์การค้าในพื้นที่สมุทรสาคร มีความเป็นได้อยู่สองรูปแบบ คือ รูปแบบศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ของเซ็นทรัลพัฒนา แล้วให้โรบินสันอยู่ในแผนกดีพาร์ทเมนต์สโตร์ หรือ รูปแบบไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์โดยมีโรบินสันลงทุนเอง 100%

ซึ่งรูปแบบโรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ ในพื้นที่สมุทรสาคร น่าจะเป็นไปได้มากกว่า เนื่องจากมีโมเดลอยู่แล้วที่สมุทรปราการ และฉะเชิงเทรา อีกทั้งเซ็นทรัลพัฒนาคงไม่กล้าเสี่ยงลงทุนเฉือนส่วนแบ่งลูกค้าจากเซ็นทรัล พลาซ่า พระราม 2 เดิม หากกำลังซื้อไม่แน่จริงเหมือนที่ศาลายานั่นเอง.



2 ความคิดเห็น เรื่อง ““เซ็นทรัล-โรบินสัน” มาสมุทรสาครแน่หรือ?”

  1. นายสมจิตต จันทร์อัมพร เภสัชกรเชี่ยวชาญ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุรสาคร กล่าวว่า:

    ส.ค. 13, 14 at 1:58 pm

    ผมคิดว่าประชาชนจังหวัดสมุทรสาครควรจะมีข้อมูลว่า การเปิดศุนย์การค้า 1แห่ง ใช้พลังงานไฟฟ้า เท่าไร(น่าจะมีปริมาณที่สูงมาก) เรามีห้างแล้วกี่แห่ง ใชัพลังงานไฟฟ้าแล้วเท่าไร จะมีผลกระทบกับปริมาณการใช้ไฟฟ้าของจังหวัดฯ ชึ่งเป็นเมีองอุตสาหกรรมมีการสร้างงานให้ประชาชนและมีการใช้ไฟฟ้าเช่นเดียวกัน ซึ่งในอนาคตอาจทำให้มีปริมาณไฟฟ้าไม่พอใช้ ซึ่งอาจจะมีการเรียกร้องให้สร้างโรงไฟฟ้า ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม การมีห้างสรรพสินค้าเพื่อกระตุ้นการบริโภค จะคุ้มค่ากับปัญหาไฟฟ้าไม่พอใช้หรือไม่

  2. game 721 กล่าวว่า:

    ธ.ค. 01, 14 at 6:55 am

    เอ่อ ? ศรีสมาน อยู่ จังหวัด นนทบุรี นะครับ ไม่ใช่ปทุมธานี

    ศรีสมาน คือ ถนนสายหนึ่ง ใน จ.นนทบุรี ครับ


แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง