ทำความรู้จักกับ “ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร”

1242-1

จังหวัดสมุทรสาครได้จัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ตามประกาศคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 96/2557 เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงานระดับจังหวัดและให้การปฏิบัติงานของส่วนราชการในจังหวัดให้บริการประชาชนได้อย่างเสมอภาค มีคุณภาพ รวดเร็ว ลดขั้นตอนการปฏิบัติงานและประชาชนได้รับความพึงพอใจ

โดยศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ทำหน้าที่ในการรับเรื่องราวร้องทุกข์ ให้บริการข้อมูลข่าวสาร ให้คำปรึกษา รับเรื่องปัญหาความต้องการและข้อเสนอแนะของประชาชน และปฏิบัติงานเป็นศูนย์บริการร่วม โดยใช้ห้องชั้นล่างอาคารศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร (หลังใหม่) เป็นสถานที่ตั้ง โดยมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานประจำศูนย์ 9 คน ซึ่งจ่าจังหวัดสมุทรสาครเป็นหัวหน้าสำนักงาน

ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ยังได้แต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานคณะอำนวยการ มีหัวหน้าส่วนราชการและหัวหน้าหน่วยงานภายในจังหวัดสมุทรสาครเป็นกรรมการ และมีหัวหน้าสำนักงานจังหวัดเป็นเลขาศูนย์ฯ ทำหน้าที่อำนวยการ บริหารจัดการ กำหนดหลักเกณฑ์ วิธีการ ขั้นตอน วางแนวทางการปฏิบัติ ติดตามผล และสนับสนุนส่งเสริมการปฏิบัติของศูนย์ดำรงธรรมให้มีประสิทธิภาพ

ขณะเดียวกัน ยังได้แต่งตั้งที่ปรึกษาศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีทั้งภาครัฐและภาคเอกชนเป็นที่ปรึกษา นอกจากนี้ ยังให้ทุกส่วนราชการ และน่วยงานของรัฐในจังหวัด ยึดถือปฏิบัติตาม รวมทั้งให้อำเภอทุกอำเภอดำเนินการจัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ ทำหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ของประชาชนในเขตอำเภอ ให้บริการข้อมูลข่าวสารและให้บริการประชาชน โดยการปฏิบัติให้ดำเนินการตามแนวทางของศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร

สำหรับช่องทางแจ้งเรื่องร้องเรียน ร้องทุกข์ ปัญหาความต้องการ และข้อเสนอแนะของประชาชน สามารถดำเนินการยื่นเรื่องด้วยตัวเอง ที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร โทรศัพท์หมายเลข 0-3441-1251 หรือส่งทางไปรษณีย์ไปที่ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร ถนนเศรษฐกิจ 1 ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร 74000 เว็บไซต์ www.samutsakhon.go.th เฟซบุ๊ก “ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร” หรือผ่านส่วนราชการและหน่วยงานในจังหวัดสมุทรสาคร

นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนสามารถร้องเรียนผ่านทางสื่อมวลชน ได้แก่ หนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ได้อีกด้วย

โดยเจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจะรับเรื่อง ลงทะเบียน ประสานแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และรายงานผลการปฏิบัติงานประจำวัน ให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับจนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ก่อนเวลา 16.30 น. ซึ่งการพิจารณานั้นหากเป็นเรื่องทั่วไป ที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานตามปกติ สามารถประสานงานแก้ไขปัญหาได้ทันที หรือหากเป็นปัญหาความต้องการ และข้อเสนอแนะของประชาชนนั้น หน่วยงานสามารถนำไปกำหนดไว้ในแผนเพื่อดำเนินการต่อไป

สำหรับการติดตามผลนั้น หน่วยงานที่ดำเนินการจะรายงานผลเบื้องต้นภายใน 3 วัน ก่อนที่จะมีการติดตามผล และรวบรวมสรุปผลการดำเนินการเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการจังหวัดประจำเดือน รายงานไปยังกระทรวงมหาดไทย และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ทั้งนี้ ในส่วนของประชาชนผู้ร้องนั้น จะมีการแจ้งผลการดำเนินการให้ทราบต่อไป

ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร ยังให้บริการข้อมูลข่าวสาร ทั้งข้อมูลข่าวสารทั่วไป ช่วยเหลือและค้นหาข้อมูลข่าวสารที่กฎหมายกำหนดให้ตีพิมพ์ไว้ในราชกิจจานุเบกษา อาทิ ประกาศ คำสั่ง มติคณะรัฐมนตรี หรือข้อมูลข่าวสารที่กฎหมายกำหนดให้หย่วยงานของรัฐต้องจัดให้ประชาชนเข้าตรวจดูได้ อาทิ คำสั่ง อนุญาต อนุมัติ การวินิจฉัย การอุทธรณ์ นโยบาย แผนงาน โครงการและงบประมาณรายจ่ายประจำปี รวมทั้งประกาศจัดซื้อ จัดจ้าง หากเป็นคำขอเฉพาะรายซึ่งจะต้องวินิจฉัยว่าสามารถเปิดเผยได้หรือไม่ จะประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบต่อไป

และยังทำหน้าที่ให้คำปรึกษาทั่วไป ตามอำนาจหน้าที่ของส่วนราชการและหน่วยงานต่างๆ และการให้คำปรึกษากฎหมายแก่ประชาชน อาทิ ให้คำแนะนำเกี่ยวกับคดีแพ่งและคดีอาญา การไกล่เกลี่ยข้อพิพาท การคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ การคุ้มครองผู้บริโภค หนี้นอกระบบ ฯลฯ

สำหรับศูนย์บริการร่วม เนื่องจากจังหวัดสมุทรสาครยังไไม่มีส่วนราชการและหน่วยงานใดมาดำเนินการให้บริการ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร จึงทำหน้าที่เป็นหน่วยให้ข้อมูลเบื้องต้นการขอรับบริการ ติดต่อประสานงาน และนัดหมายให้แก่ประชาชนผู้มาขอรับบริการกับส่วนราชการและหน่วยงานนั้นๆ ต่อไป

1242-2

1242-3

1242-4

1242-6

1242-7

1242-8

– สุรางค์ นาคทอง –



5 ความคิดเห็น เรื่อง “ทำความรู้จักกับ “ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาคร””

  1. รุ่งอรุณ พันนารักษ์ กล่าวว่า:

    มิ.ย. 17, 15 at 7:27 am

    อยากร้องทุกข์ เรื่องค่าปรับของปะปา อ้อมน้อยคิดค่า “ประสานมาตรแพงเกินไปขั้นต่ำ 321฿”ถ้าล่าช้าเกิน1-15วัน
    ไอ้ปรับล่าช้าผมเข้าใจได้อยู่ แต่มันแพงเกินไปค่ประสานมาตร
    ค่าไฟฟ้าค่าปรับล้าช้าเขาก็มีในค่าต่อมิตเตอร์ไฟ 107฿ส่วมมากก็ไม่ค่อยได้จ่าย เขาเห็นใจและเข้าใจประชาชน
    แต่ค่าน้ำใช้ทั้งเดือนอยู่240฿แต่ปรับมากกว่าค่าใช้น้ำอีกอยากขอให้ทบทวนหน่อย แค่ปะปาตัดน้ำทุกคนก็ต้องดิ้นรนหาเงินไปจ่ายส่วนที่ค้างก็หนักพอแล้วยังจะมีค่าปรับที่แพงเหตุอีก

  2. Mm300078@gmail.com กล่าวว่า:

    ก.ย. 28, 15 at 2:21 am

    ขอร้องเรียนหมู่บ้านฟ้าใสตำบลนาดีซอย6/4สุดซอยมีการจอดรถกันแออัดปลูกสิ่งก่อสร้างกันตามใจปิดท้ายซอยไม่มีที่กลับรถให้ประชาชนในหมู่บ้านผู้อยู่กลางซอยเดือดร้อนกันมากไม่มีผู้ร้องเรียน

  3. ผู้ร้องเรียน กล่าวว่า:

    มิ.ย. 29, 16 at 6:44 am

    เว็บนี้ยังร้องเรียนได้อยู่ไหมคัฟ ตอบผมด้วยคัฟ

  4. อดิศักดิ์ บุญพา กล่าวว่า:

    ก.ค. 03, 16 at 2:36 am

    ขอร้องเรียนทั้นผู่ว่า คือเมื่อคน คนออกไปทำงาน .เเร้วมีด่านลอย เขาจับรถผมไปแบบดื่อๆ เเร้วทำมัยมั้ยมีใบสังครับพูดจาก้อมั้ยสุพาบ @ศ.ภ กระ ทุ่มเเบน ครับ

  5. พฤกษา6 กล่าวว่า:

    พ.ย. 12, 16 at 4:28 am

    พฤกษาวิลเลจ6 ตำบลพันท้ายนรสิงห์ที่บ้านอยู่ติดกับบ่อสูบน้ำทิ้งมีกลิ่นเหม็นและรถบรรทุกวัสดุที่ใช้ก่อสร้างบ้านโครงการใหม่วิ่งกันจนรั้วบ้านร้าวและถนนทรุดแจ้งทางพฤกษาไปแล้วก็ไม่ได้รับการแก้ไขจึงไม่รู้ว่าจะไปแจ้งที่ไหน


แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง