คนสมุทรสาคร 1 แสนครัวเรือน เตรียมรอรับ “คูปองดิจิตอลทีวี”

1264-1

หน้าตาคูปองดิจิตอลทีวี ที่จะจัดส่งตามบ้านทางไปรษณีย์ (ภาพจากเฟซบุ๊ก “ภัทราพร ตั๊นงาม ผู้สื่อข่าว ไทยพีบีเอส”)

การแจกคูปองเพื่อสนับสนุนประชาชนในการเปลี่ยนผ่านไปสู่การรับชมโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล มูลค่า 690 บาท ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เตรียมที่จะดำเนินการจัดส่งไปยังครัวเรือนต่างๆ ยังมีข้อสงสัยว่าเมื่อได้รับคูปองดิจิตอลทีวีมาแล้ว จะนำไปแลกอย่างไร และในจังหวัดสมุทรสาครจะรับชมได้หรือไม่

– สมุทรสาคร ดูดิจิตอลทีวีได้แน่

1264-2

เริ่มแรก จังหวัดสมุทรสาครสามารถรับชมดิจิตอลทีวีได้แน่นอน เนื่องจากอยู่ในพื้นที่รัศมีการออกอากาศของอาคารใบหยก 2 ที่มีความยาว 80-90 กิโลเมตร โดยดิจิตอลทีวีจะมีรายการที่ออกอากาศในขณะนี้ แบ่งออกเป็น ช่องบริการสาธารณะ 3 ช่อง ได้แก่ ททบ.5, สทท. (ช่อง 11) และไทยพีบีเอส ส่วนช่องบริการทางธุรกิจมีอยู่ 24 ช่อง ได้แก่ช่องรายการเด็ก 3 ช่อง ช่องข่าว 7 ช่อง ช่องวาไรตี้ 7 ช่อง และช่อง HD อีก 7 ช่อง

ซึ่งข้อดีก็คือ นอกจากมีช่องโทรทัศน์ให้เลือกรับชมได้มากขึ้นหลายเท่าตัวแล้ว คุณภาพในการรับชมดีขึ้น เพราะถูกรบกวนสัญญาณน้อย ไม่มีคลื่นแทรกหรือการสะท้อน ดูได้ทุกสภาพอากาศ ฝนตกแค่ไหนสัญญาณภาพก็คมชัดไม่มีล่ม และประหยัดไฟฟ้า 3-4 เท่า ซึ่งเครื่องรับโทรทัศน์ทุกรุ่นที่ยังไม่มีเครื่องรับในตัว รับชมได้โดยติดตั้งกล่องรับสัญญาณดิจิตอลทีวีที่เรียกว่า “เซททอปบอกซ์” (Set Top Box) เชื่อมกับเสาอากาศเท่านั้น

พื้นที่ให้บริการ สามารถตรวจสอบได้ทางเว็บไซต์ http://dtvservicearea.nbtc.go.th

สำหรับช่องรายการโทรทัศน์เดิมที่มีอยู่ ส่วนใหญ่ยังสามารถรับชมช่องต่างๆ ที่มีอยู่เดิมโดยการออกอากาศคู่ขนาน (Simulcast) กับช่องฟรีทีวีเดิมที่เป็นอนาล็อก แต่สำหรับช่อง 3 ที่ยังมีปัญหาพิพาทอยู่กับ กสทช. ไม่สามารถรับชมได้ แต่สามารถหาซื้อสาย RF Loop เชื่อมต่อกับเซททอปบอกซ์ทุกยี่ห้อเพื่อดูช่อง 3 ที่ส่งสัญญาณผ่านระบบ UHF ต่อไปได้จนสิ้นสุดสัมปทานในปี 2563

– โชคดีติด 1 ใน 21 จังหวัด แต่ได้รับเฉพาะเจ้าบ้าน

สำหรับพื้นที่ที่จะมีเริ่มแจกคูปอง 21 จังหวัดแรก จะเป็นจังหวัดที่มีสัญญาณครอบคลุมตั้งแต่ 80% ขึ้นไป ซึ่งจำนวนครัวเรือนทั้งหมด ที่มีบ้านและมีเจ้าบ้านในทะเบียนบ้านจำนวนทั้งสิ้น 4,645,175 ครัวเรือน ซึ่งนับว่าโชคดีที่สมุทรสาครติด 1 ใน 21 จังหวัดที่จะได้รับคูปองดิจิตอลทีวีก่อนใคร โดยมีจำนวนครัวเรือนที่จะได้รับคูปอง 108,247 ครัวเรือน ใน 3 อำเภอ 40 ตำบล

อย่างไรก็ตาม คูปองดิจิตอลทีวีทั่วประเทศ จะแจกเฉพาะครัวเรือนที่มี “เจ้าบ้าน” ตามทะเบียนบ้านเท่านั้น ไม่แจกครัวเรือนที่ไม่มีเจ้าบ้าน ไม่มีผู้อยู่อาศัย และไม่แจกครัวเรือนที่ไม่มีเจ้าบ้าน แต่มีผู้อยู่อาศัย โดยจะพิมพ์เลขประจำบ้าน 11 หลักแทนเลขที่บัตรประชาชน เพื่อไม่ให้ผิดกฎหมาย พ.ร.บ. บัตรประชาชน ที่เป็นการเผยแพร่ข้อมูลส่วนบุคคล

สำหรับการแจกคูปองดิจิตอลทีวี จะเริ่มในวันที่ 10 ตุลาคม โดยกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ได้ส่งข้อมูลทะเบียนราษฎรให้สำนักงาน กสทช. ไปเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา โดยคาดว่าคูปองล็อตแรกจะพิมพ์แล้วเสร็จในวันที่ 6 ตุลาคม และจะมีการส่งคูปองล็อตแรกไปยังครัวเรือนต่างๆ ได้ในวันที่ 10 ตุลาคม ตามชื่อเจ้าบ้านและที่อยู่ตามทะเบียนราษฎร ผ่านบริการไปรษณีย์ลงทะเบียน ของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

– นำคูปองแลกซื้อได้ตั้งแต่ 25 ตุลาคมนี้

1264-3

จากนั้น เมื่อเจ้าบ้านได้รับคูปองทางไปรษณีย์ สามารถนำคูปองมาแลกซื้อผลิตภัณฑ์ได้ตั้งแต่วันที่ 25 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป โดยจะต้องนำคูปองพร้อมหลักฐานไปที่จุดที่ร้านค้าและบริษัทร่วมโครงการกำหนด ได้แก่ บัตรประชาชนตัวจริงพร้อมถ่ายสำเนา และทะเบียนบ้านตัวจริงพร้อมถ่ายสำเนา อย่างละ 1 ชุด แต่หากให้ผู้อื่นรับแทน จะต้องใช้หนังสือมอบฉันทะ ด้านหลังคูปอง และบัตรประชาชนผู้ดำเนินการแทนตัวจริงพร้อมสำเนา

โดยคูปอง 1 ใบ ใช้เป็นส่วนลดมูลค่า 690 บาท ซื้อโทรทัศน์ที่รองรับระบบดิจิตอล หรือแลกซื้อกล่องเซททอปบอกซ์ ที่มีสัญลักษณ์เข้าร่วมโครงการ กับ กสทช. โดยจะต้องมีสติ๊กเกอร์ กสทช. Class A Broadcast พร้อมเลข NBTC ID 12 หลัก และสติ๊กเกอร์ “น้องดูดี” ติดอยู่บนผลิตภัณฑ์ หากราคาโทรทัศน์หรือกล่องเซททอปบอกซ์ราคาสูงกว่า 690 บาท จะต้องชำระเงินเฉพาะส่วนต่างเพิ่มเติม

– ไม่อยากใช้ไม่ต้องส่งคืน รายได้ตกเป็นของแผ่นดิน

ทั้งนี้ บริษัทที่เข้าร่วมโครงการ และร้านค้าที่ได้รับมอบหมายจากบริษัท จะทำการติดสติ๊กเกอร์ที่ได้รับจาก กสทช. ซึ่งมีอยู่สองส่วน ส่วนแรกติดที่ตัวเครื่องรับโทรทัศน์ หรือกล่องเซททอปบอกซ์ของลูกค้า เพื่อแสดงให้เห็นว่ามีการแลกซื้อแล้ว อีกส่วนหนึ่งติดที่คูปองซึ่งเจ้าบ้านนำมาแลกให้กับร้านค้า เพื่อนำไปทำเรื่องเบิกจ่ายกับสำนักงาน กสทช. ต่อไป

สำหรับเงื่อนไขการใช้คูปองดิจิตอลทีวีนั้น ตัวคูปองจะต้องมีสภาพสมบูรณ์ ไม่ฉีกขาดหรือถูกทำลาย สามารถใช้ได้ตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ในคูปอง โดยกำหนดไม่เกิน 6 เดือน หากคูปองหมดอายุจะไม่สามารถใช้ได้ และถือว่าเจ้าบ้านผู้ถือคูปองสละสิทธิ์ในส่วนนี้ไป และหากไม่ประสงค์จะใช้สิทธิ์ก็ไม่ต้องส่งกลับมาที่ กสทช. เพราะหลังคูปองหมดอายุ เงินมูลค่า 690 บาทต่อคูปองจะรวบรวมแล้วนำส่งเป็นรายได้คืนให้แผ่นดิน

สำหรับบ้านที่ติดจานดาวเทียม หรือเป็นสมาชิกเคเบิ้ลทีวี ซึ่งสามารถรับชมดิจิตอลทีวีได้อยู่แล้ว ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของเจ้าบ้านว่า จะใช้สิทธิ์แลกซื้อผลิตภัณฑ์ดิจิตอลทีวีหรือไม่ เพราะมูลค่าคูปอง 690 บาท เมื่อเทียบกับราคาเครื่องรับโทรทัศน์ที่รับสัญญาณดิจิตอลทีวีในตัว ซึ่งมีราคาเริ่มต้นหลักหมื่นบาทคงลดไม่เยอะเท่าไหร่ แต่ถ้าจะแลกซื้อกล่องเซททอปบอกซ์ ซึ่งบางบริษัทแลกได้ฟรีเพื่อรับชมอีกจุดหนึ่งก็ไม่เสียหาย



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง