“ทต.บางปลา” คว้ารางวัลท้องถิ่นบริหารงานที่ดี

1274-1

เทศบาลตำบลบางปลา อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ยกฐานะจากสุขาภิบาลเป็นเทศบาลตำบลเมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2542 เป็นเทศบาลตำบลขนาดเล็ก มีรายได้ปีที่ผ่านมาไม่รวมเงินอุดหนุนประมาณ 12 ล้านบาท มีพื้นที่ 5.628 ตารางกิโลเมตร เป็นที่ราบลุ่ม ส่วนหนึ่งติดแม่น้ำท่าจีน

พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ตั้งสถานที่ประกอบการอุตสาหกรรมขนาดย่อม มีปริมาณถึง 41 โรงงาน ส่วนที่เหลือเป็นที่พักอาศัยและพื้นที่ว่างเปล่า มีประชากร 5,672 คน ประกอบอาชีพอิสระ และรับจ้างทำงานโรงงานอุตสาหกรรม

ปัจจุบันพื้นที่ตำบลบางปลาอยู่ภายใต้การบริหารของ “ชาตรี โพธิ์อบ” นายกเทศมนตรีตำบลบางปลา หลังพี่ชายอดีตเจ้าของตำแหน่งหลีกทางให้ โดยให้ความสำคัญการป้องกัน และปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ

ที่ผ่านมายังได้ผลักดันจนได้งบประมาณจากส่วนกลาง มาดำเนินโครงการทำบ่อบำบัดน้ำเสียชุมชนนำร่อง (ต้นแบบ) เพื่อใช้บำบัดน้ำเสียจากโรงงานและบ้านเรือนเป็นของเทศบาลเอง เนื่องจากพื้นที่มีโรงงานอุตสาหกรรมหนักจำนวนมาก

ล่าสุดได้รับรางวัลบริหารจัดการที่ดี ระหว่างปี 2555-2556

1274-2

อย่างไรก็ตาม หลังนำประชาชนเข้าร่วมเวทีผู้ว่าฯ สัญจรเยี่ยมเยียนตำบล เพื่อรายงานสถานการณ์แลกเปลี่ยนข้อมูลรับฟังปัญหาความเดือดร้อนและความต้องการของลูกบ้านต่อที่ประชุม มีสิ่งที่ชาวบ้านต้องการให้ส่วนกลางเข้ามาช่วยแก้ไข

อาทิ ถนนหนทางที่อยู่นอกเหนือความรับผิดชอบดูแล มีสภาพหลักชำรุดเสียหาย, ปัญหาท่อระบายน้ำตัน, ปัญหาถนนเศรษฐกิจ-บางปลา แตกร้าว เป็นแอ่งน้ำขัง เมื่อฝนตกจะเกิดน้ำท่วมเป็นระยะ และปัญหาน้ำท่วมชุมชน บริเวณที่ติดลำน้ำ เช่น ชุมชนบ้านใหม่ เนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูง

นอกจากนี้ต้องการให้สร้างเขื่อน (คสล.) เพื่อป้องกันน้ำเอ่อท่วม รวมทั้งปัญหากระแสไฟฟ้าตกบ่อย ในย่านชุมชนบ้านเลียบ ชุมชนจัดสรร และชุมชนบ้านใต้วัด พร้อมขยายหม้อแปลงไฟฟ้าเพิ่ม

ส่วนเรื่องน้ำเสียที่บำบัดเองยังคงต้องประเมินประสิทธิภาพ หลังผลักดันของบประมาณจากกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียชุมชน ส่งผลให้ช่วยรองรับน้ำทิ้งในพื้นที่ และเขตรอยต่อตำบลข้างเคียงที่ไหลผ่านเข้ามาบ้าง

ซึ่งบางปลา ถือเป็นแดนสำคัญด่านสุดท้าย ที่ติดแม่น้ำท่าจีนก่อนออกสู่ทะเลอ่าวไทย

– มานพ พฤฒิวโรดม : รายงาน / โทรศัพท์ 08-7151-2525 –



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง