ดีแทคบุก 4 จี สมุทรสาครอีกไม่นานเกินรอ

1422-1

ดีแทคจะเปิดให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือระบบ 4 จี แก่ชาวสมุทรสาครเป็นแห่งต่อไป หลังจากเปิดให้บริการที่ จ.ภูเก็ต เป็นแห่งแรกในแผนยุทธศาสตร์ขยายโครงข่ายให้ครอบคลุม 30 จังหวัดในหัวเมืองใหญ่เพิ่มเติมจากกรุงเทพฯ

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ โดยอ้างแหล่งข่าวจาก นายปัญญา เวชบรรยงรัตน์ ผู้อำนวยการอาวุโสธุรกิจภูมิภาค-ภาคใต้และตะวันตก บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ระบุว่าปลายปีที่ผ่านมา ซิคเว่ เบรคเก้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีแทค ได้สัญญาเรื่องการพัฒนาโครงข่าย ให้ดีขึ้นกับลูกค้าภายในเดือนมีนาคม 2558

เหตุผลที่เลือกภูเก็ตเป็นแห่งแรก เนื่องจากภาพรวมของผู้ใช้งานข้อมูลหรือดาต้านั้น ที่นี่ถือว่าสูงติดอันดับ 1 ใน 10 ของการใช้งานทั้งประเทศสูสีกับสมุทรสาคร หาก เปรียบเทียบจากพฤติกรรมการใช้งาน มูลค่าการ ใช้จ่าย สมาร์ทโฟนที่รองรับ 4จี ซึ่งอัตราค่าบริการเฉลี่ยต่อคนต่อเดือน (เอพีอาร์ยู) ก็มาเป็นอันดับหนึ่งใน 19 จังหวัดที่ต้องดูแล

รองลงมาคือ หาดใหญ่ และสงขลา และจะเปิดที่สมุทรสาครเป็นแห่งต่อไป

นอกจากนี้ ดีแทคยังมีการจับมือกับพาร์ตเนอร์ในการออกแพ็กเกจราคาพร้อมเครื่อง โดยราคาเริ่มต้นที่ 4,990 บาท ซึ่งจากเดิมสมาร์ทโฟนที่รองรับเทคโนโลยี 4 จี นั้น ต้องมีราคาตั้งแต่ 1.5 หมื่นบาทขึ้นไป แต่ผู้ให้บริการโครงข่ายและผู้ผลิตสมาร์ทโฟนต้องการกระตุ้นให้เกิดการใช้งานเครือข่าย 4จี มากขึ้น ปัจจุบันราคาเครื่องที่รองรับจะเริ่มต้นที่ 5,000 บาท เป็นต้นไป

4 จี เทคโนโลยีสื่อสารไร้สายยุคที่ 4 (Fourth Generation) หรือที่เรียกอีกอย่างว่า Long Term Evolution (LTE) เทคโนโลยีสื่อสารไร้สายความเร็วสูงชนิดพิเศษ เป็นเส้นทางด่วนสำหรับข้อมูล เพราะการรับส่งข้อมูลบน 4G มีความสามารถในการส่งถ่ายข้อมูลอย่างมัลติมีเดียสตรีมมิ่ง ที่ทำได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็วมากขึ้น

โดยคุณสมบัติของ 4 จี นั้น สามารถติดต่อสื่อสารได้ดียิ่งขึ้น มีประสิทธิภาพการใช้งานที่เพิ่มมากขึ้น คุยได้ชัดกว่า เล่นอินเทอร์เน็ตบนมือถือได้อย่างต่อเนื่อง ราบรื่น ไม่มีสะดุด ทั้งการถ่ายทอดสดแบบความคมชัดสูง หรือวีดีโอสตรีมมิ่ง หรือมัลติเพเยอร์ เกมมิ่ง โดยดีแทคจะให้บริการ3 คลื่นความถี่ ได้แก่ คลื่น 1800 MHz, 850 MHz และ 2100 MHz

1422-2

พื้นที่ให้บริการ (จากเว็บไซต์ www.dtac.co.th)

“สาครออนไลน์” ตรวจสอบพื้นที่ให้บริการ 4 จี ของดีแทค พบว่าภายในเดือนมีนาคม 2558 จะมีพื้นที่ในเขตเทศบาลนครสมุทรสาคร ถนนพระราม 2 ถึงหลักกิโลเมตรที่ 35, ถนนเอกชัย-บางบอน, ถนนเศรษฐกิจ 1 ถึงสุดเขตอำเภอเมืองสมุทรสาคร, ถนนเพชรเกษม ต.อ้อมน้อย, ถนนสหกรณ์-โคกขาม ถึงบริเวณที่ทำการ อบต.โคกขาม, หมู่บ้านสารินซิตี้, นิคมอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์สินสาคร, วัดโคกขาม เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับการใช้งานในกรุงเทพฯ นั้นมีพื้นที่ครอบคลุมเกือบทุกเขตในกรุงเทพฯ รวมทั้งท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศนานดอนเมือง และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเอ็มอาร์ที ครอบคลุมตลอดเส้นทาง 18 สถานี แต่ถึงกระนั้นยังมีข้อจำกัดในบางเขตที่ไม่สามารถใช้ 4 จีได้ อาทิ บางพื้นที่ของเขตบางขุนเทียน บริเวณถนนบางขุนเทียน-ชายทะเลลงมา, บางพื้นที่ของเขตหนองจอก และเขตลาดกระบัง เป็นต้น

ส่วนโทรศัพท์มือถือที่รองรับการใช้งานส่วนใหญ่จะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่มีราคาสูง อาทิ ไอโฟน 6, 6 พลัส, 5 เอส, 5 ซี, 5, ไอแพดมินิ 3, มินิ 2, แอร์, แอร์ 2, ซัมซุง กาแลคซี่ เอส 5, โน้ต 3 แอลทีอี, เมกา 2 แอลทีอี, แทบ เอส 8.4, เอชทีซี วัน เอ็ม 8 และ อี 8, โนเกีย ลูเมีย 930, ออปโป้ ฟายน์ 7 เอ โดยมีรุ่นที่ราคาต่ำสุด ได้แก่ ออปโป้ นีโอ 5 ราคาพร้อมแพ็คเกจ 4,990 บาท (เครื่องเปล่า 5,500 บาท)

การเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับเครือข่าย 4 จีของดีแทคนั้น ต้องอัพเกรดเครือข่ายเป็นผู้ให้บริการดีแทค ไตรเน็ต และซิมการ์ดรองรับการใช้งาน 4 จี (หากไม่รองรับสามารถเปลี่ยนซิมการ์ดได้ฟรีที่ศูนย์บริการลูกค้าดีแทค) โดยแพ็คเกจรายเดือนจะใช้พร้อมกับ 3 จี เริ่มต้นที่ 599 บาทต่อเดือน และแพ็คเกจเติมเงิน เริ่มต้น 79 บาทต่อสัปดาห์ และ 399 บาทต่อเดือน

สำหรับในช่วงที่ผ่านมา หลังการเข้ามาบริการงานของซีอีโอดีแทคคนปัจจุบันอย่าง ซิคเว่ เบรคเก้ ดีแทคก็เริ่มต้นแคมเปญที่เรียกว่า “รักดีแทค” เพื่อเรียกความเชื่อมั่น หลังมีเสียงวิจารณ์ถึงคุณภาพเครือข่ายในช่วงที่ผ่านมา โดยใช้พรีเซ็นเตอร์ในแต่ละท้องถิ่นบอกถึงข้อดีในการใช้เครือข่าย ซึ่ง จ.สมุทรสาคร ได้นายไพศาล สุนทรสุขสกุล เจ้าของร้านเป็ดย่างสี่ดาว เป็นพรีเซ็นเตอร์ เผยแพร่ผ่านสื่อป้ายโฆษณาเพื่อสร้างการจดจำ

อย่างไรก็ตาม แม้ดีแทคจะไม่ได้เป็นเครือข่ายแห่งแรกที่ให้บริการ 4 จี แอลทีอี และเพิ่งจะเริ่มต้นทยอยให้บริการในปีนี้ แต่ก็น่ายินดีที่จังหวัดชายขอบกรุงเทพฯ แต่เปี่ยมล้นด้วยศักยภาพเป็นจังหวัดหัวเมืองเศรษฐกิจสำคัญที่มีทั้งแหล่งอุตสาหกรรมและที่อยู่อาศัยใกล้กรุงเทพฯ เฉกเช่น จ.สมุทรสาคร จะได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่ในการใช้เทคโนโลยีความเร็วสูงในการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน

– กิตตินันท์ นาคทอง –



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง