ทางจักรยาน “พุทธสาคร” ใช้ไม่ได้จริง?

1554-001

หลังจากที่ถนนสาย ง ผังเมืองรวมกระทุ่มแบน หรือ ถนนพุทธสาคร เชื่อมต่อระหว่างถนนเพชรเกษม และถนนเศรษฐกิจ 1 ก่อสร้างขยายถนนจาก 4 ช่องจราจรเป็น 8 ช่องจราจร มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2555 ในที่สุดก็แล้วเสร็จสมบูรณ์เมื่อเดือนเมษายน 2558 โดยพบว่าบริเวณทางเท้ามีทางจักรยานเข้ามาด้วย

โดยทางจักรยานบนถนนพุทธสาครก่อสร้างขนานไปกับทางเท้า ทั้งขาเข้าและขาออก ความกว้างประมาณ 2 เมตร ความยาวประมาณ 7 กิโลเมตร เริ่มต้นที่บริเวณห่างจากแยกสาครเกษม 500 เมตร ถึงก่อนทางแยกต่างระดับกระทุ่มแบน พร้อมป้ายสัญญาณจราจร ระบุเป็นทางจักรยาน บริเวณจุดเริ่มต้น และทางเข้า-ออกถนนและซอย

1554-002

อันที่จริงทางจักรยานไม่ใช่เรื่องใหม่ในจังหวัดสมุทรสาคร เพราะเกิดขึ้นเส้นทางแรกบนถนนเพชรเกษม ขาออก ช่วงระหว่างหลักกิโลเมตรที่ 22 ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ถึงแยกวัดเทียนดัด ต.ท่าข้าม อ.สามพราน จ.นครปฐม ก่อสร้างพร้อมกับขยายถนนเพชรเกษมจาก 4-6 ช่องจราจรเป็น 8 ช่องจราจร แล้วเสร็จและส่งมอบงานเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2540

ทางจักรยานดังกล่าวแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 22 ถึงสะพานข้ามแยกอ้อมน้อย ระยะทาง 2.5 กิโลเมตร และช่วงสะพานข้ามแยกอ้อมน้อย ถึงวัดเทียนดัด ระยะทาง 3.8 กิโลเมตร เป็นผิวจราจรคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนานไปกับทางเท้าที่ปูด้วยอิฐตัวหนอนสีแดง พร้อมป้ายสัญญาณจราจร ระบุเป็นทางจักรยานจากจุดเริ่มต้นและสิ้นสุด

อย่างไรก็ตาม การเปิดใช้ทางจักรยานย่อมมีอุปสรรคเกิดขึ้น อันเนื่องมาจากความมักง่ายของเจ้าของที่ดินหรือสถานประกอบการตลอดสองข้างทางของถนนพุทธสาคร พบว่ามีการนำรถส่วนตัวมาจอด หรือนำกองวัสดุ สินค้า ป้ายไฟตั้งไว้ในลักษณะกีดขวางทางจักรยาน แน่นอนว่าย่อมเป็นการบีบให้นักปั่นจักรยานต้องมาเสี่ยงตายบนผิวถนน เกิดอุบัติเหตุมีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บตามที่เป็นข่าว

1554-003

1554-004

1554-005

1554-006

1554-007

1554-008

จึงขอฝาก สภ.กระทุ่มแบน ช่วยจัดระเบียบทางจักรยานในพื้นที่ถนนพุทธสาคร รวมทั้งถนนเพชรเกษมในพื้นที่เทศบาลนครอ้อมน้อย โดยขอความร่วมมือให้ผู้ที่เป็นเจ้าของยานพาหนะปฏิบัติกฎจราจรอย่างเคร่งครัด รวมทั้งให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดูแลการจัดระเบียบทางจักรยานและทางเท้า เพื่อให้ทางจักรยานสามารถใช้ได้จริง เอื้อประโยชน์ต่อการใช้ยานพหนะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในชีวิตประจำวันต่อไป

– กองบรรณาธิการ –



1 ความคิดเห็น เรื่อง “ทางจักรยาน “พุทธสาคร” ใช้ไม่ได้จริง?”

  1. sensitive_ucs กล่าวว่า:

    พ.ค. 21, 15 at 3:29 am

    กลางคืนก็ไม่เปิดไฟทาง ไม่แน่ใจว่าเป็นทางการแล้วหรือยัง


แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง