ภัยเงียบ “จอดรถติดเครื่อง” อันตรายกว่าที่คิด

1575-1

ภาพจาก แมวดำ มหาชัย

เหตุการณ์ที่สาวออฟฟิศวัย 28 ปี เสียชีวิตในปั้มน้ำมันบนถนนพระราม 2 ต.คอกกระบือ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เป็นอีกหนึ่งเหตุการณ์ที่สะท้อนว่าการจอดรถติดเครื่องเพื่อนอนหลับในรถยนต์ โดยอาศัยเครื่องปรับอากาศทำความเย็น ทำผู้ขับขี่รถยนต์หรือผู้ที่อยู่อาศัยในห้องโดยสารเสียชีวิตโดยไม่รู้ตัวมาแล้ว

เนื่องจากการเปิดแอร์พร้อมติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ และปิดกระจกรถมิดชิดทั้งสี่ด้านนั้น จะทำให้ระบบแอร์ของรถยนต์ซึ่งต้องดูดอากาศจากภายนอกเข้ามาหมุนเวียนภายในรถ ไปดูดเอาควันจากท่อไอเสียรถยนต์เข้ามา ซึ่งในไอเสียรถยนต์มีทั้งก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ และคาร์บอนไดออกไซด์ ที่เป็นก๊าซอันตรายต่อร่างกายอยู่เป็นจำนวนมาก

ข้อมูลของศูนย์ข้อมูลวัตถุอันตรายและเคมีภัณฑ์ กล่าวถึงอันตรายของการสูดดมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ว่า อาจจะทำให้เกิดการระคายเคือง ปวดศีรษะ เซื่องซึม เคลิบเคลิ้ม สั่นกระตุก หายใจติดขัด หมดสติไม่รู้สึกตัว หัวใจเต้นผิดปกติ เนื่องจากมีฮีโมโกลบินน้อยกว่าปกติ และมีผลกระทบต่อระบบประสาทส่วนกลางจนอาจถึงขั้นเสียชีวิต

เมื่อระบบแอร์ของรถยนต์ดูดก๊าซเหล่านี้เข้ามาเมื่อเรานอนหลับอยู่ จะมีการสูดดมก๊าซเหล่านี้เข้าไปด้วยและจะส่งผลต่อร่างกาย โดยทำให้ผู้สูดค่อยๆ หมดสติจนอาจเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตในที่สุด

1575-2

สำหรับคำแนะนำในการขับรถในระยะทางไกลๆ เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุการณ์ที่จะนำไปสู่อันตรายถึงแก่ชีวิต ได้แก่

1. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยให้เรารู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า มากกว่าที่จะหักโหมขับรถ ที่สำคัญ ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นอกจากจะทำให้ผิดกฎหมายแล้ว ยังทำให้ความสามารถในการขับขี่ยานพาหนะลดลง

2. หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่ผสมคาเฟอีน เช่น เครื่องดื่มชูกำลัง กาแฟกระป๋อง เพราะในระยะยาวร่างกายอาจต้องการปริมาณกาเฟอีนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้ร่างกายที่ไม่ได้พักอ่อนเพลียอย่างหนัก ประสิทธิภาพในการขับรถลดลง

3. จอดรถควรดับเครื่องยนต์ และแง้มกระจกลงเล็กน้อย หากรู้สึกง่วง จำเป็นต้องจอดรถเพื่อหลับ เพื่อทำให้เกิดการระบายอากาศภายในรถ และควรปรับเบาะรถให้พอดีกับการนอน

4. ใช้บริการห้องพัก เช่น เซอร์วิสอพาร์ทเมนต์ หรือห้องพักรายวัน รายชั่วโมง สำหรับจอดรถเพื่อพักผ่อน ในกรณีที่เดินทางแบบข้ามภาค เช่น จากกรุงเทพฯ ไปภาคใต้ ที่ต้องใช้เวลาเดินทางนานกว่า 10 ชั่วโมง



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง