“คาร์ฟูร์” จะมามหาชัยจริงหรือ?

ข่าวลือที่สะพัดในตลาดมหาชัยไม่นานมานี้ เมื่อห้างค้าปลีกชื่อดังอย่าง “คาร์ฟูร์” เตรียมที่จะก่อสร้างบริเวณถนนพระราม 2 ติดกับโชว์รูมสมุทรสาครฮอนด้าคาร์ สวนทางกับกระแสข่าวก่อนหน้านี้ที่ว่า บริษัทคาร์ฟูร์ เอสเอ กลุ่มกิจการไฮเปอร์มาร์เก็ตสัญชาติฝรั่งเศส เตรียมที่จะขายกิจการที่ตั้งอยู่ในสิงคโปร์, ไทย, และมาเลเซีย

คาร์ฟูร์เพิ่งปิดตัวสาขาบางแคไปเมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา หลังกลุ่มบริษัทซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ ผู้บริหารศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ ได้เข้าซื้อกิจการศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค บางแค จากบรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย (บสท.) โดยมีการปิดปรับปรุงก่อนที่จะเปิดเปิดให้บริการอีกครั้งในช่วงต้นปี 2554

ก่อนหน้านี้ บริษัท เซ็นคาร์ จำกัด ผู้บริหารค้าปลีกคาร์ฟูร์ ไฮเปอร์มาร์เก็ต ได้เช่าพื้นที่ขนาดใหญ่ของศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค บางแค 2 ชั้นเต็มพื้นที่เดิม ทางฝั่งห้างสรรพสินค้าเยาฮัน โดยเปิดให้บริการมานานกว่า 8 ปี

แต่เมื่อการเข้ามาบริหารพื้นที่ของกลุ่มซีคอน ดีเวลลอปเมนท์ ยังไม่ประกาศอย่างชัดเจนว่า จะปรับปรุงศูนย์การค้าแห่งนี้อย่างไร จะเลือกซูเปอร์มาร์เก็ตแบรนด์ใหม่เข้ามาเป็นแม่เหล็ก หรือให้สิทธิคาร์ฟูร์ดำเนินการต่อ เพราะที่ผ่านมาจะเห็นว่าศูนย์การค้าซีคอนสแควร์ ก็มีเทสโก้ โลตัส เป็นแม่เหล็กสำคัญ

รวมทั้งกระแสข่าวจากนโยบายของบริษัทแม่ที่จะขายกิจการคาร์ฟูร์ในหลายประเทศ ทำให้ทิศทางการลงทุนในไทยยังไร้ความชัดเจน คาร์ฟูร์ สาขาบางแคจำต้องปิดตัวลงไป โดยไม่รู้อนาคตว่าจะได้กลับมาเปิดกิจการที่แห่งนี้อีกหรือไม่ ทั้งๆ ที่ย่านบางแค-ท่าพระเป็นอีกหนึ่งทำเลที่ทำยอดขายให้กับคาร์ฟูร์เป็นอันดับต้นๆ

ปัจจุบันคาร์ฟูร์มีสาขาในกรุงเทพมหานคร 28 สาขา แบ่งออกเป็นไฮเปอร์มาร์เก็ต 27 สาขา คาร์ฟูร์มาร์เก็ต 1 สาขา ในต่างจังหวัดมีสาขาที่ฉะเชิงเทรา ลพบุรี ชลบุรี 3 สาขา เชียงใหม่ 2 สาขา ชุมพร นครศรีธรรมราช ภูเก็ต สงขลา (หาดใหญ่) และอุดรธานี

เมื่อมองพื้นที่ จ.สมุทรสาคร จะมีลักษณะทำเลใกล้เคียงกับ จ.ฉะเชิงเทรา เพราะเป็นจังหวัดอุตสาหกรรม มีนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และมีผู้ใช้แรงงานจำนวนมาก แต่ที่ผ่านมาการขยายสาขาของคาร์ฟูร์เป็นไปแบบกระท่อนกระแท่น เมื่อเทียบกับเทสโก้โลตัสและบิ๊กซีต่างขยายสาขาไม่หยุด

แหล่งข่าวจากอดีตนายหน้าที่ดินรายหนึ่ง กล่าวกับสาครออนไลน์ว่า ในช่วงระยะสาม-สี่ปีที่ผ่านมา มีผู้ที่ติดต่อจัดหาที่ดินเพื่อก่อสร้างห้างสรรพสินค้าอย่างน้อยสามราย ได้แก่ เทสโก้ โลตัส บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ และคาร์ฟูร์

ในรายของคาร์ฟูร์ได้เคยเล็งที่ดินบริเวณถนนท่าปรงฝั่งเหนือ ซึ่งจะเชื่อมกับถนนพระราม 2 ได้ แต่เมื่อลักษณะของคาร์ฟูร์มีกิจกรรมที่เข้าข่ายเป็นการค้าปลีกค้าส่ง ซึ่งติดกฎเหล็กบางประการ ทำให้ที่ดินบริเวณถนนท่าปรงถูกตีตกออกไป

กระแสข่าวเกี่ยวกับห้างค้าปลีกอย่างคาร์ฟูร์เงียบหายไป สวนทางกับบิ๊กซีที่ในท้ายสุดได้ที่ดินบริเวณถนนเศรษฐกิจ ติดกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ แล้วได้กลายเป็นรูปเป็นร่างเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ท่ามกลางลูกค้าที่มีทั้งคนในพื้นที่ และแรงงานต่างด้าวเข้าไปจับจ่ายใช้สอยอย่างหนาแน่น

ไม่นับรวมเทสโก้ โลตัส ที่มีทั้งสาขาเก่าแก่อย่างมหาชัย ตลาดโลตัสบ้านแพ้ว และล่าสุดกับสาขากระทุ่มแบน ที่กำลังเร่งก่อสร้างข้ามวันข้ามคืน ไปพร้อมๆ กับรับสมัครพนักงานจำนวนมาก ที่เปิดสำนักงานรับสมัครที่แมนชั่นแห่งหนึ่งบริเวณสามแยกกระทุ่มแบน

แม้กระแสข่าวคาร์ฟูร์จะมาตั้งสาขาบริเวณถนนพระราม 2 จะกลายเป็นที่พูดถึงกันในเวลานี้ แต่เมื่อมองตามความเป็นจริง จะเห็นว่ากระแสข่าวการขายกิจการของคาร์ฟูร์ เอสเอ ก็ทำให้ความหวังที่จะเห็นห้างค้าปลักแห่งที่สามในพื้นที่ลดน้อยถอยลงไป

และหากในท้ายที่สุด คาร์ฟูร์ตัดสินใจขายกิจการให้กับผู้บริหารรายใหม่จริง ความหวังที่จะได้เห็นคาร์ฟูร์ มหาชัย ย่อมถึงคราวดับสลาย เพราะแน่นอนว่าคนที่เข้ามาเทคโอเวอร์ คงจะต้องเน้นสร้างกลยุทธ์ในสาขาที่มีอยู่ มากกว่าที่จะคำนึงถึงการลงทุนในทำเลใหม่ๆ ซึ่งจะต้องใช้เม็ดเงินมหาศาลอย่างแน่นอน



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง