เปิดคำชี้แจง 8 ประเด็น สยบใบปลิวมั่วนิ่ม

หลังจากที่นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร “กุลวัชร หงษ์คู” ต้องออกมาเผชิญหน้า กับกลุ่มชาวตลาดมหาชัยกลุ่มหนึ่ง ที่ส่งเสียงไม่พอใจต่อการบริหารงาน อันเนื่องมาจากใบปลิวลึกลับที่จั่วหัวเอาไว้ว่า “ข่าวสารชุมชนมหาชัย” ที่ชำแหละการบริหารงานของเทศบาลนครสมุทรสาคร ยุคที่กุลวัชรดำรงตำแหน่ง แบบผิดๆ ถูกๆ กันเสียยกใหญ่ ว่ากันว่าทำเอาคนที่ได้อ่านทั้งขำทั้งน้ำตาเล็ด เพราะไม่รู้ว่าบางประเด็นเอามาจากไหน

วันก่อน นายกฯ กุลวัชร พร้อมรองนายกฯ นั่งหัวโต๊ะแถลงข่าวที่ห้องประชุมสภาเทศบาลนครสมุทรสาคร โดยออกมาสรุปประเด็นต่างๆ ซึ่งนอกจากการพึ่งพานำเสนอข่าวของสื่อมวลชนแล้ว จดหมายข่าวเทศบาลนครสมุทรสาคร ฉบับล่าสุดที่จะแจกจ่ายประชาสัมพันธ์แก่ผู้สนใจทั่วไปในช่วงสิ้นเดือน ยังเปิดพื้นที่มากกว่าปกติเพื่อชี้แจงประเด็นต่างๆ ตามหลักทฤษฎีการประชาสัมพันธ์ว่าด้วย “กัน-ก่อ-แก้” ครบเครื่อง

เชิญทัศนาและจับผิดกันตามใจชอบโดยพลัน เพื่อให้ได้อรรถรสอย่าลืมกอดอกให้แน่น และหน้านิ่วคิ้วขมวดด้วยนะ…

• • •

ใบปลิว…ข้อมูลที่คลาดเคลื่อน

ในเดือนนี้ทางคณะผู้บริหารเทศบาลนครสมุทรสาคร ได้รับการแจกใบปลิว 2 ครั้ง พร้อมมีรถวิ่งประกาศเชิญชวนนัดชุมนุมคัดค้าน 1 ครั้ง ที่หน้าศาลากลางจังหวัด

ที่มาของใบปลิวและแกนนำการเคลื่อนไหว ซึ่งแจ้งว่าเป็นข่าวสารชุมชนมหาชัยและคนมหาชัย

สาระสำคัญในใบปลิว สามารถชี้แจงความจริงได้ดังนี้คือ

1.ประเด็นเรื่องการสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมตลาดมหาชัยล่าช้า

ชี้แจงได้ว่า  ผู้ควบคุมงบประมาณและการดำเนินงานก่อสร้างเขื่อนดังกล่าว คือกรมชลประทาน ขณะนี้ทางเทศบาลนครฯ ได้ดำเนินการประสานงานเร่งรัดและติดตามเรื่องอยู่ตลอด

2.ประเด็นเรื่องน้ำท่วมถนนทางออกเมืองมหาชัยหน้าห้างบิ๊กซ้ง ในช่วงเวลาฝนตกหนัก

ชี้แจงได้ว่า พื้นที่ถนนดังกล่าวอยู่ในความดูแลของแขวงการทางฯ และในบางจุดของทางเข้า-ออกเมืองที่เกิดน้ำท่วม อยู่นอกพื้นที่รับผิดชอบ แต่ทางเทศบาลนครฯ ไม่นิ่งเฉย ได้เอาใจใส่เรื่องการขุดลอกทางระบายน้ำตลอดแนวที่เกิดน้ำท่วมไปจนถึงคลองลัดป้อม เพื่อให้ระบายน้ำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

3.ประเด็นเรื่องการประปาภูมิภาควางท่อประปาตามแนวถนนเศรษฐกิจ

ชี้แจงได้ว่า เทศบาลนครฯ ปฏิบัติต่อการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ตามข้อกฎหมายและระเบียบราชการ ด้วยมาตรฐานเดียวกับที่รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานในสังกัดของรัฐอื่นๆ วางท่อประปาเข้าไปในเขตเทศบาลนครของพื้นที่จังหวัดต่างๆ นอกจากนั้นเทศบาลนครสมุทรสาครยังได้ขอหัวจ่ายน้ำดับเพลิง 2 หัวจ่ายจาก กปภ. และได้ขอต่อเชื่อมท่อน้ำประปาของเทศบาลนครฯ กับท่อประปา 8 นิ้ว ของ กปภ. เพื่อประโยชน์ในกรณีท่อประปาของเทศบาลนครฯ มีปัญหาเกิดขึ้นในอนาคต

4.ประเด็นห้างคาร์ฟูร์จะมาแล้ว
 
ชี้แจงได้ว่า พื้นที่กล่าวอ้างในการก่อสร้างห้างคาร์ฟูร์และห้างบิ๊กซีฯ ที่เกิดขึ้น อยู่นอกเขตความรับผิดชอบของเทศบาลนคร

5.ประเด็นเทศบาลและชลประทานจะทำบ่อดักและบำบัดน้ำเสีย บริเวณท่าเรือรถไฟ ติดกับภัตตาคารท่าเรือ

ชี้แจงได้ว่า ไม่มีแผนการก่อสร้างดังกล่าวแต่อย่างใด เพียงแต่เป็นบ่อไว้ใช้เวลาฝนตก จะได้นำเครื่องสูบมาช่วยระบายน้ำทิ้ง โดยเฉพาะในช่วงน้ำทะเลขึ้นสูง

6.ประเด็นเทศบาลกำลังขยายถนนที่กลับรถ บริเวณหัวถนนคลองทหารเรืออีก 2 ช่อง (8 เมตร) ใช้เงินก่อสร้าง 3 ล้านกว่าบาท ที่รีดภาษีจากชาวบ้าน…เว่อร์ไปไหม?

ชี้แจงได้ว่า ตามแผนพัฒนาเทศบาลนครสมุทรสาคร 3 ปี พ.ศ. 2553-2555 เรื่องยุทธศาสตร์ด้านการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี ลำดับที่ 13 หน้า 97 ได้กำหนดโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองทหารเรือ เป้าหมายเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความสวยงาม เป็นระเบียบเรียบร้อย เพิ่มพื้นผิวจราจรในช่วงช่องทางกลับรถขอบคลองด้านท่าเรือเทศบาล แต่ยังคงประโยชน์หลักไว้คือเป็นที่เก็บน้ำสำรองไว้ป้องกันอัคคีภัย ซึ่งแผนพัฒนาดังกล่าวต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการแผนพัฒนาฯ ตามระเบียบของกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการจัดทำแผนพัฒนาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  พ.ศ. 2548

ส่วนการเร่งรัดดำเนินการนั้น ปฏิบัติตามหนังสือของกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่องมาตรการและแนวทางการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง พ.ศ. 2553  ซึ่งโครงการดังกล่าวมีมาตรการเร่งรัดการใช้เงิน โดยกำหนดให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นลงนามในสัญญาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2553 และโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการดังกล่าว ให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเร่งรัดการดำเนินงานตามโครงการและเบิกจ่ายให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 31 ธันวาคม พ.ศ.2553 ตามมติคณะรัฐมนตรีฯ

นอกจากนั้นยังได้มีมติคณะกรรมการระดับจังหวัด ซึ่งเป็นผู้แทนจากส่วนราชการต่างๆ เป็นกรรมการตรวจสอบโครงการฯ เรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 29 มกราคม  พ.ศ. 2553

ดังนั้นโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองทหารเรือ จึงได้ดำเนินการตามขั้นตอนและคำสั่งทางราชการถูกต้องทั้งหมด

7.ประเด็นเทศบาลกำลังก่อสร้างอาคารคร่อมคลอง 5 หลัง โดยอ้างว่าปรับปรุงภูมิทัศน์ ใช้เงินเกือบ 10 ล้านบาท และมีใบปลิวโจมตีต่อเนื่องให้ไล่ศาลาอัปยศดังกล่าว โดยอ้างว่า ไม่ฟังเสียงทักท้วง สร้างแล้วไม่ได้ประโยชน์คุ้มค่า เป็นศาลาอัปยศ ศาลาจรจัด
 
ชี้แจงได้ว่า โครงการขยายถนนเศรษฐกิจฯ ใช้งบประมาณ 3.3 ล้านบาท และและโครงการปรับภูมิทัศน์ของคลองทหารเรือใช้งบประมาณ 9.77 ล้านบาท โดยเป้าหมายทั้งสองโครงการดำเนินงานตามที่กำหนดไว้ในแผนพัฒนาเทศบาลนครสมุทรสาคร

อนึ่ง ในเขตคลองฯ จะมีศาลาตั้งอยู่ 7 หลัง โดยไม่ส่งผลกระทบต่อระบบการเก็บน้ำสำรอง และเพิ่มความสว่างบนผิวจราจรบริเวณโดยรอบคลองทหารเรือ

8. ประเด็นการขึงสแลนหรือแผ่นกันแสง คร่อมถนนสุขาภิบาล โดยไม่ปรึกษาพ่อค้า-แม่ค้า ถ้าเกิดไฟไหม้อาจเกิดความเสียหายมาก

ชี้แจงได้ว่า เรื่องนี้เป็นเพียงการหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความสวยงามและร่มรื่นกับผู้ที่มาซื้อ-ขายในตลาดมหาชัย ซึ่งหากจะดำเนินการใดๆ ต้องเห็นพ้องร่วมกันระหว่างผู้ใช้ถนนกับผู้ค้า เพื่อประโยชน์สูงสุด

นายกุลวัชร หงษ์คู
นายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง