ใหม่! มณฑลทหารบกที่ 16 สมุทรสาครร่วมกับราชบุรี-สมุทรสงคราม

1769-1

ภาพจาก www.engrdept.com

เมื่อไม่นานมานี้ ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตอำนาจศาลมณฑลทหารบก พ.ศ. 2558 และ กฎกระทรวงกำหนดหน้าที่และเขตพื้นที่ของมณฑลทหารบก พ.ศ. 2558 สาระสำคัญ คือ ให้แปรสภาพจังหวัดทหารบกทุกหน่วยเป็นมณฑลทหารบก และปรับการบังคับบัญชาเป็นหน่วยขึ้นตรงกองทัพภาค

โดยจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2558 เป็นต้นไป

กฎหมายสองฉบับดังกล่าว เกิดขึ้นจากที่ประชุมสภากลาโหม ครั้งที่ 1/2558 โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม ได้เห็นชอบแนวคิดดังกล่าว ต่อมาคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบ เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2557

กฎหมายฉบับดังกล่าว ส่งผลให้มีการเปลี่ยนแปลงจัดตามกองทัพภาคฯ มณฑลทหารบก และจังหวัดทหารบก โดยได้แยกหลายจังหวัดขึ้นเป็นมณฑลทหารบกขึ้นมาใหม่ จากเดิมเคยมีมณฑลทหารบก 14 แห่งใน 4 กองทัพภาค เพิ่มเป็น 35 แห่งทั่วประเทศ

ในส่วนของจังหวัดสมุทรสาคร เดิมอยู่ในสังกัดจังหวัดทหารบกกรุงเทพ (จทบ.ก.ท.) มณฑลทหารบกที่ 11 กองทัพภาคที่ 1 ร่วมกับกรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ มาบัดนี้แยกออกมาใหม่ อยู่ในสังกัดมณฑลทหารบกที่ 16 ร่วมกับสมุทรสงคราม และราชบุรี

โดยราชบุรี และสมุทรสงคราม ทั้งสองจังหวัด เดิมคือจังหวัดทหารบกราชบุรี ซึ่งเคยอยู่มณฑลทหารบกที่ 15 ร่วมกับจังหวัดทหารบกเพชรบุรี ประกอบด้วยเพชรบุรีและประจวบคีรีขันธ์ต่างหาก แต่ปรากฎว่าเที่ยวนี้ได้แยกออกจากกันเป็นมณฑลทหารบกขึ้นมาใหม่ โดยให้รวมกับสมุทรสาครไปด้วย

และที่ตั้งของมณฑลทหารบกที่ 16 ซึ่งตั้งขึ้นมาใหม่จะเป็น “ค่ายภาณุรังษี” หมู่ 1 ต.โคกหม้อ อ.เมืองฯ จ.ราชบุรี โดยที่ตั้งของมณฑลทหารบกที่ 15 ยังคงเป็นค่ายรามราชนิเวศน์ ต.คลองกระแชง อ.เมืองฯ จ.เพชรบุรีเช่นเดิม แต่ดูแลเขตพื้นที่เหลือ 2 จังหวัด คือ เพชรบุรี และ ประจวบคีรีขันธ์ เท่านั้น

1769-2

พล.ต.ชวลิต พงษ์พิทักษ์

และแน่นอนว่า การตั้งมณฑลทหารบกขึ้นมาใหม่ ก็ต้องมีผู้บัญชาการมณฑลทหารบกเพิ่มขึ้นมาใหม่อีกเท่าตัว โดยมณฑลทหารบกที่ 16 เป็นของ พล.ต.ชวลิต พงษ์พิทักษ์ ซึ่งเป็นผู้บังคับการจังหวัดทหารบกราชบุรีคนปัจจุบัน เพิ่งรับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเมื่อวันที่ 28 สิงหาคม 2558 เป็นผู้บังคับบัญชารองจากแม่ทัพภาค

สำหรับมณฑลทหารบก เป็นผู้บังคับบัญชากำลังประจำถิ่นของกองทัพบก ตามที่กระทรวงกลาโหมกำหนด มีหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในเขตพื้นที่ รวมทั้งการศาลทหาร การคดี การช่วยดำเนินการคุ้มครองพยานในคดีอาญา และการเรือนจำ

รวมทั้ง ดำเนินการสัสดี การเกณฑ์ช่วยราชการทหาร และการระดมสรรพกำลังในเขตพื้นที่สนับสนุนหน่วยทหารที่อยู่ในเขตพื้นที่ ดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์การต่อสู้เบ็ดเสร็จ เพื่อรักษาความสงบภายใน และการป้องกันประเทศ

กิตตินันท์ นาคทอง



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง