ส่องจุดตรวจ 7 วันอันตรายสมุทรสาคร ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559

COV

เป็นประจำทุกปี ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ผู้คนจากกรุงเทพฯ และอีกหลายจังหวัด ต่างทยอยเดินทางกลับไปยังภูมิลำเนาของตน บ้างก็เดินทางท่องเที่ยวไปยังจังหวัดต่างๆ ซึ่ง จ.สมุทรสาคร ถือได้ว่าเป็นทางผ่านระหว่างเมืองหลวง กับภาคตะวันตกและภาคใต้ จาก 2 เส้นทางหลัก คือ ถ.พระราม 2 และ ถ.เพชรเกษม ด้วยจำนวนรถยนต์ที่เพิ่มมากขึ้นในแต่ละปี

อีกทั้งถนนสายรองหลายสาย ถึงแม้ช่วงวันหยุดยาว ปริมาณรถยนต์บนถนนหลายสายลดน้อยลง อาจมีการขับขี่ยวดยานพาหนะด้วยความเร็วเกินกำหนดเนื่องจากเห็นว่าถนนโล่ง หรือไม่สวมหมวกนิรภัย อีกทั้งเป็นช่วงเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง อาจมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แล้วขับขี่ยวดยานพาหนะ อันเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2558 จังหวัดสมุทรสาคร ได้จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนและทางน้ำ ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 อีกทั้งยังมีศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในระดับอำเภอ ทั้ง 3 อำเภอ และมีการตั้งจุดตรวจให้บริการประชาชน เป็นจุดตรวจหลัก 6 จุด เพื่อทำหน้าที่ในการป้องปรามไม่ให้มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และขับขี่ยานพาหนะ รวมทั้งเป็นการกระตุ้นเตือนประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนให้ตระหนักถึงผลกระทบจากการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

“สาครออนไลน์” ได้ลงพื้นที่สำรวจจุดบริการประชาชน ในยามหลังเที่ยงคืนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 จำนวน 3 จุด โดยที่หมายแรก คือบริเวณหน้าปั๊ม ปตท. ถ.พระราม 2 กม.35 ต.บางกระเจ้า อ.เมืองฯ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.เมืองสมุทรสาคร เจ้าหน้าที่หน่วยปฐมพยาบาล จากโรงพยาบาลสมุทรสาคร พร้อมรถพยาบาล และฝ่ายปกครอง ชุดร่วม ชรบ. ต.บางกระเจ้า คอยอำนวยความสะดวก เฝ้าระวังการเกิดอุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้น

โดยในคืนวันที่ 31 ธ.ค. 2558 นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยนายนิวัฒน์ รุ่งสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัด ได้เดินทางมาตรวจเยี่ยมที่จุดบริการประชาชนแห่งนี้ด้วยเช่นกัน การทำงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

1

2

3

4

5

6

ต่อมาเราได้ไปต่อที่บริเวณหน้าวัดเกตุมดีศรีวราราม ถ.พระราม 2 กม.42 ต.บางโทรัด อ.เมืองฯ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สภ.บางโทรัด พร้อมเจ้าหน้าที่ทหาร โดยมีเต็นท์ “อาชีวะอาสา ตรวจรถก่อนใช้ เดินทางปลอดภัย” จากวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร ไว้คอยให้บริการตรวจเช็คสภาพยานพาหนะแก่ประชาชนทั่วไป ซึ่งเปิดให้บริการตั้งแต่ 08.00-00.30 น. จนถึงวันที่ 4 ม.ค.

7

8

9

10

11

และจุดสุดท้ายที่เราได้สำรวจ คือบริเวณหน้าปั๊มคาลเท็กซ์ ถ.พุทธสาคร ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน เป็นการปฏิบัติงานร่วมกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.กระทุ่มแบน ทหารจากค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน จากเทศบาลตำบลสวนหลวง มูลนิธิร่วมกตัญญู ต่างคอยเฝ้าระวังอุบัติเหตุบนท้องถนน และวิทยาลัยการอาชีพบ้านแพ้ว ได้เปิดเต็นท์ “อาชีวะอาสา ตรวจรถก่อนใช้ เดินทางปลอดภัย” เพื่อตรวจเช็คสภาพรถยนต์ พร้อมเก้าอี้พักผ่อนไว้คอยอำนวยความสะดวกด้วยเช่นเดียวกัน

13

14

15

16

17

18

20

สำหรับสถิติอุบัติเหตุทางท้องถนน จากศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2559 จังหวัดสมุทรสาคร นับจนถึงวันขึ้นปีใหม่ 1 ม.ค. 59 พบว่าเกิดอุบัติเหตุ 14 ครั้ง บาดเจ็บ 8 ราย เสียชีวิตแล้ว 1 ราย เป็นชายวัย 21 ในเขตท้องที่ ต.บางโทรัด เนื่องจากเมาสุรา ไม่สวมหมวกกันน็อค และขี่รถเร็วเกินกำหนด

ถึงแม้ว่าทุกภาคส่วนจะช่วยกันเพื่อลดอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นบนท้องถนน แต่ก็ไม่สามารถที่จะห้ามไม่ให้เกิดการบาดเจ็บและเสียชีวิตลงได้ ดังที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเคยกล่าวไว้เมื่อตอนเปิดศูนย์ฯ ว่า การป้องกันและลดอุบัติเหตุทั้งหลายจะไม่ประสบความสำเร็จไปได้ หากประชาชนไม่ให้ความสำคัญในการป้องกันดูแลตนเองและคนในครอบครัว

ดังนั้นจึงเป็นเรื่องของชาวจังหวัดสมุทรสาครทุกคน ที่จะร่วมมือกันอย่างจริงจังในการป้องกันอุบัติเหตุบนท้องถนน ไม่ว่าจะเป็นการใช้รถใช้ถนนอย่างระมัดระวัง เคารพกฎจราจร ไม่ขับขี่เร็วเกินกฎหมายกำหนด สวมหมวกกันน็อกทุกครั้งเวลาขับขี่จักรยายยนต์ และที่สำคัญดื่มไม่ขับ เพื่อการเดินทางใช้รถใช้ถนนมีความปลอดภัยที่มากขึ้น

กิตติกร นาคทอง



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง