ท้าพิสูจน์! รถทัวร์ 9 ชั่วโมง “มหาชัย – แม่สอด” กับ เพชรประเสริฐ

2093-1

บริษัท เพชรประเสริฐ จำกัด ผู้ให้บริการรถโดยสารประจำทางรายใหญ่จากจังหวัดเพชรบูรณ์ ได้รับใบอนุญาตเดินรถประจำทางสาย 878 แม่สอด – สวนผึ้ง จากกรมการขนส่งทางบก และได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 ที่ผ่านมา ให้บริการเดินรถวันละ 1 เที่ยว

เริ่มต้นจากสถานีขนส่งผู้โดยสารแม่สอด จ.ตาก แวะรับส่งผู้โดยสารกลางทางที่ตาก, กำแพงเพชร, สลกบาตร, นครสวรรค์, บางบัวทอง, บางใหญ่, บางแค, พระราม 2, มหาชัย, สมุทรสงคราม ก่อนสิ้นสุดที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี รวมระยะทาง 695 กิโลเมตร

“สาครออนไลน์” ได้มีโอกาสได้ใช้บริการเมื่อคืนวันที่ 2 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา เพื่อสำรวจการให้บริการของรถประจำทางสายนี้ว่าเป็นอย่างไร เป็นข้อมูลสำหรับชาว จ.สมุทรสาครและพื้นที่ใกล้เคียง ที่จะตัดสินใจใช้บริการรถประจำทางดังกล่าว

จากกำหนดการเดินรถ จะออกจากจุดจอดมหาชัย 20.30 น. ถึง อ.แม่สอด จ.ตาก เวลา 06.10 น. โดยทางเพชรประเสริฐแจ้งว่า แนะนำว่าให้มาถึงก่อนรถออก 1 ชั่วโมง เวลาอาจช้า – เร็วได้เพราะมีหลายสาเหตุ เช่น ฝนตก สภาพถนน และการจราจรติดขัด ที่สำคัญเนื่องจากเป็นรถทางไกล จึงจอดรอไม่ได้

เริ่มต้นจากการซื้อตั๋วรถทัวร์ โทรศัพท์สอบถามไปยังจุดจอดมหาชัยของเพชรประเสริฐทัวร์ ที่หมายเลขโทรศัพท์ 08-8567-6630 โดยแจ้งความประสงค์สอบถามรถทัวร์ไปแม่สอด หากมีที่นั่งว่าง แจ้งว่าต้องการลงปลายทางตรงจุดไหน ก่อนแจ้งชื่อผู้โดยสาร และหมายเลขโทรศัพท์มือถือ

จากนั้น ทางพนักงานจุดจอดรถมหาชัยจะส่งรหัสผ่าน SMS ไปยังโทรศัพท์มือถือที่แจ้งไว้ ให้นำรหัสที่ได้รับไปชำระเงินที่เคาน์เตอร์เเซอร์วิส ในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น โดยแจ้งแคชเชียร์ว่าจ่ายค่ารถทัวร์ของ “ไทยรูท ดอทคอม” แล้วชำระเงินค่าโดยสารพร้อมค่าธรรมเนียม เมื่อได้สลิปแล้วเก็บไว้เป็นหลักฐาน

2093-2

ณ วันที่ 2 มกราคม 2559 คิดค่าโดยสาร 449 บาท ค่าดำเนินการผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส 15 บาท รวมค่าโดยสาร 464 บาท

2093-3

19.00 น. – เราเดินทางมายังจุดจอดมหาชัยของเพชรประเสริฐ ตั้งอยู่อาคารพาณิชย์หน้าทางออกนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ติดกับธนาคารไทยพาณิชย์ โดยพบว่า คูหาที่อยู่ติดกันเป็นจุดจอดของชินเกียรติโคราช ที่เดินรถประจำทางสาย 830 จากภูเก็ต ไปอุบลราชธานี ออกจากมหาชัย 20.00 น.

2093-5

เรานำสลิปจากร้านเซเว่นอีเลฟเว่นให้พนักงานเพื่อแลกตั๋วโดยสาร พนักงานจะพิมพ์ตั๋วโดยสารใบใหม่ให้ แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนที่อยู่ด้านหน้าสำหรับให้พนักงานเวลาขึ้นรถ และส่วนที่อยู่ด้านหลังสำหรับผู้โดยสารเก็บไว้เป็นหลักฐาน

2093-4

จุดจอดมหาชัยมีที่นั่งพักคอยรถโดยสาร หากต้องการเข้าห้องน้ำสามารถร้องขอพนักงานได้ ถัดออกไปเล็กน้อยมีตู้เอทีเอ็มธนาคารไทยพาณิชย์อยู่หน้าสาขา แต่ไม่มีร้านสะดวกซื้อ มีแต่ร้านโชวห่วยกับร้านอาหารตามสั่ง หากต้องการเข้าร้านเซเว่นอีเลฟเว่นจะอยู่ด้านในนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ซอย 15

2093-6

20.10 น. – รถโดยสารประจำทางปรับอากาศของเพชรประเสริฐ จาก อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี มาถึงจุดจอดมหาชัย พนักงานต้อนรับจะให้ขึ้นรถ หากมีสัมภาระขนาดใหญ่ก็จะนำมาไว้ใต้ท้องรถ โดยพนักงานจะแจกน้ำดื่ม 1 ขวด มันฝรั่งแผ่นทอดกรอบ 1 กระป๋อง และน้ำผลไม้ 1 กล่อง พร้อมผ้าห่มให้ยืม

2093-8

รถจะออกจากจุดจอดมหาชัยเวลา 20.30 น. โดยใช้เส้นทางถนนพระราม 2 ก่อนแยกซ้ายไปตามถนนกาญจนภิเษก ผ่าน อ.บางบัวทอง อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี ก่อนแยกซ้ายไปตามถนนสายเอเชียที่ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ผ่าน จ.พระนครศรีอยุธยา จ.อ่างทอง จ.สิงห์บุรี

2093-7

สำหรับรถโดยสารที่เพชรประเสริฐนำมาให้บริการ เป็นรถโดยสารยี่ห้อสแกนเนีย บรรทุกผู้โดยสารได้ 42 ที่นั่ง ห้องน้ำจะอยู่บริเวณบันไดทางขึ้นตรงกลาง โดยในเวลากลางคืนต้องเปิดไฟบนสวิตซ์ไฟที่ตั้งอยู่บริเวณบันได

2093-9

2093-10

23.05 น. – พนักงานขับรถจะแวะพักรับประทานอาหารเป็นเวลา 20 นาที ที่ร้านข้าวแกงแม่ประทุม 1,000 หม้อ อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี แต่เนื่องจากรถประจำทางดังกล่าวไม่มีคูปองอาหาร จึงต้องชำระค่าอาหารเอง โดยราคาข้าวแกง 2 อย่างอยู่ที่จานละ 40 บาท และยังมีก๋วยเตี๋ยว รวมทั้งเครื่องดื่มอื่นๆ

2093-11

เมื่อพักรับประทานอาหารเรียบร้อยแล้ว รถจะออกเดินทางต่อไปตามถนนสายเอเชีย ผ่าน จ.ชัยนาท ก่อนจะบรรจบกับถนนพหลโยธินที่แยกหลวงพ่อโอ ข้ามสะพานเดชาติวงศ์ถึงตัวเมืองนครสวรรค์

2093-12

00.30 น. รถมาถึงสถานีขนส่งผู้โดยสารนครสวรรค์ จ.นครสวรรค์ มีผู้โดยสารเข้ามาเพิ่มเกือบครึ่งคัน ส่วนใหญ่เป็นชาวพม่าที่ต้องการต่อรถไปยังแม่สอด โดยผู้ที่มาจาก จ.นครราชสีมา สระบุรี ลพบุรี โดยรถประจำทางสาย 121 นครราชสีมา – นครสวรรค์ สามารถต่อรถไปแม่สอดตรงจุดนี้ได้

2093-13

02.20 น. – รถมาถึงสถานีขนส่งผู้โดยสารกำแพงเพชร มีผู้โดยสารลงตรงจุดนี้เพียงคนเดียว แต่ได้พบกับรถประจำทางสาย 638 ต้นทาง จ.ระยอง ของเพชรประเสริฐเหมือนกัน เข้ามาจอดส่งผู้โดยสารตรงจุดนี้พอดี จากนั้นจึงเดินทางออกจากสถานีขนส่งพร้อมกัน มุ่งหน้าไปยัง จ.ตาก

2093-14

03.25 น. – รถมาถึงสถานีขนส่งผู้โดยสารตาก มีผู้โดยสารมารอเพื่อที่จะเข้าตัวอำเภอแม่สอดจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นชาวพม่า จุดดังกล่าวเป็นจุดรับ-ส่งผู้โดยสารที่มาจากภาคต่างๆ โดยเฉพาะ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มาจากทางมุกดาหาร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชุมแพ หล่มสัก พิษณุโลก สุโขทัย มุ่งหน้าภาคเหนือ

2093-15

เมื่อมีผู้โดยสารเต็มคันรถ จะออกจากสถานีขนส่งผู้โดยสารตาก ไปยัง อ.แม่สอด โดยเข้าสู่เส้นทางถนนตาก – แม่สอด ระยะทาง 80 กิโลเมตร สภาพเส้นทางกำลังก่อสร้าง เต็มไปด้วยทางโค้งและทางขึ้นเขา ช่วงดังกล่าวหากนั่งริมหน้าต่างด้านขวามือสุดจะได้เห็นความสวยงามของดวงดาวท่ามกลางความมืด

2093-16

2093-17

05.05 น. – รถมาถึงจุดตรวจร่วมบ้านห้วยหินฝน ห่างจากตัวอำเภอแม่สอดประมาณ 12 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจะเรียกดูบัตรประจำตัวประชาชนสำหรับคนไทย หรือหนังสือเดินทาง และใบอนุญาตต่างๆ ของชาวพม่า ใช้เวลาประมาณ 10 นาที เมื่อแล้วเสร็จก็จะให้รถผ่านไป

2093-18

05.15 น. – รถจะส่งผู้โดยสารอยู่ 2 จุด ใช้เวลาไม่นาน ได้แก่ วงเวียนแม่สอด ไป อ.พบพระ 47 กิโลเมตร และ อ.อุ้มผาง 164 กิโลเมตร ส่วนใหญ่จะรอคนในท้องที่มารับ จุดที่สองเป็นหน้าสำนักงานเทศบาลนครแม่สอด เดินเท้าไปทางทิศใต้เพื่อเข้าย่านการค้า และไปรับประทานอาหารในตัวอำเภอแม่สอดได้

2093-19

05.20 น. – รถจะส่งผู้โดยสารที่ปลายทาง สถานีขนส่งผู้โดยสารแม่สอด โดยชาวพม่าที่จะไปยังสะพานมิตรภาพไทย-พม่า และตลาดริมเมย จะรอรถสองแแถวสีน้ำเงินที่ชานชาลาหมายเลข 8 แต่ไม่แนะนำสำหรับคนที่คิดจะไปเที่ยวตลาดริมเมย เนื่องจากร้านค้าส่วนใหญ่ยังไม่เปิดช่วงเช้ามืด

2093-20

2093-21

2093-22

สำหรับการเดินทางระหว่างตัวอำเภอแม่สอดและสะพานมิตรภาพไทย-พม่า จะมีให้เลือกอยู่ 3 อย่าง คือ รถสองแถวสีน้ำเงิน ค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย, รถจักรยานยนต์รับจ้าง เริ่มต้นที่ระยะใกล้ จาก บขส. ไปตัวอำเภอ 60 บาท จากตัวอำเภอไปตลาดริมเมย 80 บาท และรถแท็กซี่มิเตอร์สีน้ำเงินเหลือง

ส่วนเที่ยวกลับ ข้อมูลของบริษัท เพชรประเสริฐ ระบุว่า รถจะออกจากแม่สอด 20.00 น. เข้าไปรับ-ส่งผู้โดยสารที่ตาก 22.00 น. กำแพงเพชร 23.15 น. นครสวรรค์ 01.00 น. ก่อนจะยิงยาวไปลงที่มหาชัย 05.30 น. สมุทรสงคราม 06.00 น. ราชบุรี 07.20 น. ถึงปลายทางสวนผึ้ง 08.15 น.

จากการสำรวจของ “สาครออนไลน์” พบว่าปัจจุบันมีผู้ประกอบการรถตู้ในลักษณะรถตู้ป้ายดำ บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ให้บริการเหมารถตู้ไปยังปลายทางจุดต่างๆ อาทิ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ สำโรง รวมทั้งมหาชัย ซึ่งเป็นย่านที่มีแรงงานต่างด้าวอาศัยอยู่หนาแน่น

นับเป็นการดีที่กรมการขนส่งทางบก อนุมัติรถประจำทางแบบถูกกฎหมายเข้ามาเดินรถโดยผ่านมหาชัย เพื่อให้บริการผู้โดยสารทั้งชาวไทยและชาวพม่า นอกจากรถโดยสารคันใหญ่ จะสามารถโดยสารอย่างสะดวกสบายแล้ว อย่างน้อยหากสมมติเกิดอุบัติเหตุ ยังมีความคุ้มครองด้านประกันภัยรองรับ

ขึ้นอยู่กับว่าคนแม่สอด รวมทั้งชาวไทยและชาวพม่าจะตอบรับรถโดยสารสายนี้มากน้อยขนาดไหน เพราะต้องไปขึ้นรถที่สถานีขนส่งแม่สอด แทนที่จะเป็นสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ที่เมื่อชาวพม่าข้ามแดนปุ๊บ ก็ขึ้นรถตู้ปั๊บไปยังเมืองหลวงและย่านอุตสาหกรรมได้ทันที.

000

.

มีอะไรเที่ยวที่แม่สอด?

.
2093-23

อำเภอแม่สอดตั้งอยู่ห่างจากจังหวัดตาก ไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 (สายตาก-แม่สอด) เป็นระยะทาง 80 กิโลเมตร เป็นเมืองชายแดนตรงข้ามกับเมืองเมียวดีของพม่า มีสะพานมิตรภาพไทย-พม่าข้ามแม่น้ำเมยเชื่อมต่อกัน เรียกได้ว่าเป็นเมืองการค้าชายแดนและเป็นช่องทางเข้า-ออกประเทศที่สำคัญ

นักท่องเที่ยวนิยมไปช้อปปิ้งที่ตลาดริมเมย มีสินค้าของกินของใช้ที่มีทั้งสินค้าไทย สำหรับขายให้ลูกค้าชาวพม่า สินค้าจากพม่าอย่างแป้งทานาคา สมุนไพรต่างๆ ชา กาแฟสำเร็จรูป อัญมณี เฟอร์นิเจอร์ไม้ รวมทั้งหากเดินไปตามริมเขื่อนจะพบกับอาหารทะเลสดจากฝั่งพม่าให้เลือกซื้อ

2093-24

อย่างไรก็ตาม ยังมีชาวพม่าที่ข้ามแม่น้ำมาตั้งรกรากนำสินค้าผิดกฎหมาย เช่น ยากระตุ้นอารมณ์ทางเพศ หรือสินค้าที่ทางการควบคุม บริเวณเขตโนแมนแลนด์ (รั้วลวดหนาม) ที่มีปัญหาเรื่องเขตแดน ซึ่งด่านศุลกากรแม่สอดเตือนว่าไม่ควรซื้อบุหรี่เกิน 200 มวน สุราไม่เกิน 1 ลิตร หากเกินกว่านั้นจะถูกจับกุมได้

2093-25

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวในตัวอำเภอแม่สอด ส่วนมากจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และศิลปวัฒนธรรม อาทิ ศาลเจ้าพ่อพะวอ นักรบชาวกะเหรี่ยงปะกากะญอในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ตั้งอยู่บนเนินเชิงเขาพะวอ หลักกิโลเมตรที่ 62-63 เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองชาวแม่สอด

นอกจากนี้ ยังมีศาลหลักเมืองแม่สอด ศาลเจ้าพ่อขุนสามชน ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช เจดีย์พระธาตุผาแดง คอกช้างเผือก และยังเป็นที่ตั้งของวัดที่สำคัญ ได้แก่ วัดดอนแก้ว, วัดถ้ำอินทนิล, วัดโพธิคุณ (วัดห้วยเตย), วัดมณีไพรสณฑ์, วัดชุมพลคีรี, วัดไทยวัฒนาราม (วัดแม่ตาวเงี้ยว หรือวัดไทยใหญ่)

ส่วนแหล่งท่องเที่ยวตามธรรมชาตินั้น นิยมเที่ยวน้ำตก มีทั้งน้ำตกธารารักษ์ (น้ำตกผาชัน) หรือถัดมา อ.พบพระ จะเป็นน้ำตกพาเจริญ น้ำตกนางครวญ เลยไปยัง อ.อุ้มผาง สัมผัสน้ำตกทีลอซู หากไปทาง อ.ท่าสองยาง จะพบกับถ้ำแม่อุสุ และชมทะเลหมอกดอยแม่ระเมิง อุทยานแห่งชาติแม่เมย

สำหรับโรงแรมในพื้นที่แม่สอด มีที่พักประมาณ 20 แห่ง ส่วนมากอยู่ในตัวอำเภอแม่สอด และทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 ในเขต ต.แม่ทะ ราคาห้องพักส่วนมากเฉลี่ยประมาณ 500-700 บาทต่อคืน ยกเว้นบางโรงแรมที่เป็นระดับ 4 ดาว ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 1,400-1,800 บาทต่อคืน.

2093-26

Update! สาครออนไลน์ได้ติดตั้งระบบจองตั๋วโดยสารจากไทยรูท ดอทคอม ผู้อ่านสามารถจองตั๋วรถทัวร์สายสวนผึ้ง-แม่สอด โดยเลือกจังหวัดต้นทาง “สมุทรสาคร” และจุดขึ้นรถ “จุดจอดมหาชัย” เพื่อไปยัง อ.แม่สอด จ.ตาก

คลิกที่นี่เพื่อจองตั๋ว และชำระเงินที่เซเว่นอีเลฟเว่นทุกสาขา 



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง