“กลุ่มสตรีตำบลนาดี” เยือนถิ่นแดนใต้ ศึกษาดูงานวิสาหกิจชุมชน

IMG_3681

เมื่อวันที่ 20 – 23 ม.ค. เทศบาลตำบลนาดี ร่วมกับกลุ่มสตรีตำบลนาดี ได้จัดโครงการอบรมและศึกษาดูงานเพื่อเสริมสร้างทักษะกลุ่มสตรีตำบลนาดี ที่ จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.ชุมพร

โดยมี พ.จ.อ.อัษฎางค์ วิเศษวงศ์ษา ปลัดเทศบาล ปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลนาดี เป็นประธานในพิธีเปิดการเข้ารับการอบรมและศึกษาดูงาน พร้อมด้วย นางรัชฎา ไข่ม่วง ประธานกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี โดยผู้เข้าร่วมโครงการ มีทั้งจากกลุ่มสตรีตำบลนาดี จำนวน 44 ราย และหน่วยงานกองสวัสดิการสังคม ของเทศบาลตำบลนาดี

01

02

03

กิจกรรมในวันแรกนั้น เป็นการร่วมรับฟังบรรยายเรื่อง “บทบาทของกลุ่มสตรีต่อการพัฒนาท้องถิ่น” โดยนางปทุมมาศ ช่วงกรุด นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ สำนักงานพัฒนาชุมชน อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ก่อนที่คณะผู้เข้าร่วมโครงการทั้งหมด ได้ออกเดินทางไปยัง จ.สุราษฎร์ธานี ในช่วงเย็นวันดังกล่าว

สำหรับการเข้าศึกษาดูงาน ใน จ.สุราษฎร์ธานี นั้น มีทั้งหมด 4 แห่งด้วยกัน เริ่มต้นที่ “บ้านถ้ำผึ้ง” หมู่ 5 ต.ต้นยวน อ.พนม ชมสาธิตการทำยาดมสมุนไพร การปลูกพืชสมุนไพร ศึกษาเรื่องการจัดการป่าชุมชนและการท่องเที่ยววิถีชุมชน โดยนายบุญทัน บุญชูดำ ผู้ใหญ่บ้านถ้ำผึ้ง เป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวประวัติความเป็นมาของหมู่บ้าน และการพัฒนาในด้านต่างๆ ให้ทางคณะเดินทางได้รับทราบ

04

05

06

07

08

09

10

วันที่สองของการศึกษาดูงานที่ จ.สุราษฎร์ธานี ก็ได้เดินทางไปที่ “สวนลุงสงค์” หมู่ที่ 3 ต.บางใบไม้ อ.เมืองฯ เพื่อศึกษาเรื่องการทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น และผลิตภัณฑ์จากมะพร้าว ซึ่งนายสมประสงค์ ศรีเทพ และครอบครัว ได้อธิบายถึงกรรมวิธีการทำน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น พร้อมกล่าวถึงสรรพคุณของน้ำมันมะพร้าว และแนะนำผลิตภัณฑ์อื่นๆ อาทิ แชมพู สบู่ ครีมอาบน้ำ โลชั่นทาผิว ยาหม่อง ฯลฯ

11

12

13

14

15

16

จากนั้นจึงได้เดินทางไปต่อยัง “จุติมาไข่เค็ม” หมู่ 2 ต.เสม็ด อ.ไชยา เพื่อชมการผลิตและจัดจำหน่ายไข่เค็มไชยา อันเป็นของดีเมืองสุราษฎร์ ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ และเป็นต้นตำรับสูตรเสริมไอโอดีนเพื่อสุขภาพ เริ่มตั้งแต่กระบวนการคัดไข่เป็ด การคลุกดินจอมปลวกและขี้เถ้าแกลบ ไปจนกระทั่งการบรรจุหีบห่อเพื่อเตรียมจัดจำหน่าย

17

18

19

ต่อมาคณะศึกษาดูงาน ได้เดินทางไปต่อที่ “กลุ่มทอผ้าบ้านพุมเรียง” หมู่ 2 ต.พุมเรียง อ.ไชยา ซึ่งเป็นชุมชนชาวมุสลิม โดยมีนางหวันมะ นุ้ยหมีม เจ้าของร้านวรรม๊ะไหมไทย เป็นผู้พาคณะเดินทาง เข้าชมการสาธิตการทอผ้าที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น อีกทั้งศึกษาการบริหารจัดการกลุ่มแม่บ้าน การตลาด การรวมกลุ่มผลิตและจำหน่าย พร้อมเรียนรู้ประวัติศาสตร์และภูมิปัญญาของท้องถิ่น

20

21

22

23

ในวันสุดท้าย ผู้เข้าร่วมโครงการ ได้เดินทางต่อไปยัง จ.ชุมพร เพื่อศึกษาดูงานวิสาหกิจชุมชนอีก 2 แห่ง โดยที่หมายแรก ได้ไปที่ “กลุ่มผลิตภัณฑ์ชุมชนบ้านหนองทองคำ” ต.ตากแดด อ.เมืองฯ ศึกษาดูงานการทำถ่านผลไม้ดูดกลิ่น การเพาะถั่วงอกคอนโด ซึ่งสามารถทำได้เองในครัวเรือน การปลูกผักปลอดสารพิษ ปุ๋ยหมักชีวภาพ แชมพู สบู่ น้ำยาล้างจาน สาธิตการผลิตน้ำส้มควันไม้ โดยใช้เตาอิวาเตะ โดยมีนางจันทร์อำภา สวัสดี และคณะทำงาน เป็นวิทยากร

24

25

26

27

28

29

30

31

และแห่งสุดท้าย คณะเดินทางได้ไปที่ “กลุ่มแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร” ศูนย์บริการส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก ต.ทะเลทรัพย์ อ.ปะทิว เพื่อเข้าชมสถานที่ผลิตการทำกล้วยเล็บมือนางอบเนย เคลือบช็อกโกแล็ต และทุเรียนทอดกรอบ ภายใต้เครื่องหมายการค้า “แสงตะวัน” สินค้าโอทอปของดีเมืองชุมพร โดยมีนางจันทนา นามกร ประธานกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์ทางการเกษตร เป็นผู้บรรยายถึงการดำเนินงานของกลุ่ม และแนะนำผลิตภัณฑ์ จากนั้นจึงได้เดินทางกลับ และมาถึงยังเทศบาลตำบลนาดีในช่วงคืนวันดังกล่าว

32

33

34

35.5

35

36

37

38

39

ในการจัดโครงการอบรมและศึกษาดูงาน ทั้ง จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.ชุมพร ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนากลุ่มสตรีตำบลนาดี ให้มีความรู้ความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของตนเอง เพื่อให้กลุ่มเกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน เพื่อให้เกิดการพัฒนาอย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังได้อบรมและศึกษาดูงาน กลุ่มองค์กรสตรีที่ประสบความสำเร็จ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ให้เกิดความเข้มแข็งในชุมชนอีกด้วย

สาครออนไลน์ โดย สุรางค์ นาคทอง



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง