ครบรอบ 6 ปีสาครออนไลน์ : ไม่มีคำไหนที่ดีไปกว่าคำว่า “ขอบคุณ”

2166-1

1 กุมภาพันธ์ 2553 เป็นวันแรกที่ “สาครออนไลน์” เว็บไซต์ข่าวในสมุทรสาครได้ถือกำเนิดขึ้น โดยมีแนวคิดที่ว่า ทำอย่างไรคนสมุทรสาครจะได้เสพข่าวแบบรวดเร็ว เจาะลึก และเข้าถึงคนอ่านมากที่สุด

แนวคิดนี้มาจากการที่ได้เสพข่าวจากเว็บไซต์ข่าวชั้นนำ โดยเฉพาะ “ผู้จัดการออนไลน์” เว็บไซต์ข่าวอันดับหนึ่งที่ถูกพูดถึงในยุคนั้น ซึ่งจะมีทั้งข่าว บทวิเคราะห์ รายงานพิเศษ ภาพนิ่ง และมัลติมีเดีย

สมัยก่อนหากไม่นับข่าวที่ผู้สื่อข่าวภูมิภาคส่งไปยังส่วนกลาง ข่าวท้องถิ่นในสมุทรสาครส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปแบบหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเดือนละครั้ง และเคเบิลทีวีวันละครึ่งชั่วโมง

คิดไปว่า สมุทรสาครน่าจะมีเว็บไซต์ข่าวออนไลน์ ที่รายงานความเป็นไปในจังหวัด ให้เหมือนกับเว็บไซต์ข่าวชั้นนำดูบ้าง แม้จะไม่ได้ใหญ่โตเมื่อเทียบเท่าองค์กรสื่อ แต่ขอให้ได้เศษเสี้ยวหนึ่งก็ยังดี

การที่สาครออนไลน์มายืนอยู่ตรงจุดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะความที่เราเป็นสื่อใหม่ และยังเป็นน้องใหม่ ก็พบกับอุปสรรคนานับประการ ไม่ต่างอะไรกับนักรบที่ย่อมมีบาดแผล

ขณะเดียวกัน ก็ได้รับความกรุณาจากผู้มีพระคุณ ที่คอยให้ความช่วยเหลือ ทั้งจากที่ปรึกษากองบรรณาธิการ ที่เป็นสื่อมวลชนมืออาชีพ จากผู้ให้การสนับสนุน ที่ส่วนใหญ่ตอบรับด้วยดีเสมอมา

รวมทั้งที่ขาดไม่ได้ คือ ผู้อ่านทุกคนที่แวะเวียนเข้ามาอ่านข่าวและบทวิเคราะห์จากเราสม่ำเสมอ

แม้เรตติ้งจะไม่หวือหวาเมื่อเทียบกับเว็บไซต์ข่าวชั้นนำ แต่สิ่งสำคัญที่เรามองมากกว่าแค่เรื่องเรตติ้ง คือการที่ได้สื่อสาร ทำให้คนสมุทรสาคร และคนทั้งประเทศตื่นรู้ นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงไปในสิ่งที่ดีขึ้นในสังคม

สิ่งที่ทำให้เรายืนหยัดอยู่ได้ นอกจากการทำหน้าที่สะท้อนความเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา รับใช้ผู้อ่านด้วยความซื่อสัตย์ โปร่งใส ไร้ซึ่งการครอบงําจากนายทุน หรือการแทรกแซงทางการเมืองใดๆ

ที่สำคัญที่สุด คือ เรามีศักดิ์ศรีพอ …

แม้เม็ดเงินโฆษณาของสาครออนไลน์จะไม่มากพอ เมื่อเทียบกับต้นทุนในการออกไปทำข่าวในแต่ละวัน แต่ส่วนหนึ่งก็ได้งานประจำของผู้ก่อตั้งเว็บไซต์มาช่วยเลี้ยงตัวเองได้ในแต่ละเดือน

เราไม่เคยรับอามิสสินจ้างอื่นใด นอกจากการลงโฆษณาตามปกติ และเราไม่ต้องการให้ใครมาครอบงำ

บ่อยครั้งที่เรามักจะถูกนักการเมือง หรือบริษัทห้างร้านต่างๆ ขอให้ลบข่าวก็ตาม แต่เรายึดมั่นอยู่เสมอว่า ได้ทำหน้าที่นำเสนอและติชมโดยสุจริต และจะไม่ทรยศกับคนอ่าน

แต่ก็พร้อมที่จะเปิดพื้นที่ชี้แจงหากถูกพาดพิง โดยให้ผู้อ่านและสังคมเป็นผู้ตัดสิน

จากปี 2557 ปัญหาทางการเมืองและเศรษฐกิจซบเซามาถึงปัจจุบัน ทำให้รายได้จากโฆษณาน้อยลงกว่าเป้าหมาย เราจำเป็นต้องหยุดพัฒนาบริการบนเว็บไซต์ตามแผน และตัดบริการบางอย่างที่ไม่จำเป็นออกไป

มาถึงปี 2558 เป็นปีแห่งความท้าทายของสื่อในจังหวัดสมุทรสาคร เราพบว่าในรอบ 3-4 ปีที่ผ่านมามีเว็บไซต์ข่าวท้องถิ่นในสมุทรสาครเกิดขึ้นอีกจำนวนมาก

ซึ่งเราไม่ได้มองเว็บไซต์เหล่านี้ว่าเป็นคู่แข่ง แต่เป็นส่วนเติมเต็มที่จะเสนอความเป็นไปในสมุทรสาครให้มากขึ้น ผู้อ่านที่เป็นคนสมุทรสาครจะได้มีทางเลือกในการเสพข่าวเพิ่มมากกว่า

ขณะเดียวกัน จากความเร็วของเครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์ ที่แซงหน้าในเรื่องความเร็วและการเข้าถึง โดยพบว่ามักจะใช้อุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟนติดตามข่าวสารผ่านเฟซบุ๊ก และไลน์มากขึ้น

ทำให้เราต้องกลับมาคิดทบทวนว่า เราจะขายความเร็วของข่าวแบบเมื่อก่อนไม่ได้อีกแล้ว

ที่สำคัญ บทเรียนจากประสบการณ์ทำงาน เว็บไซต์ข่าวชั้นนำในปัจจุบัน ไม่ได้แข่งกันที่คุณภาพของเนื้อหาข่าว แต่แข่งกันที่การใช้กลวิธี เช่น พาดหัวคลิกเบท การปั่นยอดไลค์ ฯลฯ

ทำให้เราคิดว่าตัวเลขเรตติ้งสูงๆ ไม่ได้สะท้อนถึงคุณภาพของเว็บไซต์ที่แท้จริงอีกต่อไป

ด้วยความท้าทายดังกล่าวข้างต้น ในปี 2559 เราจะเดินหน้าพัฒนาเว็บไซต์อย่างค่อยเป็นค่อยไป ด้วยเวลาและงบประมาณที่มีอยู่อย่างจำกัด แต่จะใช้ศักยภาพที่มีอยู่ให้เต็มที่มากขึ้น

สิ่งหนึ่งที่เราพยายามทำก็คือ ความลึกของเนื้อหาข่าวและบทวิเคราะห์ ที่จะทำให้ผู้อ่านได้รับรู้อย่างเข้าใจ เพราะเราเชื่อว่ายังมีผู้เสพข่าวอีกจำนวนหนึ่งที่ต้องการรับรู้เรื่องราวมากกว่านี้

ขณะเดียวกัน เราจะพยายามใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการเผยแพร่ข้อมูล และเนื้อหาสาระในรูปแบบต่างๆ ซึ่งเราจะพยายามจัดทำให้สอดคล้องกับวีถีชีวิตของคนสมุทรสาครมากที่สุด

ส่วนเรื่องบุคลากร จากเดิมที่เราขาดบุคลากร ทำให้ผลงานออกมาล่าช้า เราได้เริ่มต้นสร้างบุคลากรขึ้นมาใหม่ ขณะนี้อยู่ในระหว่างฝึกให้มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น เพื่อที่จะทำหน้าที่ต่อจากเราได้ในอนาคต

และด้วยหน้าที่สื่อมวลชน เราพร้อมที่จะเป็นสื่อกลางนำเสนอทุกเรื่องราวและความเป็นไปในจังหวัดสมุทรสาครอย่างต่อเนื่อง หากมีเรื่องร้องเรียนสามารถติดต่อมาได้ ทั้งทางอีเมล และอินบอกซ์เฟซบุ๊ก

ขอขอบคุณทุกท่านที่อยู่เคียงข้างกันเสมอมา เราจะยืนหยัดทำหน้าที่สื่อเพื่อสังคมคุณภาพต่อไป เพราะเราระลึกอยู่เสมอว่า หากไม่มีคุณผู้อ่าน นอกจากเราคงไม่ได้มายืนตรงจุดนี้ แต่สังคมก็จะไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น 

2166-2

ขอแสดงความนับถือ

กิตตินันท์ นาคทอง
ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์สาครออนไลน์
30 มกราคม 2559



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง