“อภิชิต” ชี้แจงสาครออนไลน์ ขอโอกาสสภาอุตสาหกรรมฯ แก้ปัญหาถ่านหิน

หมายเหตุ : สาครออนไลน์ได้รับคำชี้แจงจากนายอภิชิต ประสพรัตน์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งก่อนหน้านี้เคยออกมาขอเป็นตัวกลางในการหาทางออกถึงปัญหามลภาวะจากถ่านหินในจังหวัดสมุทรสาคร หลังจากก่อนหน้านี้สาครออนไลน์ตั้งข้อสังเกตถึงความสัมพันธ์กับนายพนม ควรสถาพร หนึ่งในนายทุนผู้ประกอบการถ่านหินในจังหวัด โดยมีรายละเอียดดังนี้

ส.ค. 01, 11 at 4:03 pm

ก่อนอื่นผมขอแสดงความอาลัยและเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวของคุณทองนาค เสวกจินดา แกนนำการต่อต้านถ่านหินในจังหวัดสมุทรสาคร โดยที่เหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงจะเกิดขึ้น และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถจับตัวคนร้ายมาลงโทษได้โดยไม่ช้า ผมขอขอบคุณท่านบรรณาธิการข่าวสาครออนไลน์ที่ตั้งข้อสังเกตถึงความสัมพันธ์ของผมและคุณพนม ควรสถาพร (ขออภัยที่ต้องเอ่ยนาม) ว่ามีตำแหน่งเป็นรองประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครของผม ทำให้ขาดความเหมาะสมในการเป็นคนกลางเพื่อหาทางออกของปัญหาถ่านหินในจังหวัดสมุทรสาคร

ก่อนที่จะกล่าวถึงเรื่องที่พาดพิงถึงผมในครั้งนี้ ผมจำเป็นต้องทำความเข้าใจถึงวัตถุประสงค์หลักของการตั้งสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นศูนย์รวมของนักอุตสาหกรรมที่มาแลกเปลี่ยนความรู้เพื่อการพัฒนาอุตสาหกรรมในจังหวัดให้มีความยั่งยืน สร้างรายได้ สร้างความมั่งคั่งให้กับจังหวัดจนมีรายได้มวลรวมจังหวัด(GPP) สูงเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศไทย

สภาอุตสาหกรรมฯได้มีส่วนผลักดันมาตรการหลายสิ่งหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อพ่อแม่พี่น้องชาวจังหวัดสมุทรสาครหลายอย่าง เช่น การขึ้นทะเบียนผ่อนผันแรงงานต่างด้าว การพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าว เพื่อความมั่นคงของจังหวัด การบริหารจัดการน้ำบาดาลเพื่อป้องกันแผ่นดินทรุด เป็นต้น สำหรับปัญหาถ่านหินนั้น ผมก็ได้รับเรื่องร้องเรียนมาจากทั้งผู้ที่ได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองของถ่านหิน ผู้ที่ใช้ถ่านหินในการผลิตสินค้า และผู้ประกอบกิจการถ่านหิน ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสมาชิกของสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครทั้งสิ้น และก็มีตำแหน่งในสภาอุตสาหกรรมฯแทบทุกท่าน ผู้ที่ได้รับผลกระทบก็เป็นรองประธานสภาฯ 2-3 ท่าน ผู้ที่ซื้อถ่านหินมาใช้ในกิจการก็มีตำแหน่งเป็นทั้งรองประธานสภาฯ และก็เป็นกรรมการก็อีกหลายท่านครับ

ที่ผมจำเป็นต้องออกมาเป็นคนกลางระหว่างบุคคล 3 ฝ่ายนั้น ก็เพื่อประโยชน์ของชาวจังหวัดสมุทรสาครเป็นหลัก เรามีนโยบายพัฒนาเมืองอุตสาหกรรมนิเวศ เพื่อให้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของจังหวัด “แหล่งท่องเที่ยวทางเลือกใหม่” สภาอุตสาหกรรมฯ นั้นได้มีการดำเนินการอย่างเป็นขั้นเป็นตอนมาโดยตลอด เพียงแต่ว่าอาจจะไม่ทันใจประชาชนโดยทั่วไปทีเดียวนัก แต่เราขอยืนยันว่าการทำงานของเรานั้นมุ่งแสวงหาผลลัพธ์ที่เป็นคุณประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม เราเตรียมที่จะจ้างนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม พลังงานและปิโตรเลียม เข้ามาทำการวิจัยผลกระทบอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งประสานความร่วมมืออย่างจริงจังของผู้ประกอบการถ่านหินให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างจริงใจ ให้สามารถดำเนินกิจการต่อไปโดยเป็นมิตรกับชุมชน ไม่สร้างมลภาวะทางอากาศ และไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของสัตว์น้ำ

ผมพยายามเรียกร้องความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยออกสื่อในจังหวัดทุกฉบับ การทำงานของเราดำเนินการอย่างโปร่งใสตรวจสอบได้ และเรามีจุดยืนว่า หากผู้ประกอบการถ่านหินรายใด ไม่ให้ความร่วมมืออย่างจริงใจและจริงจังในการแก้ไขปัญหาถ่านหิน สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครจะเป็นผู้ออกมาต่อต้านผู้ประกอบการรายนั้น ด้วยการประชาสัมพันธ์กับสมาชิกสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยทั่วประเทศไม่ให้การอุดหนุนสินค้าของผู้ประกอบการรายนั้น ซึ่งเป็นจุดยืนสำคัญของสภาฯ

อนึ่งผมใคร่ขอวิงวอนทุกท่านถึงความจำเป็นในการใช้ถ่านหินเป็นพลังงานเชื้อเพลิงทางเลือก เพื่อลดการบริโภคน้ำมันที่เป็นทรัพยากรที่จะหมดลงในอีกไม่ช้า การผลักดันไม่ให้มีการใช้ถ่านหินก็เสมือนการเร่งให้มาใช้น้ำมันมากขึ้น สำหรับนักอุตสาหกรรมนั้นเราไม่ได้คำนึงถึงการลดต้นทุนเพียงอย่างเดียว หากแต่ว่าเรามองถึงการรักษาทรัพยากรและการบริโภคทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด เพื่อเหลือเอาไว้ให้ลูกหลานได้ใช้ยาวนานที่สุด และยังคำนึงถึงภาวะเศรษฐกิจ ค่าครองชีพ พยายามมีส่วนช่วยเหลือเป็นอีกเรี่ยวแรงหนึ่งในสังคม ท่านลองคิดดูนะครับ หากทุกโรงงานหันมาใช้น้ำมันกันหมด ความต้องการสูงขึ้น ราคาน้ำมันก็ต้องสูงตาม ซึ่งเป็นต้นทุนหลักของชาวประมง ระบบการขนส่งมวลชน เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้ค่าครองชีพสูงขึ้นมากเพียงใด

ผมต้องขออภัยหากจะทำให้ไม่ถูกใจหลายๆ ท่าน แต่ขอเรียนให้ทุกท่านได้ทราบว่า พวกเรานักอุตสาหกรรมทุกคนนั้นมีความตั้งใจ จริงใจ ที่จะร่วมกันสร้างเมืองอุตสาหกรรมนิเวศ และขอให้ทุกท่านได้ให้โอกาสและหันหน้าเข้าหากัน ปรึกษากันอีกสักครั้ง ให้สภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครได้มีโอกาสประสานทุกภาคส่วน ให้ทุกท่านเข้าร่วมให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ เพื่อจังหวัดสมุทรสาครของพวกเราด้วยเถิดครับ

อ่านประกอบ : ฤา “อภิชิต” จะดับไฟด้วยน้ำมัน? กังขา“พนม” นายทุนถ่านหิน มีชื่อในสภาอุตสาหกรรมจังหวัด



2 ความคิดเห็น เรื่อง ““อภิชิต” ชี้แจงสาครออนไลน์ ขอโอกาสสภาอุตสาหกรรมฯ แก้ปัญหาถ่านหิน”

  1. คนรักมหาชัย กล่าวว่า:

    ส.ค. 27, 11 at 1:02 pm

    ช่วยเราด้วย
    เมื่อประมาฌ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีเรื่อโป๊ะขนาดใหญ่มาจอดข้างท่าเทียบเรือข้ามฟากฝั่งวัดใหม่แล้วนำสิ่งที่บรรทุกไว้ในเรือขนย้ายไปเทไว้หลังเขื่อนกันน้ำท่วม ซึ่งสิ่งที่ขนย้ายมีลักษณะผงสีดำคล้ายถ่านหินซึ่งปัจจุบันก็ยังมีกองผงสีดำดังกล่าวอยู่ เมื่อน้ำขึ้นก็ทำให้สีน้ำบริเวณใกล้เคียงมีสีดำ ชาวบ้านใกล้เคียงจึงอยากขอร้องให้เจ้าหน้าที่เข้าตวรจสอบว่าเป็นอะไร หากเป็นถ่านหินอาจทำให้เกิดอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมต่างๆได้

    หวังว่าเจ้าหน้าที่คงไม่นิ่งนอนใจ
    จากคนใก้ลเคียง

  2. ประสาร กล่าวว่า:

    ก.ย. 29, 11 at 8:19 am

    การประหยัดต้นทุนเป็นผลประโยชน์ของผู้ประกอบการ แต่มลพิษตกอยู่กับประชาชนที่อยู่รอบด้าน ส่วนที่บอกว่าจะมีระบบการจัดการที่ดีนั้นขอให้ดูโรงไฟฟ้าถ่านหินแม่เมาะซึ่งเป็นของรัฐเป็นตัวอย่าง


แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง