ศึกเน็ตบ้านกับผู้เล่นหน้าใหม่ “เอไอเอส ไฟเบอร์” ชิงลูกค้าสมุทรสาคร

2457-1

ในปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงที่พัฒนามากขึ้น จาก ADSL ผ่านสายโทรศัพท์ซึ่งเป็นทองแดง มาสู่ FTTH ผ่านสายไฟเบอร์เคเบิ้ลใยแก้วนำแสง

ถึงแม้ว่าคอมพิวเตอร์แบบตั้งโต๊ะ หรือ พีซี จะมีผู้ใช้ตามบ้านน้อยลง แต่ความต้องการเน็ตบ้านเพื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์ เช่น โน้ตบุ๊ก สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต ผ่านการปล่อยสัญญาณไว-ไฟ ก็เริ่มมีมากขึ้น

แม้ว่าอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงจะมีเจ้าหลักๆ มีพื้นฐานมาจากผู้ให้บริการโทรศัพท์บ้านเป็นหลัก แต่มาถึงขณะนี้ ได้มีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาชิงพื้นที่ในสมุทรสาครมากขึ้น

ล่าสุดเมื่อเดือนเมษายน 2559 ที่ผ่านมา “เอไอเอส ไฟเบอร์” ได้เข้ามาให้บริการในจังหวัดสมุทรสาคร 1 ใน 12 จังหวัดพื้นที่ให้บริการ โดยชูเทคโนโลยีไฟเบอร์ออพติก 100% ทำให้คุณภาพสัญญาณแรง ไม่มีสะดุด

พร้อมส่งแพ็คเกจราคาประหยัด “พาวเวอร์โฮม แพ็คเกจ” ราคาเริ่มต้นที่ 590 บาท บนความเร็วดาวน์โหลด 15 เมกะบิตต่อวินาที และอัพโหลด 5 เมกะบิตต่อวินาที

โดยหากลูกค้าสนใจ ในช่วงเริ่มต้นจะไม่คิดค่าติดตั้ง พร้อมอุกปรณ์ไว-ไฟ ราวเตอร์ มูลค่า 4,000 บาท โดยมีอายุสัญญาใช้งานต่อเนื่อง 12 เดือน

2457-2

พร้อมกันนี้ ยังได้แจกกล่องแอนดรอยด์ทีวี “เอไอเอส เพลย์” ฟรีค่าเปิดใช้บริการ สามารถรับชมรายการโทรทัศน์กว่า 100 ช่อง และชมทีวีย้อนหลังได้ 7 วันจากทีวีดิจิตอล 21 ช่อง

ส่วนลูกค้าเอไอเอสรับส่วนลด 10% ตลอดอายุการใช้งาน โดยลูกค้าเอไอเอสแบบเติมเงิน ต้องมียอดการใช้งานตั้งแต่ 300 บาทต่อเดือนขึ้นไป

แม้ว่าเอไอเอส ไฟเบอร์ จะเป็นคนละส่วนกับเครือข่ายมือถือ แต่ในอนาคตอันใกล้ จะให้สิทธิพิเศษเซเรเนด โดยรวมกลุ่มค่าบริการทั้งมือถือ และเอไอเอส ไฟเบอร์ในแพ็คเกจที่กำหนดเช่นกัน

เท่ากับว่างานนี้ เอไอเอสจะมีโอกาสคว้าฐานลูกค้าทั้งมือถือและเน็ตบ้าน ซึ่งปัจจุบันต่างฝ่ายต่างก็มีฐานลูกค้าอยู่ในมือ โดยเฉพาะคนที่ต้องการติดตั้งเน็ตบ้านเพิ่มอีกจุดเพราะอุปกรณ์ที่ใช้มีมากขึ้น

ปัจจุบัน ในจังหวัดสมุทรสาคร มีผู้ให้บริการหลักอยู่ 3 เจ้าใหญ่ๆ ได้แก่ ทีโอที ที่ให้บริการมาตั้งแต่ยังเป็นอินเตอร์เน็ตแบบหมุนโมเด็มเมื่อ 10 ปีก่อน

ตามมาด้วย 3BB ที่เดิมอิงฐานลูกค้าโทรศัพท์บ้าน ทีทีแอนด์ที นำมาสู่การแยกมาทำอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงด้วยตัวเอง พร้อมเปิดกว้างติดเน็ตบ้านโดยไม่ต้องมีสายโทรศัพท์

ขณะที่ทรูออนไลน์ เน็ตบ้านที่นิยมในกรุงเทพฯ ก็เริ่มเข้ามาเปิดให้บริการในสมุทรสาครเมื่อปี 2556 แต่มีพื้นที่ให้บริการจำกัดเพียงแค่บางพื้นที่ในตัวเมืองสมุทรสาคร

ที่ผ่านมา 3BB ยังได้พัฒนาเน็ตบ้านโดยเปลี่ยนมาใช้ FTTH แทนที่ ASDL ขณะที่ ทีโอที ก่อนหน้านี้ได้แจกกล่อง ทีโอที ไอพีทีวี (TOT IPTV) แก่ลูกค้าเดิมสำหรับรับชมรายการทีวีผ่านทุกช่องทาง ทั้งกล่องแอนดรอยด์ อินเตอร์เน็ต และแอปพลิเคชั่น

นอกจากเน็ตบ้านสี่ค่ายที่กำลังช่วงชิงหรือรักษาลูกค้าไว้ในมือแล้ว เคเบิ้ลทีวีท้องถิ่นในจังหวัดรายหนึ่ง ก็เริ่มให้บริการอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง เพื่อต่อยอดธุรกิจเช่นกัน

โดยมีทั้งแพ็คเกจรายเดือน เริ่มต้นที่ความเร็วดาวน์โหลด 15 เมกะบิตต่อวินาที อัพโหลด 3 เมกะบิตต่อวินาที 499 บาทต่อเดือน และแบบพ่วงเคเบิลทีวี 170 ช่อง 750 บาทต่อเดือน

เทคโนโลยีที่เปลี่ยนผ่านอย่างไร้ขีดจำกัด ประกอบกับโครงการอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดที่เติบโตขึ้น คงเป็นโอกาสทองที่ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต 4-5 รายเหล่านี้จะช่วงชิงลูกค้าตามบ้าน

สำคัญตรงที่ประสบการณ์ในการใช้งาน จะเป็นคำตอบสำหรับผู้บริโภคที่ว่า เน็ตบ้านเจ้าไหนเชื่อมต่อได้เร็วที่สุด สัญญาณเสถียรมากที่สุด รวมทั้งบริการดีที่สุด

ทั้งหมดนี้ … คนเล่นเน็ตตามบ้านเป็นผู้กำหนด



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง