ขอถาม “สาธารณสุขจังหวัดฯ” ขายเบียร์กลางงานอาหารและดนตรี เหมาะสมหรือไม่?

มีสื่อมวลชนในจังหวัดสมุทรสาครท่านหนึ่ง ส่งภาพมายังกองบรรณาธิการสาครออนไลน์ เพื่อให้ช่วยตรวจสอบการจัดงานเทศกาลอาหารและดนตรีสมุทรสาคร ที่มีสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครเป็นเจ้าภาพหลัก เมื่อวันที่ 13-14 สิงหาคม 2554 ที่ผ่านมา หลังพบว่ามีบริษัทผู้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลล์รายหนึ่งเข้าไปจำหน่ายเบียร์กันถึงในงาน

สำหรับการจัดงานดังกล่าว มีขึ้นที่ริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร โดยความร่วมมือของ จังหวัดสมุทรสาคร ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร, องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานสมุทรสงคราม ซึ่งจัดร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนต่างๆ

เป็นที่น่าสังเกตว่า กฎหมายพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 27 ระบุใน (1) ว่าห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวัดหรือสถานที่สำหรับปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา และ (7) สวนสาธารณะของทางราชการที่จัดไว้เพื่อการพักผ่อนของประชาชนโดยทั่วไป แต่ถึงกระนั้น บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาครยังต้องตีความว่าเป็นวัดหรือศาสนสถานหรือไม่ และที่สำคัญ บริเวณริมเขื่อนศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ซึ่งอยู่ในความดูแลของเทศบาลนครสมุทรสาคร ก็ต้องตีความว่าเป็นสวนสาธารณะ หรือพื้นที่สาธารณะหรือไม่

อย่างไรก็ตาม อีกมิติหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามนอกจากด้านกฎหมายก็คือ เหมาะสมหรือไม่ ที่ปล่อยให้มีการจำหน่ายเบียร์กันในงานนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเจ้าภาพหลักคือ “สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร” ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านดูแลสุขภาพและอนามัยของประชาชน กลับปล่อยปะละเลย เสมือนเป็นการส่งเสริมให้มีการบริโภคแอลกอฮอล์ ทั้งๆ ที่หน่วยงานสาธารณสุขส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สำนักงานกองทุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ก็โฆษณารณรงค์งดเหล้าต่างกรรมต่างวาระ แต่ทำไมสาธารณสุขจังหวัดถึงปล่อยในทางตรงกันข้ามเสียเอง?

งานนี้ “น.พ.ชัยรัตน์ เวชพานิช” สาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร จำเป็นต้องมีคำตอบ…



2 ความคิดเห็น เรื่อง “ขอถาม “สาธารณสุขจังหวัดฯ” ขายเบียร์กลางงานอาหารและดนตรี เหมาะสมหรือไม่?”

  1. มหาชัยตั้งแต่เกิด กล่าวว่า:

    ต.ค. 27, 11 at 3:29 am

    ลองซื้อเบียร์มากินเอง เวลาไม่จัดงานดิจะ โดนไล่ ตร.เพราะเป็นที่สาธารณะ เหอะๆ

  2. ิำbelle กล่าวว่า:

    ธ.ค. 16, 11 at 5:07 am

    เหมาะสม หรือไม่เหมาะสม คงต้องหาข้อเท็จจริงประกอบให้ชัดเจนมากว่านี้
    คงต้องรบกวนผู้ก่อการดี ที่มีศรัทธาอยากเห็นสังคมดีขึ้น ไม่ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มนายทุนผู้ประกอบธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แจ้งเบาะแส เพื่อใช้ในการพิจารณาดำเนินคดี
    สามารถแจ้งมาได้ที่
    สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โทร 02 591 9314


แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง