ธุรกิจสมุทรสาครทยอยเข้าตลาดหุ้น รพ.เอกชัยกำลังมา – ดี-แลนด์รอ ศก.ฟื้น

2563

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) มอบโล่เชิดชูเกียรติโครงการ “หุ้นใหม่ความภูมิใจของจังหวัด” ครั้งที่ 3 ให้แก่ บริษัท อาซีฟา จำกัด (มหาชน) หรือ ASEFA

เป็นผู้ประกอบธุรกิจผลิต จำหน่ายและติดตั้งผลิตภัณฑ์กระจายและส่งจ่ายไฟฟ้า สวิตช์บอร์ดไฟฟ้า รางและบันไดพาดสายไฟฟ้า โคมไฟและระบบส่องสว่าง

มีโรงงานตั้งอยู่ที่ถนนพระราม 2 ต.คอกกระบือ อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

อาซีฟา ได้เข้าร่วมโครงการ และได้รับอนุญาตให้เสนอขายหุ้นจาก ก.ล.ต. ในเวลาที่กำหนด ถือเป็นหนึ่งในตัวแทนและความมีส่วนร่วมในการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับเศรษฐกิจของจังหวัดสมุทรสาคร

สำหรับจังหวัดสมุทรสาคร ที่ผ่านมามีผู้ประกอบการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และมีนักลงทุนจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเข้ามาลงทุนอยู่บ้าง

เช่น ธุรกิจโรงพยาบาล มีบริษัท โรงพยาบาลมหาชัย จำกัด (มหาชน) หรือ M-CHAI เจ้าของโรงพยาบาลมหาชัย โรงพยาบาลในเครือ เช่น โรางพยาบาลมหาชัย 2, โรงพยาบาลมหาชัย 3, โรงพยาบาลมหาชัยแม่กลอง และ โรงพยาบาลมหาชัยเพชรรัตน์ จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เมื่อปี 2538

และ บริษัท บริษัท ศรีวิชัยเวชวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน) หรือ VIH เจ้าของโรงพยาบาลวิชัยเวชอินเตอร์เนชั่นแนล ที่หนองแขม อ้อมน้อย และสมุทรสาคร

รวมทั้งยังมีผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีฐานการผลิตอยู่ในพื้นที่สมุทรสาคร เช่น บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU

ในช่วงปีนี้ เริ่มมีผู้ประกอบการในจังหวัดให้ความสนใจนำกิจการตนเองเข้าตลาดหลักทรัพย์

เช่น “โรงพยาบาลเอกชัย” ซึ่งมีบริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) เป็นเจ้าของ ได้เตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยใช้อักษรย่อ EKH

โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

ทั้งนี้ ได้จัดสรรหุ้นสามัญเพิ่มทุน 166.8 ล้านหุ้น เสนอขายต่อกรรมการ ผู้บริหารและพนักงานของบริษัท จำนวน 10 ล้านหุ้น และเสนอขายต่อประชาชน จำนวน 156,800,000 หุ้น

ยังไม่ได้ตั้งราคา IPO แต่คิดราคา PAR ที่ 0.50 บาท

เมื่อเร็วๆ นี้ ได้ต้อนรับคณะผู้บริหารระดับสูงและเจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการ กำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เข้าเยี่ยมชมกิจการ

อย่างไรก็ตาม ยังมีบริษัทในจังหวัดสมุทรสาคร ที่ให้ความสนใจเข้าตลาดหลักทรัพย์เช่นกัน เช่น บริษัท ดี-แลนด์ กรุ๊ป จำกัด ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์โซนพระราม 2 และชลบุรี

จากเดิมเล็งเข้าจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ในปี 2560 ล่าสุดต้องเลื่อนไปก่อน เพราะมองว่าแนวโน้มของเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว อาจจะต้องใช้เวลาให้ภาวะตลาดดีขึ้นกว่าปัจจุบัน

ระยะเวลาในการฟื้นตัวของตลาด บริษัทประเมินว่าขึ้นอยู่กับแรงหนุนจากภาครัฐบาล ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนเอกชน

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมเพื่อระดมทุนใช้ในการขยายธุรกิจ ซึ่งบริษัทมีความพร้อมในด้านการบัญชีและการเงิน

ต้องดูกันต่อไปว่า นอกเหนือจากสองบริษัทที่ให้ความสนใจ จะมีบริษัทไหนในจังหวัดสมุทรสาครที่มีแนวคิดจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ เพื่อต่อยอดการลงทุนให้ก้าวหน้ามากขึ้น

โดยเฉพาะในช่วงที่เศรษฐกิจไทยจะกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง

ข้อดีของการนำบริษัทเข้าตลาดหุ้น

– สามารถขยายกิจการผ่านการเรียกระดมเงินทุนจากประชาชนรายย่อย หรือนักลงทุนรายใหญ่ทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ

– สามารถระดมทุนได้อีกเมื่อต้องการใช้เงิน

– สร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันภายในบริษัท

– สามารถสร้างการบริหารงานแบบมืออาชีพมากขึ้น

– สร้างหลักธรรมาภิบาลและการบริหารงานที่โปร่งใส

– เสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับบริษัท

ที่มา : http://incquity.com/articles/grow-your-biz/ipo-benefit



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง