เรื่องสุขภาพไม่หยุดเสาร์-อาทิตย์ “Weekend Hospital” รพ.มหาชัย

2574-1

การแข่งขันด้านธุรกิจการแพทย์ในจังหวัดสมุทรสาคร โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชน ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลที่อยู่คู่กับชาวสมุทรสาครมาอย่างยาวนาน และโรงพยาบาลที่เกิดขึ้นมาใหม่เพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดในจังหวัด ยังคงพัฒนาจุดเด่นในด้านการรักษาอย่างต่อเนื่อง

แต่ละแห่งต่างก็มีส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มวัยทำงาน และคนรุ่นใหม่ ที่มีรายได้ประจำมากกว่า 15,000 บาทขึ้นไป ทั้งจากสถานประกอบการในจังหวัด โดยเฉพาะคนทำงานในกรุงเทพฯ แต่พักอาศัยในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และคนที่ทำงานสถานประกอบการในพื้นที่ เช่น โรงงานอุตสาหกรรม

กลุ่มลูกค้าดังกล่าวจะเริ่มมีกำลังซื้อ หรือมีเครื่องมือทางการเงิน เช่น บัตรเครดิต ที่บางแห่งสามารถแบ่งจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ โดยต้องการคุณภาพการรักษา และการให้บริการที่มากกว่าการใช้สิทธิทางการแพทย์ที่รัฐกำกับดูแล เช่น ประกันสังคม

โรงพยาบาลมหาชัย ที่อยู่คู่กับจังหวัดสมุทรสาครยาวนานกว่า 26 ปี เริ่มที่จะปรับการบริการ ให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์และชีวิตการทำงานของคนในพื้นที่ โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ใช้ชีวิตการทำงานอย่างหนักในกรุงเทพฯ ทั้งกลางวันและกลางคืน และใช้เวลาเดินทางไป-กลับนับชั่วโมง

มีเวลาจัดการปัญหาสุขภาพให้ตัวเอง ครอบครัว และคนที่รักในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์เท่านั้น

โครงการล่าสุดภายใต้ชื่อ “ศูนย์การแพทย์เฉพาะทางเสาร์-อาทิตย์” หรือ Weekend Hospital จึงเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งที่โรงพยาบาลฯ นำมาใช้ เพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาดจากกลุ่มวัยทำงาน และคนรุ่นใหม่ ที่ไม่มีเวลาจัดการเรื่องสุขภาพในวันธรรมดา และไม่อยากลางานที่ทำอยู่เป็นประจำ

นพ.พงษ์พัฒน์ ปธานวนิช ประธานกรรมการบริการ บริษัท โรงพยาบาลมหาชัย จำกัด (มหาชน) หรือ M-CHAI ระบุว่า จากการสำรวจคนวัยทำงาน 8 ใน 10 คน ทำงานในเขตกรุงเทพฯ มักจะกลับบ้านไปดูแลครอบครัวที่มีทั้งผู้สูงอายุ และเด็ก โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์

“หากเกิดมีคนในครอบครัวเจ็บป่วย ก็ต้องพยายามพาเข้ากรุงเทพฯ เพราะเชื่อว่าจะหาแพทย์เฉพาะทางได้ ด้วยเหตุนี้ เราจึงพัฒนาและก่อตั้งศูนย์การแพทย์เฉพาะทางเสาร์-อาทิตย์ เพื่อเป็นทางเลือกที่สะดวก โดยไม่ต้องมุ่งเดินทางเข้ามารักษาในกรุงเทพฯ ช่วยให้การดูแลคนในครอบครัวทำได้ง่ายและประหยัดค่าใช้จ่าย” นพ.พงษ์พัฒน์ ระบุ

แต่กว่าจะพัฒนาและก่อตั้ง “ศูนย์การแพทย์เฉพาะทางเสาร์-อาทิตย์” แน่นอนว่าย่อมไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่ใช่จบลงแค่การจัดแพทย์ผู้เชี่ยวชาญมาประจำการในวันหยุดสุดสัปดาห์เพียงอย่างเดียว

2574-2

นพ.มัยธัช สามเสน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาชัย ระบุว่า ต้องใช้เวลาเตรียมการกว่า 1 ปี ในการเตรียมบุคลากร และต้องเข้าใจคอนเซ็ปต์ Weekend Hospital ที่ทุกคนต้องเข้าใจและตระหนักดีว่า การดูแลสุขภาพนั้นไม่มีวันหยุด

“ทีมแพทย์ พยาบาล และพนักงานพร้อมให้บริการเสมือนไม่มีวันหยุด ขณะเดียวกัน วันเสาร์-อาทิตย์ กลายเป็นโอกาสดีที่เราสามารถนำอาจารย์แพทย์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ มาให้บริการ ในขณะที่แพทย์ตระหนักว่า การเสียสละสลับกันมาทำงานในวันหยุด เพื่อความปลอดภัยและผลลัพธ์ที่ดีของการวินิจฉันและการดูแลรักษาให้มีประสิทธิผลเช่นเดียวกับวันธรรมดา ผู้ป่วยในช่วงวันหยุดจะไม่เสียโอกาสในการได้รับการดูแลรักษาอย่างเต็มที่” นพ.มัยธัช ระบุ

แต่ถึงกระนั้น ศูนย์การแพทย์เฉพาะทางเสาร์-อาทิตย์ ไม่ได้หมายความว่าจะละเลยคุณภาพการรักษาในวันธรรมดา นพ.มัยธัช ระบุว่า ในทางกายภาพก็ต้องจัดให้มีแพทย์เฉพาะทางและเจ้าหน้าที่ครบถ้วนตลอดทั้งวันธรรมดา และวันเสาร์-อาทิตย์ ไม่ให้ขาดแคลนหรือเสียโอกาสของผู้ป่วย

รูปแบบศูนย์การแพทย์เฉพาะทางเสาร์-อาทิตย์ จะจัดให้มีบริการทางการแพทย์เฉพาะทางที่หลากหลาย ครบถ้วน สามารถให้คำตอบได้ทั้งปัญหาสุขภาพง่ายๆ ปัญหาที่ซับซ้อนและหนักหน่วง นำไปสู่การรักษาได้ทันต่อความต้องการของคนรุ่นใหม่ ที่ต้องการความรวดเร็ว เฉียบขาด และแน่นอน

โดยได้จัดแพทย์เฉพาะทางที่มีความเชี่ยวชาญสาขาต่างๆ ให้เลือกมากมาย อาทิ อายุรกรรม, มะเร็ง, โรคไต, หัวใจ ปอด, ทางเดินอาหารและตับ, อายุรกรรมสมอง, สูตินรีเวช, กุมารแพทย์, ตา หู คอ จมูก, ศูนย์ผิวหนังและความงาม, ศัลยกรรม-ออร์โธปิดิกส์ และ ทันตกรรม

เน้นความสะดวก เพิ่มเวลาใส่ใจ และพึ่งพาได้แม้ในวันหยุด

2574-3

ขณะเดียวกัน ที่ผ่านมาโรงพยาบาลมหาชัยได้มีศูนย์การแพทย์เฉพาะทางที่มีความชำนาญหลายสาขารองรับ อาทิ ศูนย์โรคหัวใจ 24 ชั่วโมง, ศูนย์โรคระบบทางเดินอาหารและตับ, ศูนย์โรคการนอนหลับ, คลีนิคโรคระบบประสาทเที่ยงคืน, คลีนิคโรคเลือดและมะเร็ง ฯลฯ ที่พร้อมทั้งเครื่องมือแพทย์ในการตรวจวินิจฉัยโรคได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ

ทั้งนี้ โรงพยาบาลฯ เล็งเห็นว่า หากปัญหาสุขภาพเจอก่อน รักษาก่อน มีโอกาสรักษาหายได้มากกว่า ยกตัวอย่างหัวใจวายเฉียบพลัน ก็มีแพทย์ที่สามารถสวนหัวใจได้อยู่ตลอดเวลา หากมาถึงเร็ว ก็เพิ่มโอกาสรอดให้กับผู้ป่วย โดยไม่ต้องเดินทางไกล และไม่ต้องรอนาน

หรือหากเส้นเลือดในสมองแตก ตีบตันเฉียบพลัน เป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตหรือไม่ ร่างกายจะสามารถกลับมาใช้งานได้มากน้อยแค่ไหน อยู่ที่การรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางอย่างทันเวลา ด้วยมาตรฐานการรักษา JCI เทียบเท่าโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ จึงไม่ต้องเดินทางไกล เพราะอยู่ใกล้บ้าน สะดวก รวดเร็ว ทันเวลา ด้วยความพร้อมทางการแพทย์ไม่มีวันหยุด

นอกจากนี้ ยังมีโปรแกรมตรวจสุขภาพเสาร์-อาทิตย์ ที่พร้อมให้บริการ ในราคาเริ่มต้นที่ 2,990 บาท สำหรับอายุน้อยกว่า 30 ปี และอายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไปในราคาเริ่มต้นที่ 4,990 บาทอีกด้วย โดยในช่วงแนะนำได้แจกคูปองเงินสด มูลค่า 1,000 บาท สำหรับใช้เป็นส่วนลดโปรแกรมตรวจสุขภาพเสาร์-อาทิตย์ เพื่อจูงใจให้ลูกค้ากลุ่มวัยทำงานได้ใช้บริการกันจนถึง 31 กรกฎาคมนี้อีกด้วย

ศูนย์การแพทย์เฉพาะทางเสาร์-อาทิตย์ นับเป็นอีกกลยุทธ์หนึ่งของโรงพยาบาลมหาชัย ในการชิงส่วนแบ่งการตลาดจากกลุ่มวัยทำงาน และคนรุ่นใหม่ที่มีไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่ยืดหยุ่นแตกต่างกันไป ที่ไม่ได้จำกัดเพียงแค่ในจังหวัดสมุทรสาคร แต่ยังรวมไปถึงโรงพยาบาลชั้นนำในกรุงเทพฯ

เพราะทางโรงพยาบาลฯ ยืนยันว่า มีแพทย์เฉพาะทาง และอาจารย์แพทย์จากกรุงเทพฯ มาให้บริการกันถึงที่ ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาเดินทาง เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น นับเป็นโอกาสดีที่คนสมุทรสาครจะได้สัมผัสการรักษาด้วยความเชี่ยวชาญ และความใส่ใจแบบไม่มีวันหยุดอีกต่อไป

กิตตินันท์ นาคทอง



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง