ย้อนรอยศึกสองตระกูลการเมืองมหาชัย ‘ไกรวัตนุสสรณ์-ทับสุวรรณ’

ต้องยอมรับว่าเป็นที่ฮือฮาขึ้นมาอีกรอบสมัยทันที หลังทายาทนักการเมือง 2 ตระกูลดังในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ลุกขึ้นมาเล่นกันรุนแรงอีกครั้ง แต่ครั้งนี้ถึงขั้นเสียชีวิต ที่เพิ่งเกิดขึ้นหมาดๆ

อุดร ไกรวัตนุสสรณ์ หรือ “นายกตุ่น” นายก อบจ.สมุทรสาคร ที่ต้องกลายเป็นอดีตไป หลังการเสียชีวิต และมีการกล่าวหาว่า ครรชิต ทับสุวรรณ ส.ส.สมุทรสาคร สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ลงมือยิงนายกตุ่นเสียชีวิต

เป็นการเปิดศึก 2 ทายาทตระกูล นักการเมืองดัง ระหว่าง “ไกรวัตนุสสรณ์” กับ “ทับสุวรรณ” สร้างข่าวครึกโครมและได้รับความสนใจแก่ประชาชนทั่วประเทศ เพราะคู่กรณีที่กระทบกระทั่งกันนี้เป็นคู่แข่งทางการเมืองทุกสนามเลือกตั้ง ทั้งที่ต้นตระกูลทั้งสองนี้ ทำอาชีพประมงด้วยกันทั้งคู่

ย้อนไปดูตระกูลแรก “ไกรวัตนุสสรณ์” มี มณฑล ไกรวัตนุสสรณ์ หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “เฮียม้อ” เป็นชาวมหาชัยโดยกำเนิด อาชีพทำประมงรุ่นบุกเบิก เดิมมีความสนิทสนมกับ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ หรือ “บิ๊กจิ๋ว” หัวหน้าพรรคความหวังใหม่ และอดีตนายกรัฐมนตรี เคยเป็นที่ปรึกษาให้ พล.อ.ชวลิต ก่อนถูกชักจูงเข้าสู่ถนนการเมืองอย่างเต็มตัว

ขณะเดียวกันสมัยนั้น “เฮียม้อ” ยังสนิทสนมกับ เจี่ย ก๊กผล ที่เป็น ส.ส.สมุทรสาคร รุ่นบุกเบิก ตั้งแต่ปี 2522 ติดต่อกันมา 6 สมัย และเคยเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ สมัย พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2534 ด้วย ซึ่ง “เฮียม้อ” เป็นหัวคะแนนให้ “เจี่ย ก๊กผล” ก่อนจะปลีกตัวออกมา

จากนั้น “เฮียม้อ” ก็ลงสนามเลือกตั้ง ส.ส.อย่างเต็มตัว ในสังกัดพรรคความหวังใหม่ จนได้ขึ้นเป็น ส.ส. ขณะที่ “เจี่ย ก๊กผล” เสียตำแหน่งให้ กระทั่งต้องลาวงการลงไป ส่งผลให้ “เฮียม้อ” ยึดครองเก้าอี้ ส.ส.มายาวนานต่อกัน 4 สมัย (ปี 2535/1, 2535/2, 2538 และ 2539) และยังได้บำเหน็จเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (13 กรกฎาคม 2538-24 พฤศจิกายน 2539) ก่อนย้ายมาสังกัดพรรคไทยรักไทย

“เฮียม้อ” ประกาศชัยยึดครองฐานเสียงจากชาวประมงมาโดยตลอด กระทั่งเริ่มปั้นทายาทบุตรชายขึ้นสืบทายาทการเมืองคือ อุดม ไกรวัตนุสสรณ์ หรือ “ปลัดแต” บุตรชายคนกลางซึ่งมีดีกรีเป็นถึง “สิงห์ดำ” จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขณะนั้นเป็นปลัดอำเภออยู่ทางภาคอีสาน ลงทำงานการเมือง เป็น ส.ส.เขต อ.บ้านแพ้ว และชนะการเลือกตั้งหลายสมัย

จากนั้นก็ปั้น อุดร ไกรวัตนุสสรณ์ พี่ชายปลัดแต ขึ้นชิงชัยเก้าอี้ อบจ.สมุทรสาคร ปะทะชิงชัย อัครเดช สุวรรณชัย (อดีตนายก อบจ.) รุ่นแรก ทำให้ปัจจุบัน อัครเดชประกาศแขวนนวมอำลาวงการลง

ขณะที่ เอนก ทับสุวรรณ อดีต ส.ส. สมุทรสาคร ตระกูลนักการเมืองเพื่อนบ้านอาชีพเดียวกัน อยู่ในสนามมายาวนานกว่า สังกัดพรรคประชาธิปัตย์มาตั้งแต่ต้น ก่อนจะมาอำลาถนนการเมืองไป และปั้น ครรชิต ทับสุวรรณ ลูกชาย เข้ามาเป็น ส.ส.ในสมัยแรกไม่ประสบความสำเร็จ กระทั่งการเลือกตั้งครั้งปี 2550 และ 2554 ได้เป็น ส.ส.สมุทรสาคร เขต 1 ถึง 2 สมัยติดต่อกัน โดยชนะ อนุสรณ์ ไกรวัตนุสสรณ์ ลูกชายอีกคนของ “เฮียม้อ”

สำหรับ เอนก ทับสุวรรณ เป็นชาว ต.โกรกกราก อ.เมืองสมุทรสาคร คลุกคลีแน่นแฟ้นกับพรรคประชาธิปัตย์มานาน กระทั่งได้เป็นรองหัวหน้าพรรคระหว่างปี 2530-2540 เริ่มเป็น ส.ส.มาตั้งแต่ปี 2519, 2522, 2526, 2529, 2531, 2535, 2544 ก่อนมาเว้นวรรคปี 2551 เคยเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปี 2526-2529 เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปี 2529-2531 รองเลขาธิการนายกฯปี 2531-2533 รัฐมนตรี ช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ปี 2533-2534 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ปี 2535-2536 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และปี 2536-2538 รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด เอนก ทับสุวรรณ ยังรับแรงยุหยั่งกระแสให้ขึ้นชิงตำแหน่งนายก อบจ.กับนายกตุ่น เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2551 แต่ปราชัยไป ขณะที่ปลัดตุ่นชิงสนามนายก อบจ.มหาชัย ครั้งแรก เลือกตั้งเมื่อ 14 มีนาคม 2547 และเป็นต่อเนื่องมา

จะเห็นได้ว่าศึกการเมืองแห่งเมืองมหาชัย ของ 2 ตระกูลดังนี้มีมาโดยตลอดทั้งสนามเล็กและสนามใหญ่ จากคู่แข่งทางการเมืองอาจเป็นชนวนความขัดแย้งส่วนตัว และเป็นครั้งแรกที่ความขัดแย้งนี้ถึงขั้นเสียชีวิต

• มานพ พฤฒิวโรดม •



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง