เปรียบเทียบแหล่งช็อปสาขามหาชัย บิ๊กซีมาที่หลังเสียงดังกว่าโลตัส

การเปิดตัวห้างค้าปลีกชื่อดัง “บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์” ริมถนนเศรษฐกิจ 1 ต.ท่าทราย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ในวันที่ 1 เมษายนนี้ กลายเป็นที่พูดถึงแก่บรรดานักช็อปที่ต้องซื้อของกินของใช้ประจำวัน เพราะนอกเหนือจากเทสโก้ โลตัส ห้างค้าปลีกที่เปิดยาวนานเกือบ 15 ปีแล้ว ก็คงมีห้างร้านน้อยแห่งนักที่ตอบสนองกำลังซื้อของประชาชนในพื้นที่

ด้วยพื้นที่ 12,000 ตารางเมตรของบิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ อาจจะดูใหญ่กว่าเทสโก้ โลตัส มหาชัย ที่มีสภาพคับแคบ แม้จะขยับขยายอย่างไรก็ไม่เกิน 7,000 ตารางเมตร เรียกได้ว่าเดินทั่วห้างไม่ทันไรก็หมดแล้ว ทีมข่าวสาครออนไลน์จะเปรียบเทียบร้าค้าเช่าต่างๆ สำหรับนักช็อปให้ผู้อ่านพอสังเขปดังนี้

ธนาคารพาณิชย์

เทสโก้ โลตัส สาขามหาชัย มีธนาคารพาณิชย์ในห้าง 3 แห่ง คือ ธนาคารกรุงเทพ ในรูปแบบสาขาไมโคร บริเวณตรงข้ามศูนย์อาหาร, ธนาคารธนชาต ซึ่งมาแทนที่ร้านดีแทคช็อปเดิม บริเวณประตูทางเข้าห้างฯ และธนาคารกสิกรไทย ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2552 ที่ผ่านมา โดยกินพื้นที่บางส่วนของศูนย์อาหาร

ตลาดโลตัส สาขาบ้านแพ้ว เป็นที่ตั้งของธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาในห้างแห่งที่สองของจังหวัดสมุทรสาคร

บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ สาขามหาชัย มีธนาคารพาณิชย์ในห้าง 4 แห่ง คือ ธนาคารกรุงไทย ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งสามธนาคารหลัง นับเป็นสาขาในห้างแห่งที่สอง นอกเหนือจากธนาคารไทยพาณิชย์ที่มีสาขาในตลาดโลตัส บ้านแพ้ว แต่ไม่มีเครื่องฝากเงินสดอัตโนมัติ (CDM หรือ Cash Deposit Machine)

ร้านอาหาร

เทสโก้ โลตัส สาขามหาชัย มีร้านอาหารประกอบด้วย เคเอฟซี เปิดมาตั้งแต่สมัยที่อยู่ในศูนย์อาหาร กระทั่งมีการรีโนเวตห้างขึ้นมาใหม่เมื่อปี 2545 จึงมีหน้าร้านเป็นของตัวเอง พร้อมกับเอ็มเค สุกี้ นอกจากนี้ยังมีร้านดังกิ้น โดนัท เอสแอนด์พี และพิซซ่าทูเดย์ ที่มีเพียงหน้าร้านเล็กๆ สำหรับซื้อกลับบ้าน หรือเทคโฮม

ขณะที่บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ นอกเหนือจากร้านเคเอฟซีที่มีประจำอยู่แล้ว เอ็มเค สุกี้ยังได้เปิดร้านยาโยอิ ซึ่งเป็นร้านอาหารฟาสฟู้ดสไตล์ญี่ปุ่น รวมทั้งร้านคอฟฟี่ ทูเดย์ มิสเตอร์โดนัท เอสแอนด์พี และร้านไอศกรีมสเวนเซ่นส์ ที่เปิดสาขาในจังหวัดสมุทรสาครแห่งที่สอง นอกเหนือไปจากสาขาศูนย์การค้าน้ำพุพลาซ่า ห้างภูธรในตลาดมหาชัย ที่เปิดตัวหลังการปรับปรุงใหญ่เมื่อช่วงที่ผ่านมา

ด้านหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ สาขามหาชัย ที่เสร็จสมบูรณ์

ร้านค้าเช่าอื่นๆ

เทสโก้ โลตัส สาขามหาชัย มีร้านค้าเช่าอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น ร้านขายซีดีเพลงและวีซีดีในชื่อ อิมเมจิน, ร้านเช่าวีดีโอ พอยท์โตะ (หรือร้านซึทาญ่าเดิม), ร้านจำหน่ายโทรศัพท์มือถือบลิสเทล แต่ร้านหนังสือกลับพบเป็นแผงขายหนังสือบริเวณหน้าห้องน้ำ ทางเดินระหว่างศูนย์อาหารกับสโตร์ของห้าง

ขณะที่บิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ แม้ร้านค้าเช่าอื่นๆ นอกเหนือจากธนาคารและร้านอาหาร จะยังไม่เปิดเผยในขณะนี้ แต่พบว่ามีร้านหนังสือชื่อดังอย่างซีเอ็ดบุ้คเซ็นเตอร์ เปิดสาขาในบิ๊กซีมหาชัย หลังจากที่ผ่านมาเปิดสาขาตลาดโลตัส บ้านแพ้ว บริเวณทางเข้าห้องน้ำ ซึ่งในตลาดมหาชัยมีเพียงร้านหนังสือบุ๊คเซนเตอร์ มหาชัย (เอี๊ยะล้งหลี) ซึ่งเป็นสายส่งให้กับแผงหนังสือในห้างเทสโก้ โลตัส มหาชัยเป็นหลักมาอย่างยาวนาน

แผ่นป้ายไวนีลโฆษณาเปิดตัวห้างบิ๊กซี สาขามหาชัย ซึ่งจะกลายเป็นคู่แข่งที่สำคัญของเทสโก้ โลตัส ห้างค้าปลีกที่เปิดในมหาชัยอย่างยาวนาน

จุดอ่อนบิ๊กซี “ที่กลับรถไกล”

อย่างไรก็ตาม ทีมข่าวสาครออนไลน์ได้สำรวจลักษณะทางกายภาพของบิ๊กซี ซุปเปอร์เซ็นเตอร์ สาขามหาชัย พบว่าที่ตั้งของห้างแม้จะอยู่ในแหล่งชุมชน แต่ด้วยลักษณะของถนนเศรษฐกิจที่คับแคบ เต็มไปด้วยรถบรรทุกที่สัญจรไป-มา ประกอบกับการปิดจุดกลับรถบริเวณหน้าโรงงานไทยยูเนียน ทำให้ผู้ที่มาจากตลาดมหาชัยต้องไปกลับรถที่มหาชัยวิลล่า ซึ่งห่างจากตัวห้างประมาณ 2 กิโลเมตร

ปัญหาดังกล่าวดูเหมือนว่าไม่เป็นที่หนักใจสำหรับทางฝั่งบิ๊กซี เพราะนอกจากความใหม่ของบิ๊กซีจะทำให้นักช็อปแห่แหนกันไปจับจ่ายใช้สอยในช่วงระยะแรกที่เปิดทำการใหม่ๆ แล้ว ด้วยพื้นที่ใหญ่กว่าและร้านค้าเช่าจำนวนมาก อีกทั้งกลุ่มลูกค้าอีกส่วนหนึ่งคือกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ที่เดินทางด้วยรถสองแถวเป็นหลัก ก็คงเป็นจุดแข็งที่ดึงดูดความสนใจแก่บรรดานักช็อปชาวมหาชัยด้วยกันอยู่แล้ว

เหนือสิ่งอื่นใด สงครามค้าปลีกในครั้งนี้ยังคงไม่มีวันจบสิ้น เพราะในเมื่อบิ๊กซีเลือกที่จะกระตุกหนวดเสือนอนกินอย่างเทสโก้ โลตัส ที่อยู่ในพื้นที่มานานกว่า 15 ปี ต้องจับตาความเคลื่อนไหวของทางฝั่งเทสโก้ โลตัส จะออกมาตรการใดเพื่อสกัดลูกค้าให้ไหลออกจากบิ๊กซีน้อยที่สุด นอกจากเวลาเปิดทำการตั้งแต่ 7 โมงเช้า เร็วกว่าบิ๊กซี 2 ชั่วโมง จะถูกนำมาใช้เพื่อรักษาลูกค้าก่อนหน้านี้



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง