ทดสอบสัญญาณ TOT3G สมุทรสาคร เวิร์คแค่หน้าศาลากลาง

หลังจากที่ก่อนหน้านี้โครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT 3G ได้ให้บริการ 548 สถานีฐาน ครอบคลุมกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยมีสถานีฐานในจังหวัดสมุทรสาครเฉพาะตำบลชายขอบกรุงเทพมหานคร วันนี้ทีโอทีได้ติดตั้งสถานีฐาน 3 จุด ได้แก่ สำนักงานบริการลูกค้าทีโอที สาขาสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ, ซอยนวลทอง ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน และศูนย์บริการลูกค้าทีโอที สาขาบ้านแพ้ว อ.บ้านแพ้ว

โดยก่อนหน้านี้ ทีโอทีได้ติดตั้งสถานีฐานจำนวน 6 แห่ง แบ่งเป็นพื้นที่ อ.เมืองฯ ได้แก่ ต.คอกกระบือ 1 แห่ง คือร้านหมอยา มหาชัยเมืองใหม่ หมู่ที่ 2, ต.บางน้ำจืด 2 แห่ง ได้แก่ บ้านเลขที่ 14/4 หมู่ 1 อู่ซ่อมรถ เจ.อาร์.การาจ ถนนเอกชัย หมู่ที่ 3 ส่วน อ.กระทุ่มแบน ได้แก่ ต.อ้อมน้อย 3 แห่ง คือ ชุมสายโทรศัพท์หนองแขม, ชุมสายโทรศัพท์ซอยเพชรเกษม 91 ถนนเพชรเกษม และชุมสายโทรศัพท์ซอยจัดสรรทหารเรือ

ซึ่งเท่ากับว่า ทีโอทีจะมีสถานีฐานในจังหวัดสมุทรสาครทั้งหมด 9 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ 6 ตำบล ได้แก่ ต.มหาชัย ต.คอกกระบือ ต.บางน้ำจืด อ.เมืองฯ, ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน, ต.บ้านแพ้ว และ ต.หลักสาม อ.บ้านแพ้ว ทั้งนี้ตำบลดังกล่าวจะมีสัญญาณครอบคลุมหนาแน่นเฉพาะบริเวณใกล้สถานีฐาน ในรัศมี 1 กิโลเมตร และสัญญาณครอบคลุมลดหลั่นกันไปในรัศมีไม่เกิน 5 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นหลังจากทราบข่าว เราได้ทดสอบจากสำนักงานสาครออนไลน์ หมู่ที่ 2 ต.นาดี อ.เมืองฯ ซึ่งมีรัศมีห่างจากสถานีฐานประมาณ 5 กิโลเมตร

อุปกรณ์ที่ใช้ทำการทดสอบในเบื้องต้น ได้แก่ โทรศัพท์มือถือ Samsung Galaxy S รุ่น I9000 รุ่นนี้รองรับเครือข่าย 3G ระบบ 900, 1900 และ 2100 MHz. โดยทั่วไปเครือข่าย TOT3G จะส่งสัญญาณในระบบ 2100 MHz. ซึ่งถือว่าเป็นเพียงเครือข่ายเดียวในประเทศไทย พบว่าจะใช้เวลาค้นหาสัญญาณเป็นระยะเวลานาน โดยขึ้นข้อความ “โทรฉุกเฉินเท่านั้น” จากนั้นประมาณ 2 นาทีได้ขึ้นข้อความระบบ TOT3G แต่มีสัญญาณเพียง 1 ขีดเท่านั้น หรือบางครั้งไม่มีสัญญาณเกิดขึ้นเลย อย่างไรก็ตามปัญหาในลักษณะดังกล่าวเกิดขึ้นเหมือนกับก่อนหน้านี้ ในช่วงที่โทรศัพท์จับสัญญาณจากสถานีฐานมหาชัยเมืองใหม่ ซึ่งพบว่าสัญญาณเข้าไม่ถึงเช่นกัน

ความเร็วที่ได้จากการทดสอบสัญญาณ เครือข่าย TOT3G ที่หน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร เมื่อวันที่ 4 มี.ค.2555 เวลาประมาณ 19.40 น. โดยได้ทำการทดสอบผ่านแอพพลิเคชั่น Speedtest บนโทรศัพท์มือถือ Samsung Galaxy S รุ่น I9000 ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ 2.3 Gingerbread.

เพื่อพิสูจน์ว่าเครือข่าย TOT3G ในพื้นที่สมุทรสาครจะสามารถใช้ได้จริงหรือไม่ เราได้เดินทางไปยังหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสาครเพื่อพิสูจน์สัญญาณในเบื้องต้น โดยทำการทดสอบในช่วงเวลา 19.40 น. ซึ่งเป็นช่วงที่คาดว่าน่าจะมีผู้ใช้งานมากที่สุด ปรากฏว่าผลการทดสอบครั้งที่ 1 ได้ความเร็วดาวน์โหลด 4,514 Kbps. และความเร็วอัพโหลด 1810 Kbps. (4.40/1.76 Mbps.) ครั้งที่ 2 ได้ความเร็ว 4,560 Kbps. กับ 3603 Kbps. (4.45/3.51 Mbps.) ซึ่งถือว่าแรงพอสมควร

อย่างไรก็ตาม เมื่อเราเดินทางออกจากศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อไปยังจุดทดสอบจุดต่อไป ปรากฏว่าขณะเคลื่อนที่โดยรถยนต์สัญลักษณ์แสดงสัญญญาณไม่แสดงผลเป็นขีด จากนั้นจึงเริ่มมีสัญญาณ 1 ขีด เมื่อรถขึ้นสะพานทางแยกต่างระดับมหาชัย จากนั้นเมื่อลงจากสะพานที่บริเวณหน้าตลาดกุ้งมหาชัย กลับไม่พบสัญญาณ TOT3G เกิดขึ้น โดยหน้าจอจะแสดงผลว่า “โทรฉุกเฉินเท่านั้น” ซึ่งหมายความว่าเป็นการพึ่งพาสัญญาณจากเครือข่ายอื่น ให้ใช้ได้เฉพาะการโทรไปยังหมายเลขฉุกเฉิน เช่น 191 เป็นต้น

เป็นที่น่าสังเกตว่า ทีโอทีเลือกที่จะติดตั้งสถานีฐานบริเวณสำนักงานบริการลูกค้าของทีโอที เนื่องจากสามารถใช้พื้นที่ได้โดยไม่ต้องเช่า อีกทั้งมีเสาส่งสัญญาณที่มีความสูงอยู่ก่อนแล้ว แต่ถึงกระนั้นอุปสรรคที่สำคัญคืออาคารสูง ซึ่งจัดว่าเป็นจุดอับของสัญญาณ ในตัวเมืองสมุทรสาครมีอาคารสูงที่สำคัญประมาณ 10 แห่ง และอาคารพาณิชย์จำนวนมาก เมื่อสถานีฐานเครือข่าย TOT3G มีเพียงแห่งเดียวในพื้นที่ ทำให้ดูเหมือนว่าการส่งสัญญาณนั้นไม่ครอบคลุมทั่วพื้นที่ กระจุกตัวอยู่รอบๆ สถานีฐาน ซึ่งก็คือหน้าศาลากลางจังหวัดสมุทรสาครเท่านั้น

การติดตั้งเสาส่งสัญญาณของ TOT 3G ในตัวเมือวสมุทรสาครครั้งนี้อาจไม่ใช่คำตอบที่แท้จริงว่า ผู้บริโภคในจังหวัดสมุทรสาครที่ต้องการเครือข่าย 3G จะสามารถเปลี่ยนมาใช้ TOT 3G ได้อย่างสะดวกใจ ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับว่าทีโอทีจะติดตั้งสถานีฐานเพิ่มเติมเพื่อกระจายสัญญาณให้ครอบคลุมทั้งตัวเมืองสมุทรสาคร ซึ่งต้องลงทุนทั้งสถานที่และอุปกรณ์จำนวนมาก ถึงกระนั้นสำหรับนักท่องเที่ยวหรือแขกบ้านแขกเมืองที่ใช้เครือข่าย TOT 3G อาจได้ความสะดวกในการใช้บริการ 3G เมื่อมาท่องเที่ยวหรือทำธุระในตัวเมืองสมุทรสาคร โดยไม่ต้องเปลี่ยนเครือข่าย และไม่ต้องโรมมิ่งกับเครือข่ายอื่นอีกต่อไป



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง