จาก “สมุทรสาคร” ถึง “ศาลายา” ขึ้น-ลงรถไฟไม่ต้องไปหัวลำโพง

แม้การเดินทางจากภาคใต้มายังจังหวัดสมุทรสาครส่วนใหญ่จะใช้วิธีนั่งรถโดยสารปรับอากาศ โดยลงรถที่ถนนพระราม 2 ทางเข้าเมืองสมุทรสาครเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับผู้ที่เดินทางโดยรถไฟ ทั้งการสัญจรและท่องเที่ยว วันนี้ “สาครออนไลน์” มีคำแนะนำในการเดินทางด้วยรถไฟมาฝากกัน

โดยปกติจังหวัดสมุทรสาครไม่มีทางรถไฟสายหลักเข้าถึง นอกจากทางรถไฟสายแม่กลอง จากสถานีวงเวียนใหญ่มายังสถานีมหาชัย แต่สำหรับผู้ที่จะเดินทางล่องใต้ด้วยรถไฟ สามารถไปขึ้นรถไฟในจังหวัดใกล้เคียงอย่างนครปฐมได้โดยไม่ต้องเข้ากรุงเทพฯ

สถานีรถไฟศาลายา ต.ศาลายา อ.พุทธมณฑล จ.นครปฐม เดิมเป็นสถานีรถไฟชั้น 4 ของทางรถไฟสายใต้ ปัจจุบันได้รับการยกระดับเป็นสถานีชั้น 2 แล้วเนื่องจากรถไฟทุกขบวนต้องจอด เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหิดล และโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์

ในแต่ละวัน จะมีขบวนรถไฟสายใต้จอดเทียบชานชาลาที่สถานีศาลายาจำนวนมาก เฉลี่ยวันละ 37 เที่ยว (เที่ยวขึ้น 18 เที่ยว และเที่ยวล่อง 19 เที่ยว) ซึ่งขบวนรถสายใต้ที่มาถึงสถานีนี้ก่อน คือ ขบวนรถเร็วที่ 174 นครศรีธรรมราช-กรุงเทพ ซึ่งจะมาถึงในช่วงประมาณ 04.30 น.

ต่อจากนั้นจะมีรถไฟเทียบชานชาลาเข้า-ออกสถานีนี้เป็นประจำในช่วงเช้า บ่าย และเย็น ทั้งปลายทางสถานีกรุงเทพ และสถานีธนบุรี โดยขบวนสุดท้ายที่เทียบชานชาลาของวันก็คือ ขบวนรถด่วนพิเศษที่ 40 สุราษฎร์ธานี-กรุงเทพฯ ซึ่งจะมาถึงในช่วงประมาณเกือบ 19.00 น.

สำหรับชาวสมุทรสาครที่จะขึ้นรถไฟสายใต้ไปยังจังหวัดต่างๆ สามารถเดินทางจากต้นทางสถานีรถไฟศาลายาได้ โดยไม่ต้องไปขึ้นที่สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพง) ได้เช่นกัน โดยจองตั๋วได้ที่สถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ ก่อนวันเดินทางไม่น้อยกว่า 5 วัน และซื้อตั๋วล่วงหน้าได้ถึง 60 วัน

จากสถานีรถไฟ สามารถเดินเท้าไปยังตลาดสดศาลายาซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้าม เพื่อเรียกรถแท็กซี่ โดยใช้เส้นทางถนนพุทธมณฑล สาย 4 ถนนพุทธสาคร และถนนเศรษฐกิจ 1 ซึ่งจากจุดนี้ไปตลาดมหาชัยระยะทาง 32 กิโลเมตร จะใช้เวลาเดินทาง 45 นาที หากกดมิเตอร์ค่าโดยสารอยู่ที่ 205-250 บาท

ส่วนรถโดยสารประจำทาง แม้จะไม่มีไปยังจังหวัดสมุทรสาครโดยตรง แต่ในช่วงเช้าจนถึงเย็น จะมีรถสองแถวสายศาลายา-พุทธมณฑล สาย 5-อ้อมน้อย ไปลงที่ตลาดเก้าแสน แล้วเดินเท้าไปยังสามแยกอ้อมน้อย หน้าธนาคารธนชาต เพื่อรอขึ้นรถประจำทางสาย 402 ไปยังจังหวัดสมุทรสาคร

สำหรับผู้ที่ลงรถไฟที่สถานีรถไฟนครปฐม สามารถต่อรถประจำทางสาย 402 นครปฐม-สมุทรสาคร ซึ่งรถจะออกตั้งแต่ 05.10-18.50 น. จากจุดนี้ไปยังจังหวัดสมุทรสาคร ระยะทางประมาณ 60 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2-3 ชั่วโมง ค่าโดยสาร 35 บาท



2 ความคิดเห็น เรื่อง “จาก “สมุทรสาคร” ถึง “ศาลายา” ขึ้น-ลงรถไฟไม่ต้องไปหัวลำโพง”

  1. ศิริภัสสร กนกพิชญาพาณิชย์ กล่าวว่า:

    ก.พ. 27, 13 at 6:37 am

    เห็นเส้นทาง30นาทีถึงนั่ง4ทอดไปให้เหนื่อยไม่เพิ่มรถวิ่งสายยาวอีกสักสายเผื่อเด็กมหาชัยไปเรียนมหิดลบ้างเหรอ

  2. TWA กล่าวว่า:

    มี.ค. 07, 13 at 4:53 pm

    ทำรถไฟลอยฟ้าชนิดเบา Light Rail 2 สาย
    สายเหนือใต้ เริ่มจากท่าเรือท่าฉลอม วิ่งกลางเกาะถนนเศรฐกิจไปถึงศาลายา
    สายตะวันออกตะวันตก เริ่มจากคอกควาย มาสนามก๊ฬาจังหวัด อนาคตขยายไปนิคมอุตสาหกรรมและบ้านแพ้วได้
    สายเหนือใต้นี้ไม่ได้ตั้งใจให้คนไปต่อ รฟท ไปใต้แต่อย่างใดเพราะคนน้อย แต่มุ่งให้บริการคนสองข้างทางบนถนนเศรฐกิจ และพุทธสาคร


แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง