ถนนเลียบชายฝั่งทะเล “คลองโคน-ชะอำ” เส้นทางลัดสู่ภาคใต้

754

การจราจรบนถนนพระราม 2 ตั้งแต่กรุงเทพฯ ถึง อ.ปากท่อ จ.ราชบุรี มักจะหนาแน่นในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ และช่วงเทศกาล ในปัจจุบันกรมทางหลวงชนบท ได้เข้าฟื้นฟูถนนสายคลองโคน-ชะอำ เพื่อใช้เป็นเส้นทางท่องเที่ยวเลี่ยบอ่าวไทย ตั้งแต่ จ.สมุทรสงคราม ลงไปถึง อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

ถนนคลองโคน-ชะอำ หรือถนนเลียบอ่าวไทยตอนในฝั่งตะวันตก เป็นอีกทางเลือกหนึ่งเพื่อเลี่ยงการจราจรติดขัดในถนนเพชรเกษม ช่วงแยกวังมะนาว-เพชรบุรี และเพชรบุรี-ชะอำ ปัจจุบันถนนส่วนใหญ่ก่อสร้างแล้วเสร็จ และส่วนหนึ่งถูกจัดให้เป็น “ถนนแห่งการเรียนรู้”

โดยเชื่อมโยงโครงการตามแนวพระราชดำริและแหล่งท่องเที่ยว ก่อสร้างแหล่งเรียนรู้ย่อย 19 แห่ง เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ ธรรมชาติ และวิถีชีวิตท้องถิ่นข้างทางเพื่อการอนุรักษ์ โดยมีทางจักรยานและจุดพักรถ เพื่อจูงใจให้เกิดความสะดวก สบาย เพื่อเข้าถึงแหล่งเรียนรู้

เริ่มจากถนนพระราม 2 ผ่านสมุทรสงคราม ถึงหลักกิโลเมตรที่ 72 ซึ่งมีปั้มน้ำมัน ปตท. อยู่เบื้องหน้า เลี้ยวซ้ายเข้าไปในถนนเล็กๆ ซึ่งมีป้ายบอกทางระบุว่า “เส้นทางลัดไป อ.ชะอำ” ไปตามทางหลวงชนบท สาย สส.2021 ขับตรงมาเรื่อยๆ ก็จะพบกับวัดเขายี่สาร

754-2

สะพานข้ามแม่น้ำบางตะบูน (ภาพจากเฟซบุ๊ก บางตะบูนมหานคร)

จากยี่สาร ตรงไปตามถนนราดยางที่ผืนป่าโกงกางและดงชะคราม เข้าเขตจังหวัดเพชรบุรี เราจะได้เห็นสะพานข้ามแม่น้ำบางตะบูน เมื่อมองไปทางทิศตะวันออกเราจะเห็นท้องน้ำทะเลไกลสุดลูกหูลูกตา เป็นจุดชมวิวเหมาะสำหรับช่วงพระอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออกในยามเช้า

เมื่อลงสะพานก็จะเข้าสู่ทางหลวงชนบท สาย พบ.4012 เลียบแนวชายฝั่งจนถึง อ.บ้านแหลม ซึ่งในช่วงนี้ถนนกำลังก่อสร้างอยู่ ต่อจากนั้นก็จะมุ่งหน้าสู่หาดเจ้าสำราญ เข้าสู่ทางหลวงชนบท สาย พบ.4028 เมื่อถึงหาดเจ้าสำราญ ต่อด้วยทางหลวงชนบท พบ.4033 ถึง อ.ชะอำ

754-3

เส้นทางนี้เมื่อผ่าน อ.บ้านแหลม จะเต็มไปด้วยนาเกลือไกลสุดลูกหูลูกตา มีจุดชมวิวสำหรับจอดรถเป็นระยะ และที่สำคัญ สำหรับนักปั่นจักรยาน จะมีทางจักรยานซึ่งปูด้วยผิวจราจรสีแดงตลอดทั้งสองฝั่ง จุดชมวิวที่สำคัญแห่งหนึ่งก็คือ จุดชมวิวบางแก้ว ซึ่งจะเห็นป่าชายเลนและทะเล

ตลอดเส้นทางนอกจากจะเป็นทางเลือกเพื่อหลีกเลี่ยงการจราจรที่คับคั่งบนถนนเพชรเกษมแล้ว ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อาทิ หาดแหลมหลวง โครงการวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย โครงการฟาร์มทะเลตัวอย่าง หาดเจ้าสำราญ หาดปึกเตียน รวมทั้งยังมีร้านอาหารทะเลอีกด้วย

754-4

อย่างไรก็ตาม เส้นทางนี้มีเพียง 2 ช่องจราจรสวนทาง แม้จะเป็นถนนราดยางผิวเรียบ แต่ก็ควรใช้ความระมัดระวัง โดยเฉพาะเมื่อผ่านเขตชุมชนควรลดความเร็ว นอกจากนี้ เส้นทางดังกล่าวมีปั้มน้ำมันน้อยมาก จึงควรทำกิจธุระส่วนตัว เช่น เติมน้ำมัน ซื้อของ หรือเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย.

754-5

คลิกที่ภาพเพื่อชมแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

ขอขอบคุณ ข้อมูลจากกรมทางหลวงชนบท



4 ความคิดเห็น เรื่อง “ถนนเลียบชายฝั่งทะเล “คลองโคน-ชะอำ” เส้นทางลัดสู่ภาคใต้”

  1. นายรังสิมันต์ ชุมนุมนาวิน กล่าวว่า:

    ต.ค. 20, 13 at 7:36 am

    ขอบคุณที่ได้ทำเส้นทางแบบนี้ไว้ให้นักเดินทางอย่างพวกเรา จะได้รับรู้ถึงธรรมชาติที่แท้จริง จะได้รุ้จักรักษาเอาไว้เพิ่อวันข้างหน้า

  2. สันติ กล่าวว่า:

    ต.ค. 30, 13 at 4:47 am

    ขอบคุณครับ ลูกเรียนอยู่ ม.ศิลปากร เพชรบุรี ไปส่งทุกวันอาทิตย์ ทุกครั้งจะใช้เส้นทางเพชรเกษม ผมเห็นป้ายทางลัดไปชะอำ แต่ไม่กล้าเข้า กลัวหลง คราวหน้าจะลองเส้นทางนี้ครับ

  3. gluvkk กล่าวว่า:

    ต.ค. 27, 14 at 4:28 pm

    ว่างๆ ไปกัน together na krub kk

  4. นักเที่ยว กล่าวว่า:

    พ.ย. 01, 14 at 1:48 pm

    ขอบคุณ


แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง