ย้อนตำนานโครงการบ้านหรู “มหาชัย มารีน่า” ก่อนถูกทิ้งร้าง

959

คดีที่ตำรวจวิสามัญฆาตกรรม “โอ๋ สามพราน” หรือนายนพดล แก้วมณี วัย 32 ปี ผู้ต้องหาคดีพยายามฆ่าผู้อื่น เสียชีวิตใจกลางหมู่บ้านร้าง โครงการมหาชัยมารีน่า หมู่ 4 ต.ท่าเสา อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เพิ่งผ่านไปเมื่อไม่นานมานี้ ปริศนาที่ตามมาก็คือ โครงการบ้านหรูราคาเหยียบล้าน ที่วันนี้กลายสภาพที่ดินรกร้างนั้น ในวันนี้สภาพเป็นอย่างไร

จากจุดเริ่มต้นบริเวณปากซอยสุคนธวิท 25 หรือถนนสายเฉลิมพระเกียรติประชาร่วมใจ (ซอยมะขามหวาน) มุ่งหน้าไปทางบ้านพันธุวงษ์ เมื่อตรงเข้าไปประมาณ 1.5 กิโลเมตร ข้ามสะพานคลองท่าเสาไปแล้ว เราจะได้พบเจอกับสามแยกที่จะไปบ้านท่าเสา ด้านซ้ายมือจะเป็นทุ่งนาเขียวขจี แต่ด้านขวางมือนั้นจะเป็นป่ารกๆ เข้าไปใกล้ๆ เราจะเห็นซุ้มประตูสภาพเก่าตั้งตระหง่านอยู่

ประตูนี้ระบุข้อความเป็นภาษาอังกฤษว่า MAHACHAI MARINA ระบุชัดว่าเป็น “มหาชัย มารีน่า” โครงการในตำนานที่คนกระทุ่มแบนน่าจะรู้จักกันดี

มหาชัยมารีน่า เป็นโครงการบ้านจัดสรรริมแม่น้ำท่าจีน มีบริษัท โคลัมบัสแลนด์ จำกัด เป็นเจ้าของ บนพื้นที่ 187 ไร่ 3 งาน 33 ตารางวา โดยทิศเหนือติดกับคลองท่าเสา ทิศใต้ติดกับบ้านเรือน สวนมะพร้าว และคลองตาสง ทิศตะวันออกติดกับถนนท่าเสาพัฒนา ฝั่งตรงข้ามของถนนเป็นที่นา และทิศตะวันตกติดแม่น้ำท่าจีน

ต่อมาบริษัท โคลัมบัสแลนด์ ได้ขออนุญาตจัดสรรโครงการกฤษดานคร ต่อสำนักงานที่ดินสาขากระทุ่มแบน ใบอนุญาตเลขที่ 782/2540 ลงวันที่ 28 พ.ย. 2540 โดยค้ำประกับกับธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เมื่อเดือนมิถุนายน 2540 ประกอบด้วยบ้านเดี่ยว 2 แปลง บ้านแฝด 94 แปลง ที่ดินเปล่า 287 แปลง รวม 383 แปลง พร้อมสวนสาธารณะและโรงเรียนอนุบาลในโครงการ

แต่เมื่อเกิดวิกฤตเศรษฐกิจจึงถูกปล่อยทิ้งร้างมาถึงปัจจุบัน

959-2

ภาพถ่ายผ่านดาวเทียม แสดงให้เห็นถึงอาณาบริเวณโครงการมหาชัยมารีน่า ด้านซ้าย (ทิศตะวันตก) ติดแม่น้ำท่าจีน ด้านขวา (ทิศตะวันออก) ติดซอยมะขามหวาน

ที่ผ่านมาสถานที่แห่งนี้กลายเป็นแหล่งมั่วสุมทั้งยาเสพติดและการมีเพศสัมพันธ์จำนวนหนึ่ง ส่วนเหตุอาชญากรรมจากการสืบค้นไม่พบว่ามีเหตุฆ่ากันตาย แต่เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2551 พ.ต.ท.สิทธิพงษ์ สังข์แสง สวป.สภ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร (ยศในขณะนั้น) ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ว่ามีผู้พบวัตถุระเบิดที่บริเวณริมแม่น้ำท่าจีน ในพื้นที่รกร้างภายในโครงการหมู่บ้านมหาชัยมารีน่า

จึงรีบไปสอบสวน พบวัตถุระเบิดลูกเกลี้ยง 3 ลูก สภาพสนิมขึ้น มีสลักอยู่พร้อม คาดว่าน่าจะถูกฝังมาไม่ต่ำกว่า 1 ปี แต่ยังคงมีอานุภาพการทำลายล้าง ถูกบรรจุอยู่ในกล่องพลาสติกทรงกลม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำยางล้อรถและเชือกมาล้อมกั้น ไม่ให้ประชาชนเข้าใกล้บริเวณที่เป็นอันตราย จากนั้นประสานให้หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด สำนักงานตำรวจแห่งชาติมาเก็บกู้

หลักฐานที่แสดงให้เห็นถึงความเฟื่องฟูอีกชิ้นหนึ่ง คือ เอกสารการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) โครงการจัดสรรที่ดิน มหาชัย มารีน่า ซึ่งมีบริษัท เอส ที เอส เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแตนท์ จำกัด เป็นผู้ทำรายงาน และมีหนังสือเห็นชอบจากสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม เลขที่ วว 0804/5703 เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2540

ในเอกสารแนบ ระบุถึงมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม มีทั้งต้องได้รับสัมปทานการจำหน่ายน้ำบาดาลจากกรมโยธาธิการ มีการบำบัดน้ำเสียอย่างเป็นระบบ การกักเก็บน้ำฝนไว้ในทะเลสาบ การจัดการขยะ การจัดการด้านภูมิสถาปัตย์ ระบบการจราจรในโครงการ การปรับปรุงถนนท่าเสาพัฒนา และการตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อม

อีกด้านหนึ่ง จากการสืบค้นคลังข้อมูลข่าว พบว่าก่อนหน้านี้โครงการมหาชัย มารีน่า มีบริษัท การ์เด้นซิตี้ จำกัด เป็นผู้บริหาร ก่อนที่จะให้บริษัท โคลัมบัสแลนด์ จำกัดบริหาร เคยนำกลยุทธ์การขายตรงมาใช้กับโครงการของบริษัทฯ ในรูปแบบคล้ายกับธุรกิจขายตรง โดยเปิดโอกาสให้ผู้สนใจทุกสาขาอาชีพเข้าร่วมเป็นทีมขายอิสระของบริษัทฯ เมื่อกลางปี 2540

ข้อมูลจากกรมธุรกิจการค้า ระบุว่า บริษัท โคลัมบัสแลนด์ จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2537 ทุนจดทะเบียน 20 ล้านบาท ตั้งอยู่เลขที่ 1667/39 ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร กรรมการบริษัทได้แก่ นายวันชัย ลิ้มเจริญ นายทวีชัย ลิ้มเจริญ นางอารยา กฤษณปาณี และ นางบุษกร พานิช สถานะปัจจุบัน ยังดำเนินกิจการอยู่

และหากลงลึกไปถึง “ตระกูลลิ้มเจริญ” ซึ่งเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รุ่นลายครามก็น่าสนใจยิ่ง

959-3

ทะเลสาบในโครงการมหาชัยมารีน่า (ภาพจากการสืบค้นทางอินเตอร์เน็ต)

ตระกูลลิ้มเจริญ นำโดย “วันชาติ ลิ้มเจริญ” เข้าสู่วงการพัฒนาที่อยู่อาศัยตั้งแต่ปี 2505 กล่าวได้ว่าเป็นนักพัฒนาที่ดินในเมืองไทยยุคบุกเบิก เฉกเช่นเดียวกับบริษัทพัฒนาที่ดินเก่าแก่ในเมืองไทยอีกหลายบริษัท เช่น กลุ่มหมู่บ้านพงษ์เพชร อาจารย์สุนทร เปรมฤทัย วิเชียร กลิ่นสุคนธ์ โชคชัย ปัญจทรัพย์ ฯลฯ

กลุ่มลิ้มเจริญ เริ่มเป็นที่รู้จักในวงการพัฒนาที่ดินมากขึ้น ในปี 2526 เมื่อได้เข้ามาทำโครงการสุขุมวิทการ์เด้นซิตี้ ในซอยสุขุมวิท 79 เป็นทาวเฮาส์และบ้านเดี่ยว หลังจากประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีก็เริ่มทำโครงการที่ 2 ในซอยสุขุมวิท 54 ก่อนที่จะขยายไปทำโครงการมหาชัยเมืองใหม่ บนถนนธนบุรี-ปากท่อ กม.21 เมื่อปี 2531 และโครงการ์เด้น ซิตี้ โปโล ถนนบางนา-ตราด

อย่างไรก็ตาม ในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ชื่อของวันชาติหายไปจากแวดวงของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ก่อนที่ในปี 2547 เขาจะกลับมาอีกครั้ง ทำโครงการรีเจ้นท์ รัชดา ร่วมทุนระหว่างนายอรรณพ ลิ้มประเสริฐ น้องเขยค่าย อาร์.เอส. โปรโมชั่น และเจ้าของธุรกิจบ้านจัดสรรในจังหวัดสมุทรสาคร กับนายสมชัย บุญเสริมวิชา นักธุรกิจเจ้าของกิจการไฟฟ้าและอิเลคโทรนิค

สำหรับโครงการมหาชัยเมืองใหม่ เดิมเป็นการพัฒนาโครงการภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท การ์เด้น โฮลดิ้ง จำกัด แต่ประสบปัญหาในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ เนื่องจากสถาบันการเงินไม่พิจารณาปล่อยกู้ให้แก่ลูกค้าที่จองซื้อบ้านในโครงการ ทำให้เกิดปัญหาในเรื่องยอดขาย โดยมีพื้นที่ในการพัฒนาโครงการทั้งสิ้น 500 ไร่และมีการพัฒนาไปแล้วในช่วงก่อนวิกฤต 400 กว่าไร่

ในปัจจุบันมหาชัยเมืองใหม่นั้น มีตลาดมหาชัยเมืองใหม่ที่ตระกูลลิ้มเจริญบริหาร ซึ่งมีนางอาณา ลิ้มเจริญเป็นเจ้าของ ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุว่า บริษัท มหาชัยมาร์เก็ต จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2546 ทุนจดทะเบียน 90 ล้านบาท มี น.ส.ศิญารัตน์ อิสระวงศ์ชัย เป็นกรรมการบริษัท

แม้โครงการมหาชัยเมืองใหม่ ที่ตั้งมายาวนานกว่า 25 ปี จะเป็นที่รู้จักโดยทั่วไป และเป็นทางผ่านไปสู่ภาคใต้แล้ว แต่โครงการที่หยุดชะงักในช่วงวิกฤตเศรษบกิจอย่างมหาชัยมารีน่านั้น สภาพรกร้างอย่างไรก็อยู่อย่างนั้น พร้อมกับปริศนาที่ยังไม่มีใครรู้ว่า ที่ดินริมแม่น้ำท่าจีนนับร้อยไร่ พร้อมทะเลสาบใจกลางพื้นที่นั้น ใครเป็นเจ้าของที่ครอบครองในตอนนี้

และอนาคตของที่ดินรกร้างแห่งนี้ จะกลับมาฟื้นฟูให้เป็นโครงการบ้านจัดสรรสุดหรูอีกครั้ง จะมีโอกาสหรือไม่ ยังไม่มีคำตอบชัดเจน ท่ามกลางราคาที่ดินที่พุ่งสูงขึ้น ต่างจากเมื่อ 16 ปีก่อนหลายเท่าตัว.

อ่านประกอบ : ระบบฐานข้อมูลรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการจัดสรรที่ดิน มหาชัย มารีน่า

รายละเอียดการจัดสรรที่ดิน โคลัมบัสแลนด์ โครงการ กฤษดานคร



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง