เปิดรับฟังความเห็นระบบบริหารจัดการน้ำสมุทรสาคร 20 พ.ย.นี้

1016-1

การจัดโครงการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน กรณีโครงการเพื่อออกแบบและก่อสร้างระบบบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน และระบบแก้ไขปัญหาอุทกภัยของประเทศไทย จังหวัดสมุทรสาคร จะมีขึ้นในวันที่ 20 พฤศจิกายน 2556 ที่วิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร

โดยการจัดโครงการดังกล่าว ประชาชนที่เข้าร่วมการรับฟังความคิดเห็นจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่มีรายชื่อลงทะเบียน ติดบอร์ดไว้เหมือนการเลือกตั้ง มีค่าเดินทางของผู้ลงทะเบียนล่วงหน้า คนละ 400 บาท มีการจัดเลี้ยงอาหารกลางวัน หลังเสร็จงานแล้วรับเงินค่าเดินทาง โดยเป็นโครงการของสำนักนายกรัฐมนตรี

กลุ่มที่สอง คือประชาชนที่ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ ล่วงหน้า 9 วัน ตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน 2556 เวลา 00.01 น. ถึงวันที่ 17 พฤศจิกายน 2556 เวลา 23.59 น. ที่เว็บไซต์ http://www.wateropm.org โดยจะมีค่าเดินทางและจัดเลี้ยงอาหารกลางวัน

โดยระบบจะทำการตรวจสอบยืนยันความถูกต้อง และความมีอยู่จริงของผู้ลงทะเบียน กับระบบทะเบียบราษฎร์ กระทรวงมหาดไทย และต้องถ่ายสำเนาบัตรประชาชน พร้อมลงนามรับรองสำเนาถูกต้องมาด้วย ไปแสดงตนลงชื่อเข้าร่วมงานก่อน 10:00 น.

ลงทะเบียนล่วงหน้า คลิกที่นี่

และกลุ่มที่สาม ประชาชนที่ไม่ได้ลงทะเบียนล่วงหน้า จะมีการจัดเลี้ยงอาหารกลางวัน แต่ไม่มีค่าเดินทาง

1016-2

ส่วนการรักษาความปลอดภัยนั้น ได้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จังหวัดสมุทรสาคร

โดยงานเริ่มตั้งแต่เวลา 07.00 น. มีการจัดนิทรรศการโครงการบริหารจัดการน้ำของรัฐบาล ต่อมา 10.00 น. เปิดการบรรยายโดยเตรียมที่นั่ง 1,400 ที่นั่ง จัดห้อง 20 ห้อง ห้องละ 50 คน และคัดตัวแทนผู้นำแต่ละท้องถิ่นมาพูดบนเวที

1016-3

นายศุภชัย แสนยุติธรรม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า สำหรับจังหวัดสมุทรสาคร มี 2 โครงการที่กระทบพื้นที่ คือ

โครงการโมดูล เอ 2 จัดทำพื้นที่ปิดล้อมพื้นที่ชุมชนใน ต.มหาชัย ต.ท่าฉลอม ต.โกรกกราก อ.เมืองสมุทรสาคร ทั้งสามตำบลอยู่ในพื้นที่เขตเทศบาลนครสมุทรสาคร ซึ่งเป็นแนวพื้นที่เศรษฐกิจลุ่มต่ำ โดยการสร้างพนังกั้นน้ำ โดยจะมีเจ้าหน้าที่มาสำรวจออกแบบก่อสร้าง

โครงการโมดูล เอ 5 ขุดลอกสันดอนคุ้งน้ำแม่น้ำท่าจีนใน ต.ท่าไม้ ต.ตลาดกระทุ่มแบน ต.บางยาง อ.กระทุ่มแบน เพื่อเร่งระบายน้ำ โดยขุดคลองลัดตัดน้ำจากแม่น้ำท่าจีน ให้น้ำไหลเข้าคลอง ซึ่งทำให้น้ำสามารถไหลลงได้ประมาณ 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ซึ่งจังหวัดสมุทรสาครจะขุดสันดอนคุ้งน้ำจำนวน 7 แห่ง ได้แก่ คุ้งน้ำบริเวณบ้านสวนผัก (รอยต่อระหว่าง อ.กระทุ่มแบน กับ อ.สามพราน จ.นครปฐม) บ้านตลาดท้องคุ้ง บ้านท่าไม้ บ้านโรงปูน บ้านโรงจักร บ้านท่าตอ และบ้านซางกงซี

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองโครงการยังไม่เป็นที่ยืนยันว่าจะลงมือก่อสร้างหรือไม่ เพราะยังไม่ผ่านการจัดการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน หรือหากผ่านการรับฟังความคิดเห็น อาจจะถูกโยกงบประมาณไปทำที่อื่นก็ได้

• สุรางค์ นาคทอง •

อ่านประกอบ : สมุทรสาครจัดเวิร์กชอปสื่อรับประชาพิจารณ์จัดการน้ำ 3.5 แสนล้าน



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง