กรมทางหลวงผุด “พระราม 2 โทลล์เวย์” แก้รถติด-ถนนคอขวด

1019

สำนักสำรวจและออกแบบ กรมทางหลวง เตรียมที่จะดำเนินโครงการสำรวจและออกแบบทางยกระดับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) บริเวณจุดตัดกับทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 (ถนนกาญจนาภิเษก) ถึงทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3242 (ถนนเอกชัย) รวมความยาว 11.5 กิโลเมตร

กรมทางหลวงให้เหตุผลว่า ปัจจุบันถนนพระราม 2 เกิดปัญหาการจราจรติดขัด โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วนและวันหยุด เนื่องจากบริเวณสองข้างทางมีชุมชนหนาแน่น มีสถานที่สำคัญหลายแห่งทั้งสถานศึกษา โรงพยาบาล นิคมอุตสาหกรรม และสถานที่ท่องเที่ยว ทำให้เกิดความไม่สะดวก และความล่าช้าในการเดินทาง

อีกทั้งทางหลวงสายนี้ยังมีข้อจำกัดทางด้านพื้นที่ในการขยายถนน ดังนั้น การก่อสร้างทางยกระดับจะทำให้สามารถลดปัญหาการจราจรติดขัดบนถนนพระราม 2 ทำให้การเดินทางสู่ภาคใต้สามารถเดินทางได้สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยมากขึ้น รวมทั้งปรับปรุงแก้ไขปัญหาคอขวดของถนนพระราม 2 บริเวณจุดตัดถนนเอกชัย

ทางยกระดับดังกล่าวจะใช้เป็นเส้นทางเชื่อมต่อโครงข่ายคมนาคมถนนวงแหวนรอบนอกตะวันตก ถนนวงแหวนรอบนอกด้านใต้ และโครงข่ายของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย โดยจะออกแบบหรือปรับปรุงทางแยกต่างระดับในพื้นที่โครงการ การเชื่อมต่อโครงข่ายต่างๆ และทางขึ้น-ลง จุดกลับรถต่างระดับ ทางแยกและจุดตัดอื่นๆ ตามความเหมาะสม

รวมทั้งออกแบบถนนระดับพื้นเต็มรูปแบบ งานออกแบบระบบเก็บค่าผ่านทาง ระบบระบายน้ำ สาธารณูปโภค และองค์ประกอบอื่นที่จำเป็นเพื่ออำนวยความสะดวก รวดเร็วทางด้านจราจร ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดเหมาะสมกับสภาพภูมิประเทศ โครงข่ายทางหลวง ปริมาณจราจร ความปลอดภัย ลดผลกระทบต่อชุมชน สิ่งแวดล้อม

1019-2

การสำรวจและออกแบบรายละเอียดแนวเส้นทางโครงการเริ่มต้นจากทางแยกต่างระดับบางขุนเทียน สิ้นสุดโครงการบริเวณสะพานข้ามแยกเอกชัย จากการรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิและการสำรวจภาคสนามเบื้องต้นบริเวณพื้นที่ศึกษาในรัศมี 500 เมตร จากกึ่งกลางแนวเส้นทางของโครงการ

โดยผลที่ได้จะมีแบบรายละเอียดเพื่อการก่อสร้าง รายการคำนวณด้านงานทางและโครงสร้าง รายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น และรายงานการมีส่วนร่วมของประชาชน ซึ่งโครงการงานสำรวจและออกแบบครั้งนี้ ใช้งบประมาณของกรมทางหลวงเกือบ 20 ล้านบาท ซึ่งการดำเนินโครงการจะสิ้นสุดลงวันที่ 11 สิงหาคม 2558

โดยในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ เวลา 9.00-12.30 น. จะมีการประชุมปฐมนิเทศโครงการ (สัมมนาครั้งที่ 1) ที่ห้องโชติกา โรงแรมเซ็นทรัลเพลส ถนนเอกชัย ต.มหาชัย อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร ในการประชุมครั้งนี้ตั้งกลุ่มเป้าหมายผู้เข้าร่วมประชุมประมาณ 200 คน

1019-3

ก่อนหน้านี้การทางพิเศษแห่งประเทศไทยได้ดำเนิน โครงการศึกษาความเหมาะสมทางพิเศษสายดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก แนวสายทางเริ่มต้นที่จุดเชื่อมต่อทางพิเศษเฉลิมมหานครบริเวณดาวคะนองไปตาม ถนนพระราม 2 จนถึงถนนวงแหวนรอบนอกกรุงเทพมหานครด้านตะวันตก ระยะทาง 9.35 กิโลเมตร

ขณะนี้อยู่ระหว่างนำส่งรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) พิจารณา ซึ่งหากรวมขั้นตอนต่างๆ ทั้งการศึกษาอีไอเอ การออกแบบ คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ในปี 2560

• กิตตินันท์ นาคทอง •



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง