ปฐมบทศึกเลือกตั้ง ส.ส.สมุทรสาคร 2557

1049-1

หลังจากที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ประกาศยุบสภาเมื่อวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมา แม้การชุมนุมของคณะกรรมการประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.) จะยังไม่เป็นที่ยุติ แต่หลายภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งก็เริ่มที่จะเดินหน้าจัดการเลือกตั้งวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557

ตามปฏิทินการเมือง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้กำหนดวันสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ หรือปาร์ตี้ลิสต์ วันที่ 23-27 ธันวาคมนี้ ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ส่วน ส.ส. แบบแบ่งเขต รับสมัครวันที่ 28 ธันวาคม ถึง 1 มกราคม 2557 ไม่เว้นวันหยุดราชการ ที่สำนักงาน กกต. จังหวัด

ในส่วนของจังหวัดสมุทรสาคร การยุบสภาก่อนถึงเวลาอันควรนั้นส่งผลกระทบต่อนักการเมืองในจังหวัดสมุทรสาครอยู่บ้าง เนื่องจากนักการเมืองบางคนไม่เคยลงพื้นที่ บางคนรอช่วงที่รัฐบาลบริหารประเทศปีสุดท้ายถึงจะเริ่มหาเสียง แต่ถึงกระนั้นการออกงานสังคมของนักการเมืองบางคนที่พบเห็นผ่านสื่อมวลชน น่าจะพอการันตีได้ว่ายังลงพื้นที่อยู่บ้าง

ถึงกระนั้น จากการติดตามสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา ก็พอเชื่อได้ว่า พรรคที่มีความพร้อมในการลงเลือกตั้งมากที่สุด คือ พรรคเพื่อไทย ล่าสุดได้มอบหมายให้ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ อดีตรองหัวหน้าพรรคพลังประชาชน เป็นผู้อำนวยการการเลือกตั้ง ซึ่งในส่วนของ ส.ส. แบบแบ่งเขตนั้น จะสรุปรายชื่อในวันที่ 26-27 ธันวาคมนี้ ก่อนจะมีการเปิดรับสมัคร

สำหรับในจังหวัดสมุทรสาคร คาดว่าตระกูลการเมืองชื่อดังในสมุทรสาครอย่าง “ไกรวัฒนุสสรณ์” ที่มี “เฮียม้อ” มณฑล ไกรวัฒนุสสรณ์ นายก อบจ.สมุทรสาครเป็นเจ้าของพื้นที่นั้น ได้ส่งทายาททางการเมือง คือ อนุสรณ์ ไกรวัฒนุสสรณ์ ในเขตเลือกตั้งที่ 1 และ “ปลัดแต” อุดม ไกรวัฒนนุสรณ์ ในเขตเลือกตั้งที่ 3 อ.บ้านแพ้ว

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2554 หลังอนุสรณ์พลาดเก้าอี้ ส.ส. ก็ได้ทำงานการเมืองเป็นเลขานุการ รมว.แรงงาน ที่มี เผดิมชัย สะสมทรัพย์ เป็นเจ้ากระทรวงในขณะนั้น ส่วนปลัดแต หลังพ้นโทษถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปีคดียุบพรรคไทยรักไทย ก็ได้รับแต่งตั้งเป็นเลขานุการ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มี วิเชษฐ์ เกษมทองศรี เป็นเจ้ากระทรวง

สำหรับเขตเลือกตั้งที่ 2 อ.กระทุ่มแบน จากเดิม “กำนันหลอ” บุญชู นิลถนอม ที่ได้เป็น ส.ส. สมัยแรกด้วยแรงสนับสนุนของกลุ่มคนเสื้อแดง จะลงเลือกตั้งอีกสมัย แต่ปัญหาคือ กำนันหลอเป็นหนึ่งใน 312 ส.ส.-ส.ว. ที่ลงมติเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยที่มาของ ส.ว. ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญตัดสินขัดรัฐธรรมนูญ และคดีกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของ ป.ป.ช.

จากปมปัญหาดังกล่าว มีกระแสข่าวจากทางวอร์รูมชุดเล็กของพรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่ 15 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า ให้อดีตผู้ที่ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองจากพรรคไทยรักไทย (บ้านเลขที่ 111) และพรรคพลังประชาชน (บ้านเลขที่ 109) ลงสมัคร ส.ส. เขต แทน ส.ส. ที่ถูก ป.ป.ช. พิจารณาคดีแก้รัฐธรรมนูญ

ส่วน ส.ส. เขตเดิมไปลง ส.ส. บัญชีรายชื่อแต่ให้อยู่ลำดับท้ายๆ หากอดีต ส.ส.คนใดยอมไม่ลงสมัครให้หาตำแหน่งทางการเมืองอื่น เช่น เลขานุการรัฐมนตรี และให้ทุนไว้ใช้ส่วนตัว นอกจากนี้ ให้หาผู้สมัครพรรคอื่นมาแข่งกับพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะพื้นที่ฐานเสียงพรรคประชาธิปัตย์ เนื่องจากรัฐธรรมนูญกำหนดให้เป็นสมาชิกพรรค 30 วันก่อนวันเลือกตั้ง

หากเป็นไปตามกระแสข่าวดังกล่าว คนที่อยู่ในข่ายลงสมัคร ส.ส. เขต โควต้าบ้านเลขที่ 111 ก็ย่อมเป็นปลัดแต ที่ก่อนหน้านี้เฮียม้อต้องลงสมัครเอง ส่วนคนที่อยู่ในข่ายต้องเลือกระหว่างปาร์ตี้ลิสต์ลำดับท้ายๆ กับเลือกที่จะรอตำแหน่งทางการเมืองหลังเลือกตั้ง ก็คงจะเป็นกำนันหลอ ที่ถูก ป.ป.ช. พิจารณาคดีเพราะลงคะแนนเห็นชอบร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ

ด้านหนึ่ง แหล่งข่าวจากคนใน อ.กระทุ่มแบนกล่าวกับเราว่า คนที่จะลงสมัคร ส.ส. ถ้าไม่ใช่กำนันหลอ ก็คงจะเป็น “ส.จ.เอ็กซ์” อภิชาติ โพธิ์ถนอม สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร อ.กระทุ่มแบน เขต 4 ซึ่งเป็นผู้สมัครที่เฮียม้อให้การสนับสนุนในนาม “ทีมคนทำงาน” ในการเลือกตั้ง ส.อบจ. เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา

อีกด้านหนึ่ง คืออดีต ส.ส.สมุทรสาคร พรรคไทยรักไทย อย่าง ศุภพรพงศ์ ชวนบุญ คนของ สมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา ซึ่งขณะนี้ได้แยกทางกับพรรคภูมิใจไทยแล้ว ล่าสุดหัวคะแนนของนายศุภพรพงศ์ได้มีการต่อสายเพื่อฟอร์มทีมหาเสียงแล้ว ซึ่งหากจะลงเลือกตั้งเขต 2 จริง สมศักดิ์อาจจะเจรจากับเฮียม้อเพื่อเปิดโอกาสให้ศุภพรพงศ์ลงสมัครให้ได้

อย่างไรก็ตาม ระหว่างกำนันหลอ ส.จ.เอ็กซ์ หรือศุภพรพงศ์ ใครจะได้ลงสมัคร ส.ส. ในนามพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ ต้องรอผลการพิจารณาจาก จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ร่วมกับคณะกรรมการบริหารพรรค คัดตัวผู้สมัครทั้ง 2 ระบบ ซึ่งจะเห็นผลอย่างช้าที่สุดวันที่ 27 ธันวาคมนี้ ก่อนเปิดรับสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตวันที่ 28 ธันวาคม

สำหรับความเคลื่อนไหวของพรรคร่วมรัฐบาล พรรคชาติไทยพัฒนา มีผู้เสนอตัวแล้ว 1 ราย คือ สนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัครสมาชิกสภา อบจ.สมุทรสาคร เขตพื้นที่มหาชัย ซึ่งสอบตกครั้งที่แล้ว ครั้งนี้เจ้าตัวขึ้นป้ายคัทเอาท์ประกาศว่าตัวเองจะลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว เร็วๆ นี้จะยุติการจัดรายการวิทยุให้กับ ดีเจป้อง-สุรพล ระวิวงษ์ เพื่อเตรียมลงสมัครรับเลือกตั้ง

ด้าน พรรคประชาธิปัตย์ หลังการลาออกจาก ส.ส. ของ สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการพรรค เป็นแกนนำเคลื่อนไหวการชุมนุม ที่พรรคเพิ่งจะเริ่มเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ไปเมื่อวันที่ 17 ธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่ง อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคได้เรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ และอดีต ส.ส. เป็นการเฉพาะในวันที่ 21 ธันวาคมนี้

โดยมีประเด็นสำคัญ คือ การตัดสินใจว่าจะส่งผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งในการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่ เพราะด้านหนึ่งมีแรงกดดันจากผู้ชุมนุม ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผู้สนับสนุนพรรคว่าไม่ควร เพราะอยู่ในช่วงรณรงค์ปฏิรูปการเมืองก่อนเลือกตั้ง อีกด้านหนึ่งก็สนับสนุนให้ลงสมัครรับเลือกตั้ง เพราะจะได้เห็นว่าพรรครักษากติกา และไม่ให้ถูกโจมตีว่าพรรคหนุนหลังผู้ชุมนุม

ในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งมี ส.ส. ในนามพรรคประชาธิปัตย์อยู่ 2 คน คือ ครรชิต ทับสุวรรณ เขตเลือกตั้งที่ 1 และ นิติรัฐ สุนทรวร เขตเลือกตั้งที่ 3 นั้น การเลือกตั้งเที่ยวนี้ดูเหมือนจะไม่ง่าย ส่วนหนึ่งเพราะคดีการเสียชีวิตของ “นายกฯ ตุ่น” อุดร ไกรวัฒนุสสรณ์ อดีตนายก อบจ.สมุทรสาคร ที่ครรชิตตกเป็นผู้ต้องหา และอยู่ในระหว่างการสืบพยานฝ่ายโจทก์ในชั้นศาล

คดีการเสียชีวิตของนายกฯ ตุ่น นั้น แม้จะยังไม่มีคำพิพากษาออกมาถึงที่สุด ครรชิตสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งในเที่ยวนี้ได้ แต่อาจจะถูกดิสเครดิตจากอีกฝ่ายอย่างไม่รู้จบ จนกว่าศาลจะพิพากษา จึงมีความเป็นไปได้อีกทางหนึ่ง คือส่งลูกพี่ลูกน้องอย่าง กันต์กวี ทับสุวรรณ อดีตผู้สมัครนายก อบจ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นหลานชายเอนก ทับสุวรรณ ลงสมัคร ส.ส. แทน

ส่วนเขตเลือกตั้งที่ 2 หลังจากที่ น.ต.สุธรรม ระหงษ์ อดีต ส.ส.สมุทรสาครหลายสมัยแพ้ให้กับกำนันหลอ ก็ผันตัวเองมาช่วยงานพรรค เป็นคณะกรรมการศูนย์ติดตามนโยบายและการทุจริต พรรคประชาธิปัตย์ (Policy Watch) ซึ่งอภิสิทธิ์เคยปราศรัยในเวทีผ่าความจริง เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2556 ว่าไม่ได้หายไปไหน ยังยืนยันทำงานอยู่ที่พรรคประชาธิปัตย์

แม้ชื่อของ น.ต.สุธรรมจะเป็นที่รู้จักกันดีในหมู่ชาวกระทุ่มแบน แต่การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา กระแส “โหวตโน” ของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ทำให้เก้าอี้ ส.ส. พรรคพลิกมาเป็นของกำนันหลอ ได้ ส.ส.สมุทรสาครสมัยแรก ซึ่งหากพรรคมีมติอย่างใดอย่างหนึ่งในยามที่การชุมนุมยังไม่ยุติ ก็ย่อมกระทบกับคะแนนเสียงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ส่วนนิติรัฐนั้น เขตเลือกตั้งที่ 3 ก็จะต้องเจอกระดูกเบอร์ใหญ่อย่างปลัดแต ขวัญใจแม่ยกทั้งสาวน้อยสาวใหญ่ สาวแท้และสาวเทียม แม้ว่าจะถูกเว้นวรรค 5 ปี แต่ชื่อของปลัดแตยังไม่หายไปไหน ในการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาเฮียม้อซึ่งลงสมัครแทนปลัดแตแพ้การเลือกตั้งไปเพราะยุทธศาสตร์บางอย่างผิดพลาด แต่ไม่กี่ปีผ่านมาก็ได้เป็นนายก อบจ.สมุทรสาคร

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การประชุมกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์นัดแรก วันเสาร์ที่ 21 ธันวาคมนี้ ก็คงจะเป็นที่แน่ชัดว่า สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ในสมุทรสาครทั้ง 3-4 คนนี้ จะมีโอกาสลงเลือกตั้งหรือไม่ ท่ามกลางแรงกดดันทั้งจากฝ่ายผู้ชุมนุมที่เรียกร้องให้หยุดลงเลือกตั้งชั่วคราว กับฝ่ายรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยที่เรียกร้องให้ลงเลือกตั้งตามกติกา ท้ายที่สุดก็ต้องมีคำตอบ

• กิตตินันท์ นาคทอง •



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง