ไทยไลอ้อนแอร์ ขยายรูท “หาดใหญ่-หัวหิน” เชื่อมโยงภาคใต้-ตะวันตก

1081

ภาพจาก http://www.planespotters.net/Aviation_Photos/photo.show?id=434939

ท่าอากาศยานหัวหินอยู่ห่างจากจังหวัดสมุทรสาครประมาณ 150 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง ผู้ที่นั่งรถตู้โดยสารจากกรุงเทพฯ หรือมหาชัยซึ่งมีอยู่หลายเจ้าให้บริการ สามารถลงรถที่ด้านหน้าสนามบินเพื่อเดินเข้าอาคารผู้โดยสารได้เลย และจากตัวอำเภอหัวหินมีรถสองแถวประจำทางสีเขียว สายเขาตะเกียบ-สนามบิน ให้บริการตั้งแต่ 06.00-19.00 น.

สนามบินหัวหินอยู่ในความดูแลของกรมการบินพลเรือน มีสายการบินนกแอร์ให้บริการเส้นทางดอนเมือง-หัวหิน สัปดาห์ละ 3 วัน ได้แก่ วันพฤหัสบดี วันศุกร์ และวันอาทิตย์ ด้วยเครื่องบินแบบ ซาร์ป 340 บี 34 ที่นั่ง ที่เช่าเหมาลำมาจากบริษัท สยาม เจนเนอรัล เอวิเอชั่น จำกัด หรือ นกมินิ ออกจากสนามบินดอนเมืองเวลา 19.15 น. และสนามบินหัวหิน 20.10 น.

ล่าสุด ไลอ้อนแอร์ได้ขออนุญาตเส้นทาง หาดใหญ่-หัวหิน แก่กรมการบินพลเรือน และได้รับอนุญาตแล้วเมื่อวันที่ 23 ม.ค. 2557 โดยใช้เครื่องบินแบบ เอทีอาร์ 72-600 (72-212A) บรรทุกผู้โดยสารสูงสุด 74 ที่นั่ง ซึ่งในเดือนมีนาคมนี้จะทำการส่งมอบเครื่องบินรุ่นดังกล่าว นอกเหนือจากเตรียมเปิดเส้นทางดอนเมือง-หาดใหญ่ด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 737-900ER

1081-2

ที่ผ่านมา แม้จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติเดินทางเข้ามาในอำเภอหัวหิน ประมาณ 1.9 ล้านคน แต่สนามบินหัวหินกลับมีผู้โดยสารน้อยมาก เนื่องจากเป็นสนามบินขนาดเล็ก และการเดินทางโดยรถยนต์หรือรถโดยสารจากกรุงเทพฯ มีความสะดวกมากกว่า จึงทำให้หลายสายการบินเปิดเส้นทางได้ไม่นานก็ต้องยุติการให้บริการลง

ก่อนหน้านี้ สายการบินเบอร์จายาแอร์ (BERJAYA AIR) สัญชาติมาเลเซีย ให้บริการเส้นทางสนามบินสุบัง-หัวหิน สัปดาห์ละ 3 วัน ได้แก่ วันอังคาร วันพฤหัสบดี และวันอาทิตย์ ด้วยเครื่องบินแบบ เอทีอาร์ 72 แต่ภายหลังได้ทำการยกเลิกไปเมื่อวันที่ 29 ธ.ค.ที่ผ่านมา หลังทำการบินมาได้ประมาณ 1 ปีเศษ

อย่างไรก็ตาม การเปิดเส้นทางการบินระหว่างหาดใหญ่-หัวหินของไทยไลอ้อนแอร์ครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์การบินของไทยไลอ้อนแอร์ ที่จะให้หาดใหญ่เป็นศูนย์กลางการบิน (ฮับ) ขนาดรอง เชื่อมเมืองท่องเที่ยวภาคใต้ และมีส่วนสนับสนุนนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและอินโดนีเซียเข้ามาท่องเที่ยว เนื่องจากหัวหินมีชื่อเสียงในเรื่องสนามกอล์ฟชั้นนำ

นอกจากนี้ ไทยไลอ้อนแอร์ยังจะเปิดเที่ยวบินเส้นทางหาดใหญ่ -สุราษฎร์ธานี หาดใหญ่-สุบังจายา ประเทศมาเลเซีย และเส้นทาง หาดใหญ่-เมดาน ประเทศอินโดนีเซีย รวมทั้งจะเพิ่มความสะดวกในการซื้อตั๋วของผู้โดยสารเพิ่มขึ้น โดยกลางปีนี้จะเปิดบริการขายตั๋วในช่องทางผ่านร้านสะดวกซื้อ เซเว่น อีเลฟเว่นสามารถสั่งซื้อและชำระเงินตั๋วเครื่องบินได้ทันที

หากราคาค่าโดยสารเป็นที่จูงใจแก่ลูกค้าชาวไทย ก็น่าจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนสมุทรสาครและภาคตะวันตก ที่ไม่ต้องการผจญความแออัดในสนามบินดอนเมือง และสุวรรณภูมิ ซึ่งประสบปัญหาเที่ยวบินล่าช้าอันเนื่องมาจากมีสายการบินและผู้โดยสารใช้บริการเป็นจำนวนมาก ให้หันมาใช้บริการสนามบินหัวหินเพื่อมุ่งหน้าสู่หัวเมืองภาคใต้ต่อไป

• กิตตินันท์ นาคทอง •



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง