มีอะไรใหม่ใน “เทสโก้ โลตัส มหาชัย 2” ก่อนเปิดห้าง 25 ก.ค. นี้

1175-1

หลังจากที่เทสโก้ โลตัส ลงมือก่อสร้างห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส แห่งใหม่บนถนนพระราม 2 ก่อนถึงทางเข้าเมืองสมุทรสาคร ตั้งแต่ปลายปี 2556 ที่ผ่านมา ล่าสุดก็ได้กำหนดวันเปิดให้บริการวันแรกในวันที่ 25 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นการรวมตัวกันระหว่างเทสโก้ โลตัส และ อินเด็กซ์ ลีฟวิ่ง มอลล์ ศูนย์รวมเฟอร์นิเจอร์ และของแต่งบ้าน รวมทั้งออฟฟิศ เมท ร้านเครื่องเขียนและอุปกรณ์สำนักงานที่จะเปิดสาขาแห่งนี้ด้วย

โดยการก่อสร้างเทสโก้ โลตัส มหาชัย 2 แห่งนี้ คาดว่าจะเป็นการปิดจุดอ่อนของเทสโก้ โลตัส มหาชัย บนถนนเศรษฐกิจ 1 ที่เปิดให้บริการมานานถึง 18 ปี เนื่องจากสถานที่ตั้งเดิมคับแคบลง และบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ เปิดให้บริการในปี 2553 โดยมีโรงภาพยนตร์เมเจอร์ซีนีเพล็กซ์ มหาชัย รวมทั้งร้านค้า ร้านอาหาร และสาขาธนาคารพาณิชย์ มาเปิดให้บริการมากมาย เข้ามาชิงส่วนแบ่งตลาดค้าปลีกของจังหวัด

รวมทั้งการเกิดขึ้นของไลฟ์สไตล์มอลล์ เฉกเช่น พอร์โต้ ชีโน่ บนถนนพระราม 2 กม.25 ที่มีทั้งซูเปอร์มาร์เก็ต 24 ชั่วโมง อย่างเช่น ฟู้ดแลนด์ และแมคโดนัลด์ ไดร์ฟ ทรู รวมทั้งธนาคารพาณิชย์ ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ที่เน้นกลุ่มลูกค้าระดับกลางและระดับบน จึงทำให้เทสโก้ โลตัส ต้องแสวงหาทำเลใหม่ในการแย่งชิงลูกค้าคืนมา รวมทั้งการเน้นร้านค้าเช่า ที่เป็นจุดดึงดูดลูกค้าอีกอย่างหนึ่ง

นอกจากนี้ การเกิดขึ้นของอินเด็กซ์ ลีฟวิ่ง มอลล์ เป็นการแข่งกันกับ โฮมโปร ห้างค้าปลีกสินค้าตกแต่งบ้านและวัสดุก่อสร้าง ซึ่งเปิดให้บริการมานานเกือบ 2 ปี รวมทั้งอาจแข่งขับกับ ไทวัสดุ ห้างค้าปลีกวัสดุก่อสร้างในเครือเซ็นทรัล ซึ่งอยู่ห่างออกไปอีก 3 กิโลเมตร โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายพื้นที่อยู่อาศัยประเภทบ้านและโครงการมากกว่า 120 โครงการ ในโซนถนนพระราม 2

1175-2

สำหรับห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส มหาชัย 2 หรือสาขาสมุทรสาคร ตั้งอยู่บนถนนพระราม 2 กิโลเมตรที่ 27 ติดกับโชว์รูมฮอนด้า สมุทรสาคร ก่อนถึงทางแยกต่างระดับมหาชัย มีทางเข้าออกอยู่ 2 ทาง ได้แก่ ทางเข้าด้านถนนพระราม 2 และทางเข้าด้านถนนนรราชอุทิศ (เทศบาล 8) บริเวณปั้มน้ำมัน ติดกับด้านหลังโชว์รูมฮอนด้า ตัดปัญหารถที่มาจากทางตลาดมหาชัยจะต้องอ้อมไปกลับรถไกล

โดยเวลาเปิดให้บริการตั้งแต่ 08.00-22.00 น. ซึ่งอาจมีคนสงสัยว่าทำไมเวลาปิดให้บริการเร็วกว่า ตามความเข้าใจอาจเป็นเพราะชีวิตประจำวันของคนสมุทรสาครมักจะกลับบ้านนอนเร็ว หลังสองทุ่มก็ไม่ค่อยมีกลุ่มลูกค้าประเภทครอบครัวครอบครัวออกไปไหนแล้ว อีกทั้งทำเลที่ตั้งไม่ค่อยมีชุมชนที่พักอาศัย เพราะอยู่นอกเขตเทศบาล ต่างจากย่านถนนเศรษฐกิจ 1 ซึ่งเป็นย่านชุมชนอาศัยหนาแน่น

ในส่วนของร้านค้าเช่า ดูเหมือนว่าเทสโก้ โลตัส จะให้ความสำคัญ เพราะต้องแข่งกับห้างค้าปลีกและคอมมูนิตี้มอลล์ในย่านนั้น โดยพบว่ามีร้านอาหารที่คนสมุทรสาครรู้จักกันดีอย่าง เอ็มเค เรสโตรองค์, เคเอฟซี, เอสแอนด์พี, ดังกิ้น โดนัท, มิสเตอร์ บัน, คาเฟ่ อะเมซอน, ไอศกรีมแดรี่ ควีน แต่ยังมีร้านใหม่ที่เปิดสาขาในสมุทรสาครเป็นแห่งแรก คือ ร้านชาบูชิ ของโออิชิ, ร้านซานตา เฟ่ สเต็ก และร้านฮาจิบัง ราเมน

ขณะที่ร้านหนังสือ ก็จะมีซีเอ็ดบุ๊คเซ้นเตอร์ ซึ่งจะเปิดให้บริการเป็นสาขาที่ 500 และเป็นสาขาที่ 3 ของจังหวัดสมุทรสาคร คาดว่าในวันเปิดสาขาจะมีโปรโมชั่นให้ทำบัตรสมาชิกได้ในราคาพิเศษ เช่นเดียวกับการเปิดสาขาใหม่ ซึ่งใช้สำหรับลดราคาหนังสือ 5-10% และสะสมแต้ม จากปกติต้องซื้อสินค้าครบ 1,000 บาทจึงจะสมัครสมาชิกได้

1175-3

ส่วนธนาคารพาณิชย์ นอกจากจะมีธนาคารกรุงเทพ ไทยพาณิชย์ และกสิกรไทย เหมือนเช่นห้างค้าปลีกเจ้าอื่นๆ แล้ว ยังมีธนาคารกรุงศรีอยุธยา ซึ่งมาเปิดสาขาในห้างเป็นแห่งแรกของจังหวัดอีกด้วย ส่วนร้านค้าอื่นๆ ก็จะมีร้านเทเลวิช, ร้านไอบีท ตัวแทนจำหน่ายสินค้าแอปเปิ้ล, เคที ออปติก, นิติพล คลีนิค, ร้านบิวตี้ บุฟเฟ่ต์, ร้านคิวเพรส, ร้านวัตสัน, ร้านแมคยีนส์, ร้านซาบีน่า ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม แม้ร้านค้าในเทสโก้ โลตัส มหาชัย 2 จะจัดเต็มแบบไม่แพ้ใคร แต่เนื่องจากถนนพระราม 2 รถประจำทางผ่านน้อยมาก มีเพียงสองแถวเล็กซึ่งนานๆ จะผ่านมา คนที่นั่งรถสองแถวเข้าตลาดมหาชัยอาจจะใช้วิธีนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างจากหน้าโรงพยาบาลมหาชัย หรือคนที่อยู่ละแวกตลาดมหาชัยอาจจะนั่งมอเตอร์ไซค์รับจ้างจากย่านเทศบาล 8 แต่สำหรับคนที่ขับรถส่วนตัวอาจจะไม่เป็นปัญหามากนัก

ท่ามกลางการแข่งขันของห้างค้าปลีก และคอมมูนิตี้มอลล์ที่เกิดขึ้นแบบไม่มีขีดจำกัด ด้วยสภาพเศรษฐกิจที่สมุทรสาครมีจีดีพีสูงสุดอยู่ใน 10 อันดับแรกของประเทศ รวมทั้งกำลังซื้อของประชาชนที่มีมากขึ้น คงต้องมองกันต่อไปว่า วันเปิดห้าง 25 กรกฎาคมนี้ คนมหาชัยจะเข้าไปสัมผัสบรรยากาศ “เทสโก้ โลตัส มหาชัย 2” ห้างใหม่ อารมณ์ใหม่มากน้อยขนาดไหน.



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง