เมื่อ “เทสโก้ โลตัส” ส่ง “ช้อปออนไลน์” บุกสมุทรสาคร

1373-1

การแข่งขันระหว่างห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ คงไม่ได้จบลงตรงที่ว่า สาขาไหนช่วงชิงลูกค้าจากยอดซื้อผ่านสาขาอีกต่อไปแล้ว เพราะช่องทางออนไลน์กำลังช่วงชิงเงินในกระเป๋าของลูกค้าแบบเข้าถึงประตูบ้าน โดยที่ไม่ต้องออกจากบ้านเพื่อช้อปสินค้าตามที่ต้องการอีกต่อไป

ก่อนหน้านี้เมื่อกลางปี 2555 บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ได้ให้บริการลูกค้าช้อปปิ้งออนไลน์ สามารถรับสินค้าที่จุดบริการลูกค้าของบิ๊กซีทุกสาขาทั่วประเทศ รวมทั้งบิ๊กซี สาขามหาชัย โดยสามารถรับสินค้าพร้อมชำระเงินที่จุดบริการลูกค้าในแต่ละสาขา เหมือนการชำระเงินที่แคชเชียร์ทั่วไป

ส่วนบริการจัดส่งสินค้า ยังจำกัดพื้นที่ให้บริการเพียงแค่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเท่านั้น โดยลูกค้าซื้อสินค้าผ่านบิ๊กซี ช้อปปิ้ง ออนไลน์ ขั้นต่ำตั้งแต่ 1,500 บาทขึ้นไป และสถานที่จัดส่งอยู่ภายในเขตพื้นที่บริการโดยรอบไม่เกิน 25 กิโลเมตร

สำหรับเทสโก้ โลตัส ได้เปิดบริการช้อปออนไลน์เมื่อเดือนเมษายน 2556 เริ่มจากพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ก่อนที่ในอีก 6 เดือนต่อมาจะขยายไปยังเมืองพัทยา จ.ชลบุรี และ จ.เชียงใหม่ ปัจจุบันให้บริการแล้วรวม 9 จังหวัด เช่น ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ภูเก็ต

ปัจจุบัน กลุ่มเทสโก้ ให้บริการช็อปออนไลน์ในเกาหลีใต้ มาเลเซีย ไอร์แลนด์ ฮังการี โปแลนด์ สโลวะเกีย สาธารณรัฐเชค สหราชอาณาจักร และประเทศไทย ซึ่งมียอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากการที่ลูกค้าเริ่มหันมาใช้ช็อปออนไลน์มากยิ่งขึ้น

1373-2

ในปี 2557 ได้เพิ่มพื้นที่บริการมายัง จ.สมุทรสาคร แล้ว 2 อำเภอ คือ อ.เมืองสมุทรสาคร ประกอบด้วย ตำบลโกรกกราก คอกกระบือ โคกขาม ท่าจีน ท่าฉลอม ท่าทราย นาดี บางกระเจ้า บางน้ำจืด บางหญ้าแพรก บ้านเกาะ พันท้ายนรสิงห์ และ มหาชัย รวม 13 ตำบล

ส่วน อ.กระทุ่มแบน มีพื้นที่ให้บริการ 9 ตำบล ได้แก่ ตำบลดอนไก่ดี แคราย คลองมะเดื่อ ท่าไม้ ตลาดกระทุ่มแบน ท่าเสา บางยาง สวนหลวง และ อ้อมน้อย (ส่วนตำบลหนองนกไข่ ไม่ได้อยู่ในพื้นที่บริการ)

จุดขายของเทสโก้ โลตัส ช้อปออนไลน์ คือ มีสินค้าให้เลือกกว่า 20,000 รายการ ทั้งอาหารสดและข้าวของเครื่องใช้ทั่วไป โดยพบว่าข้อมูลสินค้าที่จำหน่ายแต่ละแผนกนั้น มีครบเหมือนไปเดินห้างด้วยตัวเอง

งานนี้ เทสโก้ โลตัส ถึงกับลงทุนจัดหารถส่งสินค้ารายเดียวในประเทศไทย ที่ออกแบบมาพิเศษ เพื่อแยกพื้นที่จัดเก็บสำหรับอาหารแช่แข็ง อาหารแช่เย็น และสินค้าทั่วไป ประจำในแต่ละสาขา แบบเดียวกับบริษัทแม่ในอังกฤษ มีระบบชาร์จไฟล่วงหน้า 30 นาที

วิธีการเลือกซื้อสินค้าก็แสนง่าย โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ สมัครสมาชิก กดเลือกสินค้าที่ต้องการ จากนั้นระบุช่วงเวลาในการจัดส่ง แบ่งเป็น 6 รอบ รอบละ 2 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. ซึ่งค่าจัดส่งจะอยู่ที่ครั้งละ 30-60 บาท (ขึ้นอยู่กับรอบการส่ง) โดยไม่มียอดซื้อขั้นต่ำ

จากนั้นเข้าสู่การชำระเงิน ในช่วงที่เปิดให้บริการใหม่ๆ รับเฉพาะบัตรเครดิต ผู้บริโภคหลายรายยังไม่รู้สึกคุ้นเคย โดยเฉพาะแม่บ้านซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมาย แต่ขณะนี้สามารถเลือกชำระเป็นเงินสด เมื่อพนักงานนำสินค้าไปส่งที่บ้านได้แล้ว ทำให้ผู้ซื้อรู้ว่าส่งของตรงเวลา

อาจเรียกได้ว่าเป็นทางเลือกใหม่สำหรับชาวสมุทรสาคร ที่ต้องการไลฟ์สไตล์แบบคนเมือง ใครจะเชื่อว่าเดี๋ยวนี้นอกจากสั่งพิซซ่า สั่งไก่ทอดถึงบ้านได้แล้ว ยังสามารถซื้อสินค้าออนไลน์แทบไม่ต้องลุกออกจากบ้านได้อีกด้วย.

ช้อปออนไลน์



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง