สมุทรสาครเอือม “รถดูดฝุ่นฉาว” ละลายงบทิ้ง-สร้างภาระท้องถิ่น

1385-001

จากปัญหาการใช้งบประมาณบริหารงานพัฒนาแผ่นดินในวงราชการ ทั้งงบประมาณบริหารงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทั่วประเทศ นับวันถูกสังคมจับตาและให้ความสนใจ ที่ความคุ้มค่าและเรื่องการทุจริตคอร์รัปชั่นมากขึ้นเป็นลำดับ

เช่นเดียวกับที่ผ่านมาใน จ.สมุทรสาคร ได้เกิดโครงการใช้งบประมาณสั่งซื้อรถดูดฝุ่นแจกองค์กรปรกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ใน จ.สมุทรสาคร ตามโครงการยุทธศาสตร์จังหวัด สั่งรถปัดและดูดฝุ่นมากว่า 80 คัน ใช้วงเงินเกือบ 100 ล้านบาท เพื่อมาแจกให้กับ อบต. และเทศบาลต่างๆ

โดยมี 2 ขนาด คือ 1 แรง และ 2 แรงม้า ราคาคันละ1.5 ล้าน ถึง 5 ล้านบาทเศษ โดย อปท. ขนาดใหญ่จะได้จำนวน 2 คัน และ อปท. ขนาดเล็กได้ 1 คัน เพื่อเอาไปทำความสะดาดถนนและดูดฝุ่นในเขตดูแลประชาชนของผู้บริหาร

ขณะที่การเงินดูแลและบำรุงรักษารถดูดฝุ่นที่ อปท. ได้รับ ต้องจัดงบประมาณควบคุมดูแลใช้จ่าย เช่น ค่าจ้างพนักงาน และค่าน้ำมันมาคอยดูแลกันเอง ภายใต้ข้อแม้ว่า หาก อปท. แห่งใดที่จะส่งคืนจังหวัด ก็ต้องให้อยู่ในสภาพสามารถใช้การได้

จากนั้นผ่านไปไม่ถึง 1 ปี รถดูดฝุ่นที่ว่าเริ่มพัง ใช้การไม่ได้ ล่าสุดกำลังเป็นขยะ สร้างภาระและปัญหาให้แก่องค์กรส่วนท้องถิ่นเป็นอย่างมาก ด้วยสภาพผุพัง จอดทิ้งกองไว้ หนำซ้ำยังก่อหนี้ผู้พันให้ อปท. ทั่วทั้ง 3 อำเภอ รวม 37 แห่งในจังหวัด

1385-002

จากการสอบถามรองนายกเทศมนตรีแห่งหนึ่ง ยืนยันว่า ทางเทศบาลได้รถดูดฝุ่นเจ้าปัญหามา ก่อนเข้าสู่ยุคที่พวกตนมารับตำแหน่ง หรือตั้งแต่เห็นมาเมื่อช่วงปลายปี 2552 ก็เห็นว่าไม่สามารถใช้งานได้

ขณะที่รถดูดฝุ่นทางเทศบาลก็มีอยู่แล้ว เป็นรถดูดฝุ่นขนาดใหญ่ (6 ล้อ) ซึ่งเมื่อเทียบกับสภาพถนน ตามสภาพพื้นที่ไม่เหมาะสม หลายแห่งไม่มีถนนพื้นที่เรียบให้ใช้งาน ส่งผลให้รถดูดฝุ่นต้องจอดทิ้งๆขวางๆ ไม่สามารถจะทำอย่างไรเพราะมีเงื่อนไขระเบียบ

ทั้งนี้ ยืนยันว่าใช้การไม่ถึงปีเครื่องยนต์ก็พังอย่างที่ปรากฏ

มีรายงานว่ามีการใช้งบประมาณภาษีประชาชนเกือบ 100 ล้านบาท ไปซื้อรถดังกล่าวมาแจก อปท. ฟรี ทั้งๆ ที่ไม่สอบถามถึงความต้องการและประเมินความคุ้มค่าเม็ดเงินภาษี ทำให้ต้องจอดทิ้งเป็นขยะ

ตั้งประจานไว้ให้เป็นบทเรียนในการใช้งบของราชการของจังหวัดสมุทรสาครไปเรื่อยๆ.

มานพ พฤฒิวโรดม : รายงาน / โทรศัพท์ 08-7151-2525

—————————————————————–

หมายเหตุสาครออนไลน์ : คลี่ปมตัวละครรถดูดฝุ่นฉาว

1385-003
โครงการมอบรถดูดฝุ่นให้แก่องค์กรปกครองสวนท้องถิ่น (อปท.) เกิดขึ้นโดยสำนัก​งาน​จังหวัด​สมุทร​สาคร​ เมื่อปี 2552 ตามโครงการถนนปลอดฝุ่นและรักษาสิ่งแวดล้อม โดยใช้งบประมาณรวมทั้งสิ้น 86,565,000 ​บาท​ รวม​ 42 ​คัน​

​แบ่ง​เป็น​คัน​ใหญ่​ ​เครื่อง​ขนาด​ 3 ​สูบ​ 25 ​แรง​ม้า​ ​ยี่ห้อ​ไทร​ทัน​ ​ดูด​ฝุ่น​และ​ปัด​ฝุ่น​ได้​ ​ราคา​คัน​ละ​ 4 ​ล้าน​บาท​ ​รวม​ 15 ​คัน​ ​และ​คัน​เล็ก​ขนาด​ 1 ​สูบ​ 170 ​ซี​ซี​ ​ปัด​ฝุ่น​อย่าง​เดียว​คัน​ละ​ 1 ​ล้าน​บาท​ 27 ​คัน​ ​ส่ง​มอบ​ไปเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2552

​หลังการส่งมอบ ได้​มี​เสียง​สะท้อน​จาก​ ​อป​ท. ​หลาย​แห่ง​ว่า​ ​รถ​ดูด​ฝุ่น​และ​รถ​ปัด​ฝุ่น​ที่​ส่ง​มอบ​ให้​ ​ไม่​มี​ประโยชน์​ต่อ​การ​นำ​มา​ใช้​ใน​พื้น​ที่​ ​และ​ประสิทธิภาพ​ยัง​ไม่​ดี​พอ​ ​ซ้ำ​ยัง​สร้าง​งบ​ผูก​พัน​ให้​กับ​องค์​การ​บริหาร​ส่วน​ตำบล​อีก​ ​เนื่อง​จาก​ต้อง​จัด​บุคลากร​มาด​ู​แล​ ​

ซึ่ง​ตาม​ข้อ​เท็จ​จริง​แล้ว​ ​รถ​ดับ​เพลิง​น่า​จะ​มี​ประโยชน์​มาก​กว่า​ ​เรื่อง​ดัง​กล่าว​ถือ​เป็น​การ​ใช้​เงิน​ไม่​คุ้ม​ค่า​

ในขณะนั้น นาย​วัลลภ​ ​พริ้ง​พง​ษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร (ณ เวลานั้น) ​เปิด​เผย​ว่า​ ​งบ​ประมาณ​ที่​อนุมัติ​ซื้อ​ ​รถ​ดูด​ฝุ่น​และ​รถ​ปัด​ฝุ่น​ ​เป็น​การ​จัด​งบ​ใน​ปี​ 2552 ​ซึ่ง​ผู้​ว่า​ฯ ​คน​ก่อน​ได้​ลง​นาม​จัด​ซื้อ​ไว้​แล้ว​ ​ก่อนที่ตนมา​มาร​ับ​ตำแหน่ง​

ซึ่งผู้ว่าฯ คนก่อนหน้านายวัลลภนั้น เป็น นายวีระยุทธ เอี่ยมอำภา ที่เวลานั้นที่ถูกเด้งเข้ากรุเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย

ส่วน พ.จ.อ.ปัญญา สระทองอุ่น หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสมุทรสาคร (ณ เวลานั้น) ชี้แจงว่า เป็นยุทธศาสตร์ด้านสิ่งแวดล้อมของจังหวัด แต่ต้องบำรุงรักษาเองในลักษณะยืมใช้ หากไม่ต้องการก็ส่งคืนสำนักงานจังหวัดได้ โดยอาจพิจารณามอบให้ผู้ที่ต้องการต่อไป

ปัจจุบันตัวละครที่เกี่ยวข้องกับกระแสโครงการรถดูดฝุ่นฉาวนั้น จะมีก็แต่นายวีระยุทธ ที่เกษียณอายุราชการไปแล้ว ส่วนนายวัลลภเป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และ พ.อ.อ.ปัญญา (ยศปัจจุบัน) ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ

ซึ่งไม่รู้ว่าหากถามคำถามเกี่ยวกับรถดูดฝุ่นฉาวที่ผ่านไป 5 ปี บุคคลเหล่านี้จะจำความได้หรือไม่

กิตตินันท์ นาคทอง : รายงาน



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง