สมุทรสาครไม่มี “มหาวิทยาลัย” จริงหรือ?

1533-1

เชื่อหรือไม่ ว่าจังหวัดสมุทรสาครบ้านเรา มีสถาบันการศึกษา ที่จัดการศึกษาในระดับปริญญาตรีอยู่ 2 แห่งใหญ่ๆ คือ สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตสมุทรสาคร สังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และสถาบันเทคโนโลยียานยนต์มหาชัย ซึ่งเป็นสถานศึกษาเอกชน

สถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตสมุทรสาคร เดิมชื่อวิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดสมุทรสาคร เปิดสอนในระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชั้นสูง เพื่อเป็นวิทยาลัยพลศึกษาประจำเขตการศึกษา 1 มีพื้นที่รับผิดชอบ 4 จังหวัด คือ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม นครปฐม และเพชรบุรี

วิทยาลัยพลศึกษาจังหวัดสมุทรสาคร จัดการศึกษาในระดับปริญญาตรี ภายใต้โครงการสมทบทางวิชาการกับสถาบันราชภัฎนครปฐม เมื่อปี 2533 หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิตโปรแกรมวิชาการฝึกและการจัดการกีฬา จากนั้นในปี 2535 ได้เปลี่ยนแปลงหลัก สูตรใหม่ เป็นหลักสูตรวิทยาศาสตร์บัณฑิต โปรแกรมวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา (การฝึกและการจัดการกีฬา)

ต่อมาในปี 2538 เปิดสาขาศิลปศาสตร์ โปรแกรมวิชานิเทศศาสตร์ แขนงวิชาสื่อสารการกีฬา เพิ่มอีก 1 หลักสูตร ก่อนที่สถานศึกษาในสังกัดกรมพลศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ ได้โอนมาสังกัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นส่วนราชการในสำนักงานพัฒนาการกีฬาและนันทนาการ

ปัจจุบันสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตสมุทรสาคร เปิดสอนระดับปริญญาตรี 3 หลักสูตร ได้แก่ ศึกษาศาสตรบัณฑิต 5 ปี สาขาวิชาพลศึกษา, ศิลปศาสตรบัณฑิต 4 ปี สาขาวิชาสื่อสารการกีฬา และ วิทยาศาสตรบัณฑิต 4 ปี สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การกีฬา โดยรับผู้จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่าเข้าศึกษาต่อ

สถาบันเทคโนโลยียานยนต์มหาชัย ตั้งอยู่บนพื้นที่ 11 ไร่ ในถนนพระราม 2 ซอย 100 รอยต่อระหว่างกรุงเทพมหานครและจังหวัดสมุทรสาคร เป็นสถาบันระดับอุดมศึกษาในเครือฐานปัญญา เจ้าของเดียวกับโรงเรียนฐานเทคโนโลยี หวังผลิตบัณฑิตสายเทคโนโลยีตั้งแต่ช่างฝีมือจนถึงระดับผู้จัดการ ที่มีความรู้และทักษะในด้านที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีของรถยนต์

ปัจจุบันสถาบันเทคโนโลยียานยนต์มหาชัย เปิดสอนระดับปริญญาตรี 2 หลักสูตร ได้แก่ หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยียานยนต์, หลักสูตรเทคโนโลยีบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการ แบ่งออกเป็นสาขาวิชาเอกการจัดการธุรกิจยานยนต์ และวิชาเอกการจัดการธุรกิจ

แม้จังหวัดสมุทรสาครจะมีสถาบันระดับอุดมศึกษารองรับ แต่ก็ยังไม่มีมหาวิทยาลัยเข้ามาตั้งวิทยาเขตในจังหวัดสมุทรสาครอย่างเต็มรูปแบบ มีเพียงการก่อตั้งศูนย์การศึกษาในบางมหาวิทยาลัย เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, มหาวิทยาลัยรามคำแหง และ มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์

ความเป็นไปได้ที่สมุทรสาครจะมีมหาวิทยาลัย คือ การจัดตั้งวิทยาเขต โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยเอกชน แต่ด้วยความที่ราคาที่ดินในจังหวัดมีแนวโน้มสูงขึ้น และเอื้อประโยชน์ให้กับธุรกิจอุตสาหกรรมและอสังหาริมทรัพย์มากกว่า การลงทุนในสถานศึกษาระดับอุดมศึกษาจึงยังไม่เห็น นอกเสียจากระดับมัธยมศึกษามีการก่อตั้งโรงเรียนอัสสัมชัญ แคมปัส พระราม 2

ขณะที่นักเรียนในจังหวัดสมุทรสาคร โดยเฉพาะระดับมัธยมศึกษา ที่ผ่านมาหากแอดมิชชั่นมักจะสอบติดมหาวิทยาลัยของรัฐ โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยศิลปากรซึ่งมีนักเรียนมัธยมศึกษาจากจังหวัดสมุทรสาครมากที่สุด ขณะที่อีกส่วนหนึ่งต่างเลือกเรียนมหาวิทยาลัยเอกชนในกรุงเทพฯ เช่น มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย มหาวิทยาลัยกรุงเทพ มหาวิทยาลัยรังสิต เป็นต้น

ถึงกระนั้นการก่อตั้งสถาบันอุดมศึกษา โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะมหาวิทยาลัยของรัฐ และมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ขณะนี้มีจำนวนมากเกินพอแล้ว แต่สามารถจัดตั้งขึ้นใหม่ได้ถ้ายุบรวมกับมหาวิทยาลัยที่มีอยู่เดิมได้ ดังนั้นมหาวิทยาลัยของรัฐจะไม่เพิ่มขึ้น

ส่วนมหาวิทยาลัยเอกชนนั้น ปัจจุบันมีการเกิดขึ้นจำนวนมาก แม้ใน พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ ได้ระบุไว้ในปรัชญาทั่วไปว่า อุดมศึกษาที่จัดขึ้นต้องไม่หวังผลกำไร แต่ผ่านไปสักระยะหนึ่ง ก็เปลี่ยนรูปแบบไป นอกจากนี้ การเพิ่มของประชากรลดลงในอนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า ส่งผลทำให้มีนักศึกษาเข้าเรียนในระดับปริญญาตรีน้อยลง จำนวนนักศึกษาที่เข้าระบบก็จะน้อยลง

เพราะฉะนั้น มหาวิทยาลัยในจังหวัดสมุทรสาครจะเกิดขึ้นได้หรือไม่ มีอยู่สองปัจจัย คือ ภาครัฐและเอกชนจัดตั้งวิทยาเขตในจังหวัด ซึ่งมีทำเลที่เหมาะแก่การก่อตั้งสถานศึกษาเพียงไม่กี่แห่ง หรือไม่เช่นนั้น สถาบันอุดมศึกษาที่มีอยู่ในจังหวัดจะพัฒนาเป็นมหาวิทยาลัยในอนาคต ก็คงต้องรอกันต่อไป



1 ความคิดเห็น เรื่อง “สมุทรสาครไม่มี “มหาวิทยาลัย” จริงหรือ?”

  1. พิเชษฐ กิวรัมย์ กล่าวว่า:

    ม.ค. 04, 16 at 3:07 am

    อยากทราบว่าสถาบันกรมพลศึกษา เขารับตอนไหนคับผม ขอรายละเอีอยด้วยคับ


แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง