เทียบกันเลขต่อเลข “เซเว่นอีเลฟเว่น” ยึดหัวหาดร้านสะดวกซื้อในสมุทรสาคร

1537-1

จากแคมเปญรณรงค์ในโลกออนไลน์เชิญชวนให้คนไทยงดซื้อของที่ร้านเซเว่นอีเลฟเว่นในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลที่ว่าต้องการต่อต้านการผูกขาดทางการค้าของเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือ ซีพี ทำให้ต้องค้นหาคำตอบว่า ในจังหวัดสมุทรสาครมีร้านสะดวกซื้อยี่ห้อดังเหล่านี้เท่าไหร่กันแน่

1537-2

ข้อมูลจากการรวบรวมของ “สาครออนไลน์” พบว่าร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่นทั้งจังหวัดสมุทรสาครมีมากถึง 124 สาขา มากที่สุดในจังหวัด โดยพบว่าอำเภอเมืองสมุทรสาครมีสาขามากถึง 77 สาขา กระทุ่มแบน 43 สาขา และบ้านแพ้วซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมยังมีสาขาตั้งอยู่มากถึง 4 สาขา

เมื่อลงลึกถึงระดับอำเภอและตำบล พบว่าสาขาของเซเว่นอีเลฟเว่นส่วนมากมักจะตั้งอยู่ในพื้นที่ชุมชน ในพื้นที่ ต.มหาชัย มีมากถึง 18 สาขา เช่นเดียวกับ ต.ท่าทราย มี 11 สาขา ต.โคกขาม และ ต.คอกกระบือ ตำบลละ 8 สาขา ส่วน อ.กระทุ่มแบน พบมากที่สุดในพื้นที่ ต.อ้อมน้อย มีมากถึง 18 สาขา ต.คลองมะเดื่อ มี 11 สาขา

สำหรับ อ.บ้านแพ้ว เดิมมีสาขาบ้านแพ้วในตัวอำเภอ ก่อนที่จะตั้งสาขาตลาดนัดบ้านแพ้ว ที่ ต.หลักสาม อย่างไรก็ตาม พบว่าพื้นที่เกษตรกรรมอย่างเช่น ต.เกษตรพัฒนา มีร้านเซเว่นอีเลฟเว่นมาเปิดสาขาคลองตัน รวมทั้งเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมาได้เปิดสาขาชุมชนเจ็ดริ้ว ในพื้นที่ ต.เจ็ดริ้ว ซึ่งอยู่ใกล้วิทยาลัยการอาชีพบ้านแพ้ว

นอกจากนี้ หากจำแนกสาขาในสถานีบริการน้ำมัน ปตท. พบว่ามีจำนวน 15 สาขา ส่วนมากมักจะตั้งอยู่บนถนนสายหลักที่มีปริมาณการจราจรหนาแน่น ได้แก่ ถนนพระราม 2 มี 6 สาขา, ถนนเศรษฐกิจ 1 มี 5 สาขา, ถนนเอกชัย มี 2 สาขา, ถนนเพชรเกษม มี 1 สาขา และล่าสุดได้เปิดสาขา ปตท.บ้านแพ้ว ริมถนนสายบ้านแพ้ว-พระประโทน ต.ชัยมงคล อ.เมืองฯ เป็นต้น

นอกจากนี้ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) เจ้าของเซเว่นอีเลฟเว่น ยังก่อสร้างศูนย์กระจายสินค้ามหาชัย เนื้อที่ 20,000 ตารางเมตร ริมถนนพระราม 2 ต.บางโทรัด อ.เมืองฯ รองรับกระจายสินค้าสู่สาขาในเขตกรุงเทพฯ ภาคตะวันตก และภาคใต้ตอนบน 10 จังหวัด 2,000 สาขา เงินลงทุนประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยเพิ่งเปิดใช้ไปเมื่อต้นปี 2557 ที่ผ่านมา

ขณะที่เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ร้านสะดวกซื้อจากห้างค้าปลีกชื่อดัง มีสาขาในจังหวัดสมุทรสาคร 25 สาขา ส่วนใหญ่มักจะอยู่ย่านชุมชนบนถนนสายสำคัญ และชุมชนที่มีผู้อยู่อาศัยหนาแน่น ภายหลัง บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ก็หันมาเปิดสาขามินิบิ๊กซีแข่งกัน ในบางชุมชนถึงกับประกบกัน แม้จะมีสาขาน้อยกว่าเพียง 13 แห่ง โดยมีสาขาในสถานีบริการน้ำมันบางจาก 5 สาขา

ส่วนแฟมิลี่มาร์ท ดูเหมือนว่าการขยายสาขาจะเป็นไปอย่างไม่หวือหวามากนักเมื่อเทียบเท่าเซเว่นอีเลฟเว่น โดยทั้งจังหวัดมีสาขาเพียงแค่ 12 สาขา เน้นย่านชุมชน และพบว่ามีบางสาขาอยู่ใกล้กัน เช่น สาขาไทยยูเนี่ยน อยู่ใกล้กับสาขาเศรษฐกิจ กม.2 ซอย 3 หรือจะเป็นถนนสหกรณ์-โคกขาม เปิดสาขามหาชัยเมืองทอง และสาขาหมู่บ้านสวนปาล์ม

ขณะที่ลอว์สัน 108 ซึ่งเป็นร้านสะดวกซื้อที่เครือสหพัฒน์ร่วมทุนกับลอว์สัน แบรนด์ร้านสะดวกซื้อดังจากประเทศญี่ปุ่น ในจังหวัดสมุทรสาครเปิดสาขาเพียงแห่งเดียว ได้แก่ โครงการเดอะ สเตชั่น จุดพักรถบนถนนพระรามที่ 2 กม. 36 เพียงสาขาเดียวเท่านั้น โดยไม่มีสัญญาณว่าจะขยายสาขาเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ตัวเลขร้านสะดวกซื้อที่รวมกันเป็นร้อยสาขาเช่นนี้ สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนสมุทรสาคร บนพื้นที่แหล่งอุตสาหกรรมและที่พักอาศัยใกล้กรุงเทพฯ ร้านสะดวกซื้อถือเป็นสิ่งจำเป็นต่อไลฟ์สไตล์ของคนยุคนี้ สิ่งที่น่าเป็นห่วงก็คือ การขยายสาขาของร้านสะดวกซื้อเหล่านี้ค่อยๆ กลืนกินวิถีชุมชนดั้งเดิมมากขึ้นเรื่อยๆ และหากปรับตัวไม่ได้ก็ถึงคราวสูญพันธุ์.



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง