“แมนรัตน์” ยืนยัน! บริหารสมุทรสาครตามแนวพ่อเมืองเก่า-ยึดมีส่วนร่วม

แมนรัตน์1

หลังจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบรายชื่อแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงของกระทรวงมหาดไทย จำนวน 58 ตำแหน่ง ตามที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นผู้เสนอ โดยนายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2558 ที่ผ่านมา

ส่งผลให้มีบรรดาผู้คนกลุ่มต่างๆ ทั้งหน่วยงานราชการ และสื่อท้องถิ่น ต่างทยอยเข้าแสดงความยินดีเป็นกำลังใจจำนวนมากสำหรับผู้คนที่คุ้นเคย ท่ามกลางความรู้สึกดีใจของผู้ว่าฯ คนใหม่ ในฐานะเป็นข้าราชการกรมการปกครอง ที่พอมีประสบการณ์จากรองผู้ว่าฯ สมุทรสาคร หลังเข้ามาทำงานพอรับรู้สภาพแวดล้อมของพื้นที่และทราบปัญหาในจังหวัดสมุทรสาครเป็นอย่างดี

แมนรัตน์2

นายแมนรัตน์ เปิดเผยยอมรับว่า รู้สึกดีใจกับตำแหน่งที่ได้นั่งตำแหน่งพ่อเมืองคนใหม่ สำหรับการทำงานขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดกับดูแลประชาชนชาวสมุทรสาครไม่ได้หนักใจอย่างใดมาก ซึ่งเบื้องต้นคงเดินไปตามนโยบายของยุทธศาสตร์จังหวัดที่มองเห็น

สืบเนื่องจากได้เคยทำงานคุ้นเคยกับ ร.ต.ท.อาทิตย์ บุญญะโสภัต อธิบดีกรมการปกครอง ซึ่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดก่อนหน้านี้ ได้วางกำหนดนโยบายพัฒนาท้องถิ่นตามระยะเอาไว้ อาทิ พัฒนาปรับปรุงด้านความเจริญของพื้นที่ ควบคู่การแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมตาม นโยบายเน้นภายใต้นโยบายการมีส่วนร่วมของประชาชนทุกคน

001

สำหรับ จ.สมุทรสาคร แบ่ง 3 เขตพื้นที่ คือ 3 อำเภอเมืองฯ กระทุ่มแบน และบ้านแพ้ว ซึ่งถือเป็น 1 ใน 22 จังหวัดฐานะพื้นที่ชายทะเลของประเทศ มีประชากร 5 แสนคนเศษ

แม้เป็นจังหวัดเล็กๆ ไม่ใหญ่ แต่ก็มีความหลากหลายแตกต่างกันทางด้านเศรษฐกิจอย่างมาก ขณะเดียวกันก็มีหลายเรื่องที่มีปัญหาหลากหลายประจำพื้นที่ ด้วยเหตุนี้ จึงต้องการความร่วมมือจากหลายหน่วยงานภาคส่วนที่มาช่วยบูรณาการทำงานกัน โดยเฉพาะที่ขาดไม่ได้คือภาคประชาชน หรือภาคประชาสังคม

อาทิ งานด้านป้องกันและการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมถึงปัญหายาเสพติด ตลอดจนมลภาวะทางอากาศ เช่น ควันดำน้ำเสีย ขยะ ปัญหาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และปัญหาด้านประมง ที่มองเห็นว่าเป็นปัญหามีอยู่หลายมิติในภาพรวมของจังหวัดที่ทราบกันดี ทั้งนี้ทั้งนั้นทุกฝ่ายต้องทำงานทำกันอย่างเต็มประสิทธิภาพและให้สอดคล้องกับรัฐบาลด้วย

002

“ที่ผ่านมาผมได้ร่วมทำงานมากับ ร.ต.ท.อาทิตย์ ในยุคท่านคือผู้บริหาร ซึ่งทำงานอย่างขยันในเชิงรุกให้ชาวบ้านมาโดยตลอด ทั้งออกโครงการโดยเฉพาะแก้ไขมลภาวะ แก้ปัญหาแหล่งน้ำเสื่อมโทรมหลายสาย และอื่นๆ แบบหลายมิติ ในฐานะเมืองเศรษฐกิจและเมืองแห่งการใช้แรงงาน จึงต้องดูแลแก้แต่ละมิติเช่นกัน รวมถึงเรื่องรับผิดชอบในการจัดรักษาเรื่องระเบียบของสถานประกอบการโรงงานต่างๆ ด้วย

ในขณะที่ความเชื่อมั่นขอให้ทุกคนมั่นใจในการทำงานของผมฐานะผู้บริหารคนต่อไป ซึ่งแม้อาจถูกมองถือว่าโชคดีในตำแหน่งผู้บริหารนี้ที่ได้ขยับขึ้นในพื้นที่เดียวกัน” นายแมนรัตน์ ยืนยัน

นายแมนรัตน์ นับว่าเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดหนึ่งเดียว ที่ได้ขยับตำแหน่งในจังหวัดเดียวกัน ในยุคการเมืองที่ไม่ปกติ เคยสัมผัสการงานในฐานะมือไม้รับแบ่งเบาภาระงานจากอดีตผู้ว่าราชการจังหวัด มาตั้งแต่ ธ.ค. 2555 รวมเกือบ 3 ปี ย่อมเล็งเห็นประเด็นปัญหาประจำถิ่นมีหลากหลาย

ขณะที่ชาวบ้าน และสื่อเอง ต่างเฝ้าจับตามองดูทิศทางของการแก้ไขปัญหาด้านต่างๆ มากพอสมควร ทั้งนี้ชาวสมุทรสาครเองก็พร้อมเข้ามีส่วนร่วมด้วยช่วยกันตามนโยบายพ่อเมือง หวังเห็นในเรื่องรูปธรรมและความชัดเจนที่จับต้องได้ต่อไป

มานพ พฤฒิวโรดม รายงาน / โทรศัพท์ 08-7151-2525



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง