สำรวจ “สะพานท่าจีน” แห่งใหม่ที่อำแพง รับพุทธมณฑลสมุทรสาคร

ทีมข่าวสาครออนไลน์เดินทางสำรวจสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนแห่งใหม่ ที่เชื่อมต่อระหว่างชายขอบ ต.ท่าเสา อ.กระทุ่มแบน เหนือวัดพันธุวงษ์ กับ ต.อำแพง อ.บ้านแพ้ว ที่จะมุ่งหน้าไปยังอนุพุทธมณฑลจังหวัดสมุทรสาคร ก่อนจะไปออกถนนพระราม 2-วัดสวนส้ม บริเวณหน้าวัดสุนทรสถิต (อำแพง) ซึ่งถือเป็นทางเลือกใหม่ในการเดินทาง

สำหรับสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนแห่งใหม่นี้ ฝั่งทิศตะวันออกจะอยู่เหนือวัดพันธุวงศ์ขึ้นไปประมาณ 700 เมตร ไปตามถนนสายพันธุวงศ์-ท่าเสา ซึ่งขนานไปตามแม่น้ำท่าจีน ทางแยกซ้ายขึ้นสะพานจะอยู่บริเวณปากทางเข้าศาลเจ้าตึก ในพื้นที่หมู่ที่ 8 ต.ท่าเสา อ.กระทุ่มแบน ก่อนจะขึ้นสะพานซึ่งมีศาลเจ้าตึกอยู่ด้านซ้ายทาง

โครงการนี้มีกรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคมเป็นผู้รับผิดชอบ ลักษณะเป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กขนาด 2 ช่องจราจร ผิวจราจรกว้าง 9 เมตร ทางเท้ากว้างข้างละ 1 เมตร ความยาว 270 เมตร และก่อสร้างถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีตขนาด 2 ช่องจราจรเชื่อมต่อสะพาน ความยาว 963 เมตร ใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้น 79,950,000 บาท

ขณะนี้ตัวสะพานก่อสร้างแล้วเสร็จ เหลือแต่ในส่วนของถนนเชื่อมสะพานที่จะต้องทำการเทพื้นผิวแอสฟัลท์ติกคอนกรีต งานตีเส้นจราจร เครื่องหมายจราจร ป้ายบอกทางและไฟฟ้าส่องสว่าง คาดว่าจะเปิดให้ประชาชนสัญจรได้ประมาณเดือนมิถุนายน 2554 แม้จะยังไม่เปิดการจราจร แต่ก็มีชาวบ้านในพื้นที่เริ่มใช้สะพานดังกล่าวสัญจรไป-มาด้วยรถเล็กบ้างแล้ว

เมื่อลงสะพานทางทิศตะวันตก จะเห็นไร่ข่าของชาวบ้านอยู่ตรงหน้า ทางช่วงนี้กำลังก่อสร้างเป็นถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีต 2 ช่องจราจรเชื่อมต่อสะพาน เมื่อขับไปเรื่อยๆ ก็จะพบกับทางเข้า “อนุพุทธมณฑลจังหวัดสมุทรสาคร” และศูนย์สามวัย สานใยรักแห่งครอบครัว ซึ่งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.อำแพง อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร

ภายในอนุพุทธมณฑลจังหวัดสมุทรสาคร บนเนื้อที่ 143 ไร่ 83 ตารางวา จะพบกับสวนป่าที่มีน้ำล้อมรอบ ร่มรื่นไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ เดิมใช้ชื่อว่า สวนกาญจนภิเษก 50 ปี แห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ขณะนี้อยู่ในระหว่างการจัดสร้างพระเกตุ “พระศรีสาครภูมิบาลประทานธรรมสุทัศน์” ซึ่งเป็นพระประธานประจำพุทธมณฑลจังหวัดสมุทรสาคร

อนุพุทธมณฑลจังหวัดสมุทรสาคร จะมีทางเข้าอยู่สองด้าน คือทางเข้าหลักด้านทิศตะวันตก บริเวณวัดสุนทรสถิต (อำแพง) แยกซ้ายไปตามถนนคอนกรีตเข้าหมู่บ้าน แต่อีกทางเข้าหนึ่งยังเหลือถนนแอสฟัลท์ติกคอนกรีตที่กำลังก่อสร้างเพื่อเชื่อมต่อกับสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนแห่งใหม่ ด้านทิศตะวันออกนั่นเอง

หากการก่อสร้างสะพานนี้แล้วเสร็จ คาดว่าประชาชนในพื้นที่วัดสุนทรสถิต ที่ต้องการเข้าเมืองสมุทรสาคร เพียงแค่ใช้สะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนแห่งใหม่ เมื่อลงสะพานแล้วเลี้ยวขวาไปทางวัดพันธุวงษ์ประมาณ 6.6 กิโลเมตรก็จะไปออกถนนเศรษฐกิจที่หน้าวัดบางปิ้ง ซึ่งจะสามารถเดินทางต่อไปถึงตลาดมหาชัย โดยวัดระยะทางจากวัดสุนทรสถิตเพียงแค่ 15 กิโลเมตรเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม สะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนแห่งใหม่ที่ ต.อำแพงแห่งนี้อาจถูกมองข้าม หากไม่มีอนุพุทธมณฑลจังหวัดสมุทรสาครดึงดูดนักท่องเที่ยว เนื่องจากการสัญจรจากถนนเศรษฐกิจ ไปออกถนนสายพระราม 2-วัดสวนส้ม จะใช้สะพานบางปลา ผ่านทางเข้าวัดเกาะเป็นหลัก ส่วนรถที่มาจาก อ.กระทุ่มแบนจะใช้สะพานท่าจีน 2 ที่ อ.กระทุ่มแบนอยู่แล้ว

ความจำเป็นของสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนแห่งนี้ คือการใช้เส้นทางเพื่อท่องเที่ยวและประกอบพิธีกรรมทางศาสนา ที่อนุพุทธมณฑลจังหวัดสมุทรสาคร หรือการใช้ถนนเส้นดังกล่าวขนส่งสินค้าทางการเกษตร ของเกษตกรในพื้นที่ ต.อำแพง ที่ต่อไปนี้ไม่ต้องลัดเลาะไปทางวัดเกาะ หรือไม่ต้องขับรถอ้อมไปออกสี่แยกสวนส้มเพื่อเข้ากระทุ่มแบนอีกต่อไป



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง