จัดระเบียบ “วินรถตู้สมุทรสาคร” แล้วยังไง?

1984

ความพยายามในการจัดระเบียบคิวรถตู้โดยสารสาธารณะ ของจังหวัดสมุทรสาคร โดยอาศัยฤกษ์มหามงคล “5 ธันวามหาราช” ดึงคิวรถตู้ในตัวเมืองสมุทรสาครทั้งหมด ให้มารวมกันที่ถนนสรศักดิ์ ติดกับวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร นับเป็นปรากฎการณ์ที่น่าจับตามองอย่างยิ่ง

โดยความร่วมมือของจังหวัดสมุทรสาคร ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรสาคร เทศบาลนครสมุทรสาคร ขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร และที่ขาดไม่ได้คือ ทหารจากค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน

ก่อนหน้านี้หลังจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้าควบคุมอำนาจการปกครอง ก็เคยจัดระเบียบรถตู้ โดยเปิดโอกาสให้นำรถตู้ป้ายดำ ที่ไม่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก เข้ามาตรวจสภาพรถ ก่อนจดทะเบียนเป็นป้ายเหลือง และเข้าร่วมเดินรถกับ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.) และ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.)

ปัจจุบันรถตู้โดยสารสาธารณะในจังหวัดสมุทรสาคร เกือบทั้งหมดเป็นรถร่วม ขสมก. และ บขส. มีจุดหมายปลายทางทั้งในกรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้น ที่หันมาใช้วิธีเดินรถในลักษณะเป็นรถรับจ้างไม่ประจำทางแทน ซึ่งจะมีเฉพาะเส้นทางไกลกว่า 300 กิโลเมตร และมีลูกค้าเฉพาะกลุ่ม

1984-2

แม้ปัญหารถตู้เถื่อนเกือบจะหมดไปแล้ว แต่ปัญหาที่ยังแก้ไม่ตกก็คือ การจราจรติดขัดในตัวเมืองสมุทรสาคร โดยเฉพาะชั่วโมงเร่งด่วน ซึ่งมีสาเหตุสำคัญมาจากชาวสมุทรสาครใช้รถส่วนตัวเป็นยานพาหนะ การจอดรถในที่ห้ามจอด การไม่ปฏิบัติกฎจราจร และส่วนหนึ่งเกิดจากรถตู้ที่กีดขวางการจราจร

นำไปสู่การประกาศจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ ตามนโยบายของ คสช. เพื่อลดปัญหาการจราจร ถือเป็นการรวบรวมรถตู้โดยสารทุกสายมาไว้ในจุดเดียว จากเดิมที่กระจัดกระจายอยู่ 4-5 จุด เพื่ออำนวยความสะดวกต่อผู้โดยสาร อีกทั้งยังง่ายต่อการตรวจสอบ และกำกับดูแลด้านความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

ในวันแรก การจัดระเบียบรถตู้ครั้งนี้ได้รับความร่วมมืออย่างดี มีผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะเกือบทุกรายได้ย้ายจุดจอดรถตู้จากจุดเดิม อาทิ บริเวณด้านข้างสวนสาธารณะหน้าท่าเรือเทศบาล, หน้าศาลจังหวัดสมุทรสาคร, ด้านหลังโรงเรียนสมุทรสาครบูรณะ ฯลฯ มายังสถานที่แห่งใหม่แล้ว 9 เส้นทาง

ก่อนที่ภายหลัง “คิวรถตู้พรหมรัศมี” สายหมอชิตใหม่, อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และพาต้าปิ่นเกล้า เส้นทางยอดนิยมที่มีผู้โดยสารชาวสมุทรสาครใช้บริการอยู่ไม่ขาดสาย จะค่อยๆ เข้ามาจอดที่คิวรถตู้แห่งใหม่ในวันต่อมา ท่ามกลางเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ผู้ตรวจการกรมการขนส่งทางบก ยืนคุมเข้มบริเวณคิวรถตู้เดิมจุดต่างๆ หากพบคันไหนฝ่าฝืนออกใบสั่งทันที

ถือเป็นการส่งท้ายการจัดระเบียบแบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด กลายเป็นว่าในขณะนี้ รถตู้ทุกสายในจังหวัดสมุทรสาครจะย้ายไปอยู่รวมกันที่ถนนสรศักดิ์ ข้างวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาครเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

1984-3

แม้ในระยะแรกๆ ผู้ใช้บริการต่างสับสนว่าวินรถตู้หายไปไหน แต่เมื่อมีการสอบถาม และบอกต่อกันแบบปากต่อปาก อีกทั้งการจัดระเบียบครั้งนี้เป็นการรวมรถตู้ทุกเส้นทางมาไว้จุดเดียว ซึ่งสามารถบอกต่อกันง่าย ทำให้การเปลี่ยนผ่านในครั้งนี้ลุล่วงไปได้อย่างไม่ยากเย็นนัก แม้จะมีเสียงบ่นว่าไปขึ้นรถตู้ไกลกว่าเดิมเล็กน้อยก็ตาม

อย่างไรก็ตาม ประเด็นที่สำคัญหลังการจัดระเบียบก็คือ จะมีที่พักผู้โดยสาร ห้องน้ำ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ให้บริการหรือไม่ เนื่องจากมีเพียงเต้นท์ชั่วคราว และต้นไม้ที่ให้ร่มเงา อีกทั้งทางเท้าด้านข้างวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาครมีลักษณะที่แคบ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดกล่าวว่า จะมีภาคเอกชนมาช่วยทำอาคารที่พักผู้โดยสารให้

แต่สำหรับห้องน้ำ แม้จะมีการนำรถสุขาให้บริการชั่วคราว แต่ห้องน้ำถาวรจุดที่ใกล้ที่สุดในขณะนี้มีเพียงที่ว่าการอำเภอสมุทรสาคร ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร หรือสถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรสาครเท่านั้น ขณะที่ร้านสะดวกซื้อนั้น มีร้านเซเว่นอีเลฟเว่น สาขาวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร หัวมุมถนนสรศักดิ์ให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงอยู่แล้ว

นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่มีคนเสนอให้ใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารสมุทรสาครหลังเก่า บริเวณถนนเศรษฐกิจ 1 ตรงข้ามโรงพยาบาลมหาชัย ที่มีสภาพทรุดโทรม หรือที่ดินบริเวณตลาดนัดต้นสน แต่ก็ได้คำตอบจากทางจังหวัดว่า เป็นที่ดินของเอกชน อีกทั้งบริเวณถนนสรศักดิ์นั้นเหมาะสมเพราะอยู่ใจกลางเมืองอยู่แล้ว

1984-4

ความหวังที่จะจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะในจังหวัดสมุทรสาคร โดยเฉพาะการรวมรถตู้ทุกเส้นทางมาไว้จุดเดียว แม้ที่สุดในวันนี้จะเป็นเรื่องที่ทำได้จริง แต่จะปฏิบัติได้อย่างยั่งยืน ไม่มีคิวรถตู้เจ้าไหน ไม่ว่าหน้าเก่าหรือใหม่แตกแถวกลับไปสู่ปัญหาเดิมอีกครั้ง ก็ยังคงเป็นสิ่งที่ต้องรอลุ้นกันในระยะยาว

ขณะเดียวกัน ยังมีเสียงเรียกร้องให้ทางจังหวัดแก้ปัญหารถโดยสารสาธารณะประเภทอื่นๆ เช่น รถแท็กซี่ รถสองแถว ที่ท่ารถยังคงกระจัดกระจายในตลาดมหาชัย มีการจอดป้ายอย่างไม่เป็นระเบียบ รวมทั้งรถส่วนตัวที่ยังฝ่าฝืนกฎจราจร ทั้งจอดรถซ้อนคัน แซงซ้ายแซงขวา เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้การจราจรในตลาดมหาชัยติดขัดอยู่ในขณะนี้.

กิตตินันท์ นาคทอง

อ่านประกอบ : “ท่ารถตู้สมุทรสาคร” รวมกันข้างรั้วเทคนิค “อนุสาวรีย์-หมอชิต” ยังไม่มา! (5 ธ.ค. 2558)



2 ความคิดเห็น เรื่อง “จัดระเบียบ “วินรถตู้สมุทรสาคร” แล้วยังไง?”

  1. วินรถตู้จากมหาชัยเก็บค่าโดยสาร200บาทต่อคน กล่าวว่า:

    เม.ย. 12, 16 at 3:21 pm

    ัฝากหน่อยคะเก็บค่าโดยสาร200บาท ต่อคน พอมีคนโว้ยวายก็บอกว่าเห็นแก่คนทำมาหากินเหมือนกันเก็บคนล่ะ100บาทจากสมุทรสาครไปอนุเสาวรีชัย กับหมอชิต. เวลา21:40น.บอกว่าจะเก็บค่าโดยสารเพิ่มแต่ไม่บอกว่าเท่าไร พอ21:50น.บอกว่าจะเก็บคนละ200บาท. ปกติค่ารถ50บาทต่อคน ขอขึ้นเป็น3เท่าเลย ต.34 ค่ะ

  2. A กล่าวว่า:

    พ.ค. 08, 16 at 9:40 am

    นโยบายจัดระเบียบรถตู้รวมอยู่จุดเดียวกันก็ดี แต่
    1. ป้ายโต๊ะที่ติดกับป้ายที่พักผู้โดยสารใช้การไม่ได้ เพราะไม่ตรงกับตำแหน่งของรถที่จอด ทำให้ผู้โดยสารสับสน
    2. รถตู้ไปรังสิต ย้ายไปอยู่อีกฟากของถนน ไปตั้งเอกเทศต่างหาก สงสัยว่าจัดระเบียบไปเพื่ออะไร ทั้งที่มีป้ายเหลือ แต่กลับเปลี่ยนเป็นที่จอดรถตู้ที่รอคิวหรือจอดพักแทน ส่วนผู้โดยสารก็ต้องเดินให้ไกลขึ้นและไม่เข้าใจในนโยบายนี้เพิ่มมากขึ้น


แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง