ซัดกันนัว! เก็บตกประชุมจัดระเบียบรถตู้สมุทรสาคร โวยป้ายดำ – ทับเส้นทาง – แย่งลูกค้า

COV

เปิดประชุมจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ เผยยังพบรถตู้ป้ายดำ บางคันแอบจอดรับที่จุดเดิม อีกทั้งบางสายวิ่งทับเส้นทางกัน วอนให้ปฏิบัติตามเงื่อนไข ด้านเทศบาลนครสมุทรสาครคอยจัดการสิ่งอำนวยความสะดวก ยันที่พักผู้โดยสารถาวร จะแล้วเสร็จช่วงปีใหม่

หลังจังหวัดสมุทรสาครได้ดึงคิวรถตู้ในตัวเมืองสมุทรสาครทั้งหมด ให้มารวมกันที่ถนนสรศักดิ์ ติดกับวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสาคร มาได้ไม่นาน ก็มีการประชุมประเมินผลการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ ที่นำโดย “ณรงค์ศักดิ์ เฉลิมเกียรติ” รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งจัดขึ้นที่ศาลากลางจังหวัดสมุทรสาคร เมื่อวันก่อน

มีบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมหารือกันหลายฝ่าย อาทิ “ชริตว์จาร์ คล่องการยิง” ขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร, ผู้แทนองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ (ขสมก.), ผู้แทนบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.), ผู้ตรวจการกรมการขนส่งทางบก, ผู้แทนจากฝ่ายทหาร ตำรวจ เทศบาลนครสมุทรสาคร และตัวแทนผู้ประกอบการเดินรถโดยสารสาธารณะ

เริ่มต้นขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร ได้ชี้แจงถึงนโยบายจัดระเบียบคิวรถตู้โดยสารสาธารณะว่า สืบเนื่องจาก “แมนรัตน์ รัตน์สุคนธ์” ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ได้มีนโยบายให้ทางจังหวัด ดำเนินการจัดระเบียบในเรื่องของจุดจอดรถตู้โดยสารสาธารณะ ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

มีหน่วยงาน 4 ฝ่าย คือทหาร ตำรวจ เทศบาลนครสมุทรสาคร และขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร โดยการจัดระเบียบในช่วงนี้จะเป็นเรื่องของจุดจอดรถ เพื่อแก้ปัญหาการจราจรที่คับคั่งในตลาดมหาชัย

ในเวลานั้น ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เห็นว่า น่าจะจัดให้มีจุดจอดรถตู้โดยสารสาธารณะห่างออกมาจากตลาดมาเล็กน้อย แต่เนื่องจากมหาชัยแทบไม่มีพื้นที่สาธารณะประโยชน์ จึงพิจารณาให้ถนนสรศักดิ์ ซึ่งมีการจราจรไม่แออัดเป็นจุดจอดรถตู้โดยรวมไปก่อน

กระทั่งได้มีการออกประกาศจังหวัด มีคำสั่งเจ้าพนักงานจราจรกำหนดให้เดินรถทางเดียว และปรับปรุงพื้นที่บริเวณดังกล่าวเพื่อให้เหมาะสมและสะดวก

ปรากฏว่าในขั้นแรก มีรถตู้หลายสายไม่เห็นด้วย โดยอ้างว่าขาดสิ่งสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น แสงสว่าง กล้องวงจรปิด และห้องน้ำ เกรงว่าจะไม่สะดวกต่อผู้ใช้บริการ

ทางผู้ว่าฯ สมุทรสาคร จึงได้มอบหมายให้ทางเทศบาลนครสมุทรสาคร ดำเนินการในเรื่องสิ่งอำนวยความสะดวกในเบื้องต้น เช่น บริการรถสุขาสาธารณะ ดำเนินการก่อสร้างที่พักผู้โดยสารแบบถาวร ที่จะแล้วเสร็จในช่วงปีใหม่นี้ การปรับปรุงแสงสว่าง ตีเส้นจราจร และกำหนดบริเวณพื้นที่จุดจอด ว่าใครจะอยู่ในลำดับใด

เมื่อถึงวันที่ดำเนินการย้ายรถตู้โดยสาร ก็ยังคงมีปัญหาอยู่บ้าง ในการประชุมครั้งนี้ทางผู้ว่าฯ สมุทรสาคร เห็นว่าควรได้เชิญทางผู้ประกอบการรถตู้ตามกฎหมาย คือ บขส. และ ขสมก. มาหารือร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหาที่ยังคงมีอยู่

เช่น รถตู้บางคันยังคงจอดรับผู้โดยสารที่จุดเดิม รถตู้ที่วิ่งไม่ถูกต้องตามเส้นทาง วิ่งผิดตอน รถป้ายดำที่ยังไม่เปลี่ยนป้ายทะเบียนเป็นป้ายเหลือง ซึ่งยังคงได้รับเรื่องร้องเรียนเยอะมาก

ในส่วนของ ผู้แทนจากกรมการทหารสื่อสารที่ 1 ค่ายกำแพงเพชรอัครโยธิน กล่าวว่า ในการจัดระเบียบที่ผ่านมายังเห็นว่ารถตู้บางคันยังไม่เป็นป้ายทะเบียนเหลืองอยู่ จึงฝากไปยังตัวแทนของผู้ประกอบการ ให้ช่วยกำกับดูแลในการจัดระเบียบเรื่องดังกล่าวด้วย

ส่วนทางตัวแทน เทศบาลนครสมุทรสาคร ก็ได้แจ้งในที่ประชุมทราบว่า มีการดำเนินการจัดให้มีในส่วนของห้องน้ำ ไฟแสงสว่าง การตีเส้นจอดรถ กล้องวงจรปิด 2 จุด และศาลาที่พักผู้โดยสารและพื้นที่จุดจำหน่ายขายตั๋วที่จะทำหลังคาให้ ก็ขออภัยในความไม่สะดวกเพราะกะทันหันและงบประมาณจะต้องพิจารณาผ่านสภาฯ ทางเทศบาลนครสมุทรสาคร จะเร่งดำเนินการในส่วนนี้

ทางด้านผู้ตรวจการกรมการขนส่งทางบก ที่ได้ลงในพื้นที่เปิดเผยว่า เส้นทางเดินรถที่มีปลายทางอยู่ที่ จ.สมุทรสาครนั้น ที่สำรวจได้มีอยู่ 11 เส้นทาง ที่มีอยู่ในมือคือ สาย ต.127 ซึ่งมีอยู่ 4 ช่วง คือ ช่วงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ – สมุทรสาคร (ทางด่วน), ช่วงสถานีรถไฟฟ้ามักกะสัน – สมุทรสาคร (ทางด่วน), ช่วงวงเวียนใหญ่ – สมุทรสาคร และ ช่วงสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) – โพธิ์แจ้ (ทางด่วน)

การเดินรถของแต่ละเส้นทางนั้น ตนไม่ทราบว่าเดินรถได้ถูกต้องตามที่กำหนดไว้ในเงื่อนไขใบอนุญาตหรือไม่ เพราะว่ามีบางช่วงไม่มีรถอยู่ในเอกสารคำขออนุญาตประกอบการขนส่งส่วนบุคคล (ขส.บ.11) เลย

แต่บางช่วงก็มี สาย ต.131 ห้างสรรพสินค้าพาต้า – สมุทรสาคร ก็จะมีแยกช่วงของการเดินรถด้วย คือห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า และห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลพระราม 2 แต่ว่าในการเดินรถจริงนั้นตนไม่ทราบเลยว่าได้วิ่งตามเส้นทางหลักเส้นทางเดียวหรือเปล่า ก็เลยมีปัญหาว่าจะแยกรถเหล่านี้ออกอย่างไร จึงอยากจะให้รถประเภท ต. ต่างๆ นั้นวิ่งตรงตามเส้นทางที่ได้รับอนุญาตด้วย

ส่วนประเด็นรถตู้ของทาง บขส. นั้นจะมีรถตู้โดยสารอยู่ 2 เส้นทาง ที่ทราบว่าเดินรถไม่เป็นไปตามเงื่อนไขในใบอนุญาตประกอบการขนส่ง ซึ่งสำนักงานขนส่งจังหวัดฯ ได้มีหนังสือแจ้งนายสถานีไปยัง บขส. ให้ช่วยกำชับในเรื่องนี้แล้ว คือ รถร่วม บขส. หมวด 2 สาย 972 กรุงเทพฯ (หมอชิต 2) – สมุทรสาคร (มหาชัย) – สมุทรสงคราม (แม่กลอง) และเส้นทางสาย 976 กรุงเทพฯ (สายใต้ใหม่) – สมุทรสาคร (มหาชัย) – สมุทรสงคราม (แม่กลอง)

โดยรถที่วิ่งจากสมุทรสาครเข้าสู่กรุงเทพฯ นั้นคิดว่ายังไม่ถูกต้อง เป็นการวิ่งผิดเส้นทางไปทับซ้อนกับรถตู้สาย ต. ของ ขสมก. จึงเกิดปัญหาขึ้นมา

ทั้งนี้ ทางขนส่งจังหวัดฯ เพิ่งได้รับเรื่องร้องเรียนจากศูนย์ดำรงธรรม เป็นการตรวจสอบการเดินรถซึ่งกันและกันว่ารถตู้นั้นได้วิ่งไม่เป็นไปตามเงื่อนไข เกรงว่ามีการแย่งลูกค้ากันเกิดขึ้น โดยทางด้านขนส่งจังหวัดฯ นั้นไม่สบายใจ และผู้โดยสารนั้นจะไม่ได้รับความปลอดภัย

เพราะถ้าหากวิ่งตามเส้นทางเป็นไปตามที่ได้รับอนุญาตเอาไว้ ปัญหาก็จะไม่เกิดขึ้น ซึ่งได้ฝากให้ผู้ที่หารือได้ปรึกษาไปยังต้นสังกัด ในเรื่องของเส้นทางและเงื่อนไข และนำปัญหาทั้งหมดมาที่คณะกรรมการของทางจังหวัดได้หาทางออกร่วมกัน

ด้านตัวแทนจากทาง ขสมก. กล่าวว่า รถตู้ที่กำกับดูแลโดย ขสมก. นั้นมีอยู่ 5 เส้นทาง ยืนยันว่าทุกสายมีการจัดการเดินรถถูกต้องตามเงื่อนไข มีบางเส้นทางเท่านั้นที่จัดการเดินรถสนองความต้องการของประชาชน

เช่น การเดินรถบริเวณถนนสรศักดิ์ ฝั่งด้านข้างสถานีตำรวจ ในอดีตนั้นไม่ประสบความสำเร็จเนื่องจากประชาชนไม่นิยม ในปัจจุบันได้ย้ายข้ามมาทางฝั่งข้างวิทยาลัยเทคนิคฯ ก็เป็นนิมิตรหมายที่ดีในมีการจัดระเบียบอีกครั้งหนึ่ง

โดยทางผู้ประกอบการทั้ง 5 สายนั้น มีความยินดีที่จะให้ความร่วมมือกับทางราชการเป็นอย่างดี เพียงแต่เป็นที่น่าเสียดายที่พวกเขาได้ลงทุนมา 20 ปี กับการสร้างสถานีย่อย ต้องเปลี่ยนเข้ามาจอดข้างถนนสรศักดิ์ ที่เริ่มที่จะแออัดขึ้นมา ซึ่งตนพยายามบอกทางผู้ประกอบการ ให้ปฏิบัติไปตามทางราชการไปก่อน ถ้าทำแล้วมีปัญหา ทางราชการก็ยินดีที่จะปรับปรุง

ผู้แทน ขสมก. ยังกล่าวฝากไปยังหน่วยงานทางด้านจราจรว่า ตั้งแต่วันที่ 5 ธ.ค. ผู้ประกอบการของตนไม่สามารถวิ่งเข้ามาในซอยบ้านเช่า และในถนนเศรษฐกิจได้ แต่มีผู้ประกอบการรายอื่น สามารถวิ่งเข้าไปรับ-ส่งผู้โดยสารได้ ตนจึงแปลกใจว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น

เพราทางจังหวัดฯ ได้ให้เหตุผลในการจัดระเบียบว่า รถโดยสารสาธารณะใช้เวลาจอดรับส่งผู้โดยสารบนพื้นผิวการจราจรเป็นเวลานาน แต่รถสองแถวซึ่งมีผู้โดยสารนับสิบคน ไม่มีพนักงานเก็บเงิน ก็จะจอดรับ-ส่งกันกลางถนน และผู้โดยสารลงมาจ่ายค่าโดยสาร เช่นนั้นทำให้รถติดแน่นอน ซึ่งเรื่องเหล่านี้ตนได้ให้ความใส่ใจอยู่

ก็นับเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ทางจังหวัด ให้มาร่วมกันจัดระเบียบในครั้งนี้ มาชี้ให้เห็นปัญหาและเสนอแนวทางแก้ไขร่วมกัน

ประเด็นดังกล่าว ขนส่งจังหวัดสมุทรสาคร ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า เรื่องปัญหากรณีรถสองแถวนั้น ทางผู้ว่าฯ ก็จะดำเนินการจัดระเบียบเป็นลำดับต่อไป ซึ่งจะค่อยๆ จัดไปทีละประเภท เพราะว่าถ้าดูในตลาดมหาชัย นอกจากรถตู้โดยสาร รถสองแถว ก็ยังมีรถส่งของด้วย โดยผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ได้ลงไปดูปัญหานี้ด้วยตัวเองทุกวัน

เรื่องของรถตู้โดยสารยังมีปัญหาแอบรับส่งผู้โดยสารที่จุดจอดเดิม ซึ่งมีการร้องเรียนมาจากประชาชน และสื่อมวลชน ทางขนส่งจังหวัดฯ ก็รับเรื่องมาดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย แต่ว่าในเรื่องของการดำเนินการจัดระเบียบเหล่านี้ ทราบว่าเป็นเรื่องใหญ่ในการที่จะเปลี่ยนแปลง ก็ได้มีการเจรจามาหลายครั้ง

เพราะฉะนั้นเรื่องของการย้ายจุดจอดรถตู้ ก็ต้องฝากไปยังผู้ประกอบการและคนขับรถตู้ด้วย หากต้องการที่จะเห็นจุดจอดรถตู้สมุทรสาครมีความเป็นระเบียบ สวยงาม และมีความปลอดภัยต่อผู้โดยสาร ก็จะต้องร่วมมือกัน ในส่วนของผู้โดยสารก็ได้พยายามประชาสัมพันธ์อยู่ตลอดเวลาให้ทราบแล้ว

ทางด้านตัวแทน บขส. ได้อธิบายว่า รถตู้นั้นแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ประเภท จ. คือรถที่แตกมาจากรถใหญ่ (รถโดยสารประจำทาง) ซึ่งรถใหญ่ 1 คัน จะทำรถตู้ได้ 3 คัน ประเภท ต. คือรถผิดกฎหมายที่เข้ามาร่วมกับ บขส.

ซึ่งที่ทราบมา รถประเภทนี้คือทางกรมการขนส่งทางบก อนุมัติให้รถที่เคยวิ่งเส้นทางไหน ก็จะบรรจุให้วิ่งตามเส้นทางนั้น แต่จะไม่ให้รับผู้โดยสารกลางทาง ที่ว่าวิ่งทับเส้นทางนั้นก็ไม่รู้เหมือนกันว่าทางกรมฯ อนุมัติมาได้อย่างไร

และล่าสุดคือประเภท ช. คือรถ คสช. ให้เป็นรถช่วยเหลือป้ายดำ ก็บรรจุให้วิ่งตามเส้นทางด้วย แต่ใช้เลขข้างรถ 972 และ 976 มันก็จะมั่วกันแบบนี้ ก็ไม่รู้ว่าใครผิดหรือใครถูก

ผู้แทน ขสมก. ได้เสริมในที่ประชุมว่า รถตู้ประเภท ช. เป็นรถตู้ป้ายดำ มีทั้ง บขส. และ ขสมก. จะมีเงื่อนไขว่าหยุดรับส่งผู้โดยสารเฉพาะต้นทางและปลายทางเท่านั้น หากออกนอกเส้นทาง 2 ครั้งจะยกเลิกใบอนุญาตทันที ลักษณะของรถประเภท ช. นั้น ถ้าเป็น บขส. จะคาดหัวท้ายสีเหลือง พ่นข้อความ ช. และรถร่วม ขสมก. จะคาดหัวท้ายสีชมพู ไม่มี ช. และจะต้องติดข้อความ “รับส่งผู้โดยสารเฉพาะต้นทางและปลายทางเท่านั้น”

ด้านนายณรงค์ศักดิ์ กล่าวว่า สาเหตุของการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ เป็นการแก้ปัญหาการจราจรของจังหวัดให้เป็นระเบียบ สอดรับกับการท่องเที่ยวที่ทางจังหวัดที่จะปรับปรุงภูมิทัศน์ริมเขื่อนหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมืองและบริเวณโดยรอบให้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ โดยให้รถของนักท่องเที่ยวนั้นจอดอย่างเป็นระเบียบ

จึงต้องจัดระเบียบรถตู้และรถโดยสารให้เข้ารูปเข้ารอยเพื่อรองรับ ประกอบกับได้รับเรื่องร้องเรียนจากศูนย์ดำรงธรรมเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ทางผู้ว่าฯ จึงคณะทำงานจัดการเกี่ยวกับเรื่องนี้

จากกระแสตอบรับที่ได้ดำเนินการเมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมา ทำให้การจราจรภายในตลาดมหาชัยนั้นดีขึ้น และประชาชนส่วนใหญ่ชื่นชมในนโยบายดังกล่าว และในการดำเนินนโยบายนี้ไม่ได้ทำให้ใครเสียประโยชน์ คิวรถและจำนวนรถยังมีเหมือนเดิม เพียงแต่เปลี่ยนสถานที่จอดเท่านั้น

โดยครั้งต่อไปจะจัดระเบียบรถสองแถวด้วย เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบขึ้นในตลาดมหาชัย

จากนั้นนายณรงค์ศักดิ์ และผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมด ได้เดินไปที่ท่ารถตู้ ถนนสรศักดิ์ เพื่อตรวจเยี่ยมการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ พบว่าเป็นไปด้วยความปกติเรียบร้อยดี

01

02

03

04

05

06

07

08

09

10

11

12

13

14



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง