รู้จักเจ้าของ “ข้าวเกรียบมโนราห์” ประธานสภาอุตสาหกรรมสมุทรสาครคนใหม่

IMG_5661

ที่ประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2559 ของสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร มีมติเอกฉันท์เลือก “อภิวัฒน์ วังวิวัฒน์” ขึ้นดำรงตำแหน่งประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาครคนใหม่

โดยมีวาระการบริหาร 2 ปี นับตั้งแต่ปี 2559 ไปจนถึงปี 2561

ชื่อของ “อภิวัฒน์ วังวิวัฒน์” นักธุรกิจรุ่นเก๋า แต่เก่าด้วยประสบการณ์ อาจจะรู้จักน้อยกว่าแบรนด์ “มโนราห์” ข้าวเกรียบทำโดยคนไทย ที่มีมานานกว่า 50 ปี ส่งออกไปกว่า 30 ประเทศทั่วโลก

หลายคนคงไม่ทราบว่า โรงงานตั้งอยู่ที่นิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร โดยมี “อภิวัฒน์” เป็นประธานกรรมการ บริษัท มโนห์ราอุตสาหกรรมอาหาร จำกัด นี่เอง

อภิวัฒน์ โดยพื้นเพเดิมเป็นชาวสงขลา บิดาเป็นช่างไม้ มารดาเสียชีวิตตั้งแต่เด็ก ด้วยความยากจน จึงต้องหารายได้พิเศษด้วยการช่วยพี่สาวขายขนม เปิดร้านขายของชำตั้งแต่ยังเรียนหนังสือ

กระทั่งเกิดไอเดียให้พี่สาวทำข้าวเกรียบทอด นอกจากวางขายฝากตามร้านขายของชำแล้ว ยังจ้างคนเร่ขายแถวแหลมสมิหลา ปรากฎว่าขายดีถึงขั้นมีคนมาขอซื้อราคาส่งไปเดินขาย

ถึงกระนั้น ในช่วงหนึ่งเขาก็ได้หยุดขาย หันมามาเรียนหนังสือที่กรุงเทพฯ พร้อมกับข้าวเกรียบกุ้งดิบ ได้อาศัยวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ราชวรมหาวิหาร เป็นที่พักพิง

กระทั่งพระรูปหนึ่ง แนะนำให้เอาไปทอดขายตรงท่าพระจันทร์ ทำให้เขาหันเหขายข้าวเกรียบทอดละแวกท่าพระจันทร์ และสนามหลวง โดยให้พี่สาวส่งข้าวเกรียบกุ้งดิบจากหาดใหญ่ทางรถไฟทุกสัปดาห์

ในยุคนั้นคนที่ผ่านไปมาแถวสนามหลวงจะรู้จักกันในนาม “ข้าวเกรียบสงขลา”

วันหนึ่งชาวอังกฤษมาลองชิมข้าวเกรียบกุ้ง ก่อนที่จะสั่งออเดอร์ไปเมืองนอก เริ่มจาก 5 กิโลกรัม มาเป็น 10 กิโลกรัม ขยายมาเป็น 100 กิโลกรัม มาถึงปัจจุบันส่งออกเป็นตู้คอนเทนเนอร์ สร้างรายได้มหาศาล

ในตอนนั้นเขาตัดสินใจสร้างแบรนด์ โดยจดทะเบียนเป็นชื่อ “ข้าวเกรียบสงขลา” แต่ทางกระทรวงพาณิชย์ไม่อนุญาตให้ใช้ชื่อจังหวัดเป็นเครื่องหมายการค้า

สุดท้ายจึงลงตัวที่แบรนด์ “มโนราห์” เป็นสัญลักษณ์ของภาคใต้ที่จดจำง่าย

นอกเหนือจากข้าวเกรียบกุ้งแบบแผ่นกลม ที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร และไม่มีใครเหมือนในท้องตลาด ถึงช่วงที่กลายเป็นอุตสาหกรรมขนาดย่อม เขาเริ่มก่อตั้งโรงงานแห่งแรกเป็นตึกแถวย่านบางขุนนนท์ ก่อนถึงสี่แยกบรมราชชนนี

ไม่นานนัก ก็เริ่มขยับขยายโรงงานที่ทันสมัย ภายในนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร เมื่อปี 2539 ใกล้แหล่งวัตถุดิบและใกล้จุดส่งออก และเพิ่มทุนจดทะเบียนเป็น 200 ล้านบาท

นอกจากข้าวเกรียบกุ้งแล้ว ยังมีข้าวเกรียบปู ข้าวเกรียบปลา ข้าวเกรียบฟักทอง ข้าวเกรียบเผือก ฯลฯ นอกจากขายปลีกและส่งในประเทศแล้ว ยังส่งออกไปยังต่างประเทศทั้งเอเชีย ยุโรป และอเมริกา

โดยมีตลาดสำคัญ ได้แก่ ญี่ปุ่น จีน ฮ่องกง บังกลาเทศ อังกฤษ อินเดีย สหรัฐอเมริกา อีกทั้งยังรับจ้างผลิต (OEM) ให้กับบริษัทจากจีน ไต้หวัน และญี่ปุ่นอีกด้วย

ปัจจุบันกิจการโรงงานมโนราห์ มีบุตรชายที่จบวิทยาศาสตร์การอาหารดูแลโรงงาน และบุตรสาวคนเล็กดูแลด้านการตลาด มีพนักงานประมาณ 500 คน ที่ดูแลกันเหมือนครอบครัว

บทบาททางสังคม ในปี 2549 ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์จตุตถดิเรกคุณาภรณ์, ปี 2552 ศิษย์เก่าดีเด่น โรงเรียนมหาวชิราวุธ จ.สงขลา รับโล่ห์จาก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ

ปี 2553 ศิษย์เก่าดีเด่น มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนดุสิต และศิษย์เก่าดีเด่น โครงการปริญญาโทสาขาวิชาบริหารรัฐกิจและกิจการสาธารณะ สำหรับนักบริหาร (EPA) คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

นอกจากนี้ ยังเป็นอาจารย์พิเศษ โครงการบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง และกรรมการก่อตั้ง วิทยาลัยชุมชนจังหวัดสมุทรสาคร

อภิวัฒน์ กับบทบาทใหม่ในฐานะประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรสาคร ที่ต้องดูแลเป็นปากเป็นเสียงแทนผู้ประกอบการภาคเอกชน และสร้างความเป็นเอกภาพขับเคลื่อนเศรษฐกิจทั้งจังหวัด

ในห้วงเวลา 2 ปีต่อจากนี้ เป็นภารกิจที่ท้าทายสำหรับนักธุรกิจวัย 70 ปี ที่มากประสบการณ์ จากพ่อค้าในวัยเด็กนักเรียนขาสั้น มาถึงนักธุรกิจร้อยล้านหัวใจติดดิน.



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง