ตลาดนัดปรับตัวโมเดิร์น ผุดแหล่งช้อปใหม่ทั่วมหาชัย

2392-1

ตลาดท่า Porto Chino ศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่

ตลาดนัดแบบลานโล่ง (Bazaar) ถือได้ว่าเป็นอีกธุรกิจที่น่าจับตามอง เนื่องจากเป็นการสร้างมูลค่าที่ดินให้กลายเป็นแหล่งนัดพบระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย โดยไม่ต้องเปิดร้านใหญ่โต

และที่สำคัญ ยังมาแรงไม่แพ้กับห้างโมเดิร์นเทรดหรือศูนย์การค้า เพราะไลฟ์สไตล์ของคนต่างจังหวัดส่วนใหญ่นิยมซื้อของตลาดนัด หรือถนนคนเดิน เนื่องจากความหลากหลายและราคาของสินค้า

ในพื้นที่สมุทรสาคร ที่ผ่านมาตลาดนัดส่วนใหญ่จะเป็นแหล่งจำหน่ายของกินของใช้เป็นหลัก โดยมีตลาดนัดที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัด อย่าง “ตลาดนัดต้นสน” บริเวณทางแยกต่างระดับสมุทรสาคร

รวมทั้งยังมีตลาดนัดในแหล่งชุมชนที่เป็นย่านโรงงานอุตสาหกรรม จะจำหน่ายสินค้าทั้งอาหาร เครื่องอุปโภคบริโภค และเสื้อผ้า ความถี่ตั้งแต่สัปดาห์ละครั้ง ไปจนถึงสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง

ในยุคสมัยที่เปลี่ยนไป ตลาดนัดถูกแปรสภาพเป็นการเพิ่มมูลค่าด้วยการออกแบบคอนเซปต์ของตลาดเป็นของตัวเอง ให้กลายเป็นการเน้นแหล่งช้อปปิ้ง และแหล่งรับประทานอาหาร

แน่นอนว่าย่อมมี “ผู้เล่น” ในสนามตลาดนัดเข้ามาเพิ่มเติม นอกจากเป็นการเพิ่มความทันสมัยแล้ว ยังเป็นการดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่มีรายได้ระดับปานกลางขึ้นไป ที่เน้นการช้อปปิ้งในศูนย์การค้าเป็นหลัก

เริ่มจาก ศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่ ไลฟ์สไตล์มอลล์บนทำเลถนนพระราม 2 กม. 25 เป็นทำเลแรกที่มีการจัดตลาดนัดสมัยใหม่เพิ่อดึงดูดลูกค้าเข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้ามากขึ้น

โดยเริ่มจาก ตลาดท่า Porto Chino ที่จัดขึ้นทุกวันเสาร์-อาทิตย์ สัปดาห์แรกของเดือน เริ่มตั้งแต่ 8 มีนาคม 2557 จำหน่ายสินค้า อาหาร เสื้อผ้าแฟชั่น

และล่าสุดยังนำ “ฟู้ดทรัค” ร้านอาหารบนรถบรรทุกเคลื่อนที่ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมในกรุงเทพฯ มาให้บริการ เจาะกลุ่มลูกค้ารายได้ระดับปานกลางขึ้นไปเป็นหลัก

2392-2

ตลาดนัด Go Green ศูนย์การค้าพอร์โต้ ชิโน่

30 ตุลาคม 2558 ยังได้กำเนิด ตลาด Go Green ที่จำหน่ายสินค้าออร์แกนิค และสินค้าจากธรรมชาติ ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ สัปดาห์ที่ 3 ของเดือน เจาะกลุ่มลูกค้าครอบครัว และผู้ที่รักสุขภาพ

ด้านโครงการอาคารพาณิชย์ คีท พลาซ่า ถนนเจษฎาวิถี – พันท้ายนรสิงห์ ของ กิตติพงษ์ เจริญคงธรรม ได้เปิดตัวตลาดนัด “พันท้าย ไนท์มาร์เก็ต” ไปเมื่อวันที่ 24 เมษายน 2558

โดยรูปแบบของพันท้าย ไนท์ มาร์เก็ต จะมีลักษณะถนนคนเดิน จัดขึ้นทุกเย็นวันศุกร์ และเสาร์ที่ 2 และ 4 ของเดือน จำหน่ายสินค้าอาหาร เครื่องดื่ม เสื้อผ้า แฟชั่นต่างๆ รวมทั้งมีลานเบียร์ให้บริการ

24 ธันวาคม 2558 โครงการสารินซิตี้ ได้เปิดตัว ตลาดสุดสัปดาห์ สาริน ซิตี้ Lighthouse Weekend Market ทุกวันศุกร์ – เสาร์ – อาทิตย์ บริเวณหน้าโครงการสารินซิตี้ ถนนเจษฎาวิถี

โดยจัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ “แหล่งช้อป ชิม ของคนสุดชิค” จำหน่ายสินค้า อาหาร แฟชั่น และเบียร์การ์เด้นริมทะเลสาบกว้างขวาง ซึ่งเป็นจุดขายหลักของที่นี่

2392-3

Lighthouse Weekend Market โครงการสารินซิตี้

กระแสตลาดนัดสไตล์โมเดิร์น ยังทำให้ผู้ประกอบการตลาดนัดที่มีอยู่เดิมต้องปรับตัว แม้กลุ่มลูกค้าที่มาเดินตลาดนัดเพื่อซื้อของอุปโภคบริโภคจะเป็นคนละกลุ่มเป้าหมายก็ตาม

โดยตลาดนัดต้นสน ของ เฮียชุ้น-สมนึก ธีระประภาจิตร ได้ลงทุนปรับโฉมเป็น ตลาดนัดรถไฟมหาชัยพระราม 2 ไปเมื่อวันที่ 12 มีนาคมที่ผ่านมา โดยจะจัดทุกวันเสาร์วันเดียว

รูปแบบจะเป็นการนำตู้คอนเทนเนอร์จำนวน 20 ตู้ ให้เป็นร้านค้าด้านล่าง ส่วนด้านบนเป็นสถานที่รับประทานอาหารและชมวิว ซึ่งเน้นจำหน่ายสินค้าโบราณแนววินเทจ และสินค้ามือสอง

เรียกได้ว่าพยายามถอดแบบมาจาก ตลาดนัดรถไฟศรีนครินทร์ ที่โด่งดังตั้งแต่ก่อตั้งบนที่ดินการรถไฟฯ ย่านพหลโยธินเลยทีเดียว

อีกด้านหนึ่ง บริเวณย่านถนนสหกรณ์-โคกขาม ก็เตรียมที่จะเปิดตัว ตลาดมาดาม ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ บนพื้นที่กว่า 10 ไร่ในเร็ววันนี้ ประกอบด้วยโซนตู้คอนเทนเนอร์ และโซนอาหาร

เรียกได้ว่าศึกตลาดนัดแบบลานโล่งในพื้นที่มหาชัย ที่มีผู้เล่นหน้าเก่าและใหม่ช่วงชิงลูกค้าในช่วงวันหยุดสัปดาห์ ล้วนแล้วแต่น่าจับตามองอย่างยิ่ง.



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง