ป้ายปริศนา “หมู่ 4 นาดี” ค้านท่อก๊าซ ปตท. ไปโรงงานกลุ่มคิงฟิชเชอร์

2535

ขอขอบคุณ … ภาพจาก ร.ต.ท.พอพล ปฐมสาคร

ป้ายไวนีลขนาดใหญ่ระบุว่า “ชาวหมู่บ้านปลายคลองครุ หมู่ 4 คัดค้าน.. ไม่เอาท่อก๊าซ” ถูกติดขึ้นบริเวณปากทางถนนบ้านปลายคลองครุ ถนนพระราม 2 หมู่ 4 ต.นาดี อ.เมืองฯ จ.สมุทรสาคร

แม้จะยังไม่รู้ว่า กลุ่มไหนเป็นคนติดป้ายไวนีล และกลุ่มไหนเป็นผู้ออกมาคัดค้าน แต่หลายคนคงสงสัยว่าเกิดอะไรขึ้น สมุทรสาครบ้านเราจะมีท่อก๊าซพาดผ่านไปทำไม?

“สาครออนไลน์” ได้ตรวจสอบพบว่า เป็นโครงการวางท่อก๊าซธรรมชาติ สำหรับระบบจำหน่ายก๊าซธรรมชาติของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

โดยจะส่งก๊าซธรรมชาติไปยัง บริษัท เอ็นเอส-โอจี เอนเนอร์ จีโซลูชั่น (ไทยแลนด์) จำกัด เพื่อใช้ในการผลิตไฟฟ้าระบบความร้อนร่วม (Cogeneration) จำหน่ายไฟฟ้าและไอน้ำให้กับ กลุ่มคิงฟิชเชอร์โฮลดิ้ง บริเวณถนนบ้านปลายคลองครุ

ปตท. ให้เหตุผลว่า เพื่อส่งเสริมการใช้ก๊าซธรรมชาติในภาคอุตสาหกรรม ทดแทนน้ำมันเตาที่มีกำมะถันสูงถึงร้อยละ 2 – 3.5

ทั้งนี้ จะมีการวางท่อส่งก๊าซขนาด 12 นิ้ว เชื่อมต่อจากท่อส่งก๊าซธรรมชาติเดิม บนถนนพระราม 2 กิโลเมตรที่ 22+104.591 ระยะทาง 3 กิโลเมตร และท่อขนาด 6 นิ้วอีก 1 กิโลเมตร

โครงการนี้ต้องผ่านกระบวนการมีส่วนร่วมและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้เสีย ในรัศมี 300 เมตรของท่อก๊าซ ได้แก่ ต.คอกกระบือ หมู่ 1 และ ต.นาดี หมู่ 1, หมู่ 3 และ หมู่ 4

โดยจะจัดให้มีการรับฟังความคิดเห็นโดยวิธีการประชุมชี้แจง สัมภาษณ์รายบุคคล และสนทนากลุ่มย่อย ตั้งแต่วันที่ 16 มิถุนายน 2559 เป็นต้นไป

คงต้องดูกันต่อไปว่า ปตท. จะชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นในการวางท่อก๊าซธรรมชาติให้ประชาชนได้เข้าใจอย่างไร และชาวบ้านจะตอบรับหรือปฏิเสธมากน้อยขนาดไหน

ที่ผ่านมา ปตท. ดำเนินโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติตามแนวถนนเอกชัย-พระราม 2 มาตั้งแต่ปี 2550 กระทั่งแล้วเสร็จ โดยปลายท่อจะอยู่ที่บริเวณตรงข้ามมหาชัยเมืองใหม่ ถนนพระราม 2

ที่ผ่านมา ปตท. มีโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติขยายไปยังนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร และแยกเข้าถนนเศรษฐกิจ 1 ไปยังพื้นที่เทศบาลนครอ้อมน้อย ตั้งแต่ปี 2552 แต่ก็ต้องชลอโครงการออกไป

สำหรับการวางท่อก๊าซธรรมชาติในครั้งนี้ เป็นเพราะกลุ่มคิงฟิชเชอร์มีความสนใจที่จะซื้อก๊าซธรรมชาติจาก ปตท. ไปผลิตกระแสไฟฟ้า แทนการซื้อน้ำมันเตา

แต่ไม่รู้ว่า ประชาชนโดยเฉพาะผู้ใช้รถที่ติดตั้งก๊าซเอ็นจีวี จะได้รับประโยชน์จากโครงการนี้หรือไม่

ที่สำคัญ การที่ ปตท. จะส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมใช้ก๊าซธรรมชาติทั้งในภาคกการผลิตไฟฟ้า อุตสาหกรรม และการคมนาคมขนส่ง ผู้ประกอบการในสมุทรสาครจะตอบรับมากน้อยขนาดไหน

แต่การที่ป้ายผ้าปริศนาถูกติดตั้งออกมาเช่นนี้ น่าคิดว่าประชาชนอาจจะเกิดความกลัวผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

จึงเป็นหน้าที่ของ ปตท. ที่ต้องทำความเข้าใจกับชาวบ้านในพื้นที่อย่างโปร่งใส รวมทั้งมีมาตรการรองรับผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นตามมาควบคู่กันไปด้วย.



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง