ธุรกิจโรงพยาบาลเนื้อหอม “เอกชัย” หุ้น IPO จองเกลี้ยง – “วิชัยเวช” ซื้อกิจการศรีวิชัย 1

2693-1

แม้สภาวะเศรษฐกิจในบ้านเราจะซบเซามากเพียงใดก็ตาม แต่ธุรกิจการแพทย์ยังคงมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้น การแข่งขันของโรงพยาบาลเฉพาะในจังหวัดสมุทรสาครยังคงคึกคัก

เพราะธุรกิจโรงพยาบาลมีความเสี่ยงต่ำ ได้รับผลกระทบจากความผันผวนของเศรษฐกิจน้อย จากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง รวมทั้งเรื่องสุขภาพและชีวิตมนุษย์เป็นเรื่องสำคัญ

ก่อนหน้านี้ โรงพยาบาลเอกชัย ของ บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ EKH เปิดขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) ที่ 3.05 บาทต่อหุ้น รวม 166.80 ล้านหุ้น

พบว่ามีนักลงทุนให้ความสนใจจองซื้อหุ้นจำนวนมาก กระทั่งหุ้นนับร้อยล้านหุ้นที่มีอยู่ถูกซื้อจนเกลี้ยงในระยะเวลาที่เปิดขายเพียงแค่ 3 วัน

กลยุทธ์ที่สำคัญในการขายหุ้นก็คือ มีส่วนลดจูงใจให้กับนักลงทุนถึง 29.85% เมื่อเปรียบเทียบกับ P/E เฉลี่ยของหมวดธุรกิจการแพทย์ ในช่วงเวลาระยะเวลา 3 เดือนย้อนหลัง

หลังจากนี้ โรงพยาบาลเอกชัยจะนำหุ้นเข้าซื้อขายวันแรกที่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในวันที่ 27 ก.ค. นี้

หากนักลงทุนที่พลาดวันจองซื้อหุ้นไอพีโอ ก็เข้ามาซื้อหุ้นบนกระดานที่หลังได้

ส่วนเงินที่ได้จากการขายหุ้น 508.74 ล้านบาท จะนำไปก่อสร้างศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่ บริเวณที่ดินติดกับอาคารเดิม คาดว่าจะใช้เงินลงทุน 200 ล้านบาท เปิดให้บริการในปี 2562

รวมทั้งจะนำไปใช้ปรับปรุงอาคารเดิมและลานจอดรถ 50 ล้านบาท ส่วนที่เหลือนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนจำนวน 237.13 ล้านบาท รองรับโอกาสหรือการขยายธุรกิจที่จะมีขึ้นในอนาคต

นับเป็นธุรกิจแรกในสมุทรสาครที่เข้าตลาดหุ้นในปีนี้ (2559)

ที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ บริษัท ศรีวิชัยเวชวิวัฒน์ จำกัด (มหาชน) หรือ VIH เจ้าของ โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล 3 แห่ง คือ หนองแขม อ้อมน้อย และสมุทรสาคร

ล่าสุดพบว่า ได้เข้าซื้อกิจการ บริษัท สามแยกไฟฉายโพลีคลีนิค จำกัด เจ้าของ โรงพยาบาลศรีวิชัย สามแยกไฟฉาย ขนาด 59 เตียง ทำให้มีโรงพยาบาลในเครือเพิ่มขึ้นเป็น 4 แห่ง

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2525 โรงพยาบาลศรีวัชัยก่อตั้งครั้งแรกเป็น สามแยกไฟฉายโพลีคลินิก ต่อมาได้ปรับปรุงเป็นโรงพยาบาลศรีวิชัย โดยเรียกว่าเป็นโรงพยาบาลศรีวิชัย 1

ต่อมา ปี 2530 ได้จัดตั้ง บริษัท สายวิชัยพัฒนา จำกัด ก่อตั้งโรงพยาบาลศรีวิชัย 2 หนองแขม กระทั่งในปี 2536 ได้จัดตั้งบริษัท ศรีวิชัยเวชวิวัฒน์ จำกัด ก่อตั้งโรงพยาบาลศรีวิชัย 3 อ้อมน้อย

ในปี 2537 ได้จัดตั้งบริษัท ศรีสาครเวชวิวัฒน์ จำกัด ก่อตั้งโรงพยาบาลศรีวิชัย 5 กระทั่งในปี 2554 ได้แปลงสภาพเป็นบริษัทมหาชน โดยรวมกิจการโรงพยาบาล 3 แห่ง

ก่อนเปลี่ยนชื่อโรงพยาบาลศรีวิชัย ที่หนองแขม อ้อมน้อย และสมุทรสาคร เป็น “โรงพยาบาลวิชัยเวช อินเตอร์เนชั่นแนล”

ยกเว้นโรงพยาบาลศรีวิชัย 1 ไม่ได้รวมกิจการในครั้งนั้น และยังคงใช้ชื่อศรีวิชัยเช่นเดิม

การเข้าซื้อกิจการโรงพยาบาลศรีวัชัยของกลุ่มวิชัยเวช เพราะทำเลอยู่ใกล้โรงพยาบาลศิริราช สามารถดึงแพทย์มาช่วยรักษาพยาบาลได้ และยังมีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน บางซื่อ-ท่าพระ

จึงคาดว่า จะช่วยเพิ่มรายได้และกำไรให้กับกลุ่มวิชัยเวชเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจโรงพยาบาลในจังหวัดสมุทรสาคร ยังคงปรับตัวให้เข้ากับการแข่งขันที่มาพร้อมกับการเจริญเติบโตของเมืองมหาชัย จากธุรกิจอุสาหกรรมและอสังหาริมทรัพย์

ได้แก่ โรงพยาบาลมหาชัย ของ บริษัท โรงพยาบาลมหาชัย จำกัด (มหาชน) หรือ M-CHAI ปรับรูปแบบการให้บริการเพิ่มเติมเป็น Weekend Hospital จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เน้นกลุ่มลูกค้าวัยทำงานที่พำนักในมหาชัย

หลังก่อนหน้านี้ได้พัฒนาโรงพยาบาลให้เป็นศูนย์การแพทย์เฉพาะทางครบวงจร โดยเฉพาะ “ศูนย์หัวใจมหาชัย 24 ชั่วโมง” ที่มีจุดเด่นเทคโนโลยีทางการแพทย์ โดยไม่ต้องไปไกลถึงกรุงเทพฯ

หรือจะเป็น โรงพยาบาลวิภาราม สมุทรสาคร ของ บริษัท โรงพยาบาลวิภาวดี จำกัด (มหาชน) หรือ VIBHA ตรงข้ามนิคมอุตสาหกรรมสมุทรสาคร ที่เปิดให้บริการแล้วเมื่อเดือนมิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา

พบว่า เริ่มออกบูธตรวจสุขภาพและแจกบัตรสมาชิกเพื่อแนะนำโรงพยาบาลใหม่ตามชุมชนต่างๆ ในพื้นที่มหาชัย โดยคาดว่าจะเข้าร่วมประกันสังคมในปีหน้า (2560)

อาจเรียกได้ว่า ไม่ว่าสภาวะเศรษฐกิจจะผันผวนอย่างไร แต่การแข่งขันด้านธุรกิจการแพทย์ โดยเฉพาะโรงพยาบาลในสมุทรสาครยังคงคึกคักอย่างต่อเนื่องและคาดว่าจะรุนแรงมากขึ้นในปีหน้า

จากการแข่งขันด้านลูกค้าประกันสังคม ที่จะมีโรงพยาบาลน้องใหม่เข้ามาชิงฐานลูกค้าผู้ประกันตนที่เป็นลูกจ้างประจำกว่า 3.7 แสนคน (ไม่รวมภาคสมัครใจ) ในสถานประกอบการกว่า 9.3 พันแห่ง

แม้ว่าจะมีบางโรงพยาบาลไม่เข้าร่วมประกันสังคม แต่ก็มีกลุ่มลูกค้าประกันสุขภาพเอกชน ที่ต้องการคุณภาพการรักษาที่ดีกว่าประกันสังคม รวมถึงกลุ่มลูกค้าข้าราชการที่เบิกจ่ายได้

นอกจากนี้ เมื่อโรงพยาบาลเอกชัยจะลงทุนศูนย์กุมารเวชแห่งใหม่ รองรับการให้บริการแผนกเด็ก ก็คาดว่าโรงพยาบาลคู่แข่งที่มีคลีนิคเด็กอยู่แล้ว จะต้องขยับไปอีกก้าวหนึ่งเพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาด

ถือเป็นอีกหนึ่งธุรกิจในจังหวัดสมุทรสาคร ที่นักลงทุนโดยเฉพาะในตลาดหุ้นน่าจับตามองอย่างยิ่ง!

– กิตตินันท์ นาคทอง –



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง