“โปเกมอน โก” สมุทรสาครไม่ตกขบวน ออกไปจับโปเกมอนกันทั่วเมือง

13936757_10153770523902113_856093673_n

08.00 น. ตามเวลาประเทศไทย แอพลิเคชั่นเกมยอดฮิตบนสมาร์ทโฟนที่คนไทยรอคอย อย่าง “โปเกมอน โก” (Pokémon GO) ก็เปิดให้คนไทยดาวน์โหลดเพื่อร่วมสนุกพร้อมกับอีก 15 ประเทศ

เกมนี้พัฒนาโดยบริษัท นีแอนติก (Niantic, Inc.) เริ่มต้นเปิดตัว 4 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา และออสเตรเลีย ไม่นานนักได้รับความนิยมอย่างสูง

โดยมีรูปแบบที่เข้ากับยุคสมัย คือผู้เล่นต้องเดินออกไปหาโปเกมอนตามสถานที่จริง โดยเชื่อมกับระบบติดตาม (GPS) แล้วใช้ลูกบอลจับผ่านหน้าจอ เพื่อนำไปเลี้ยงเพิ่มพลังความสามารถ แล้วนำไปต่อสู้ในยิมเหมือนในการ์ตูน

แน่นอนว่า หลังจากที่เรื่องราวของโปเกมอนโก ถูกบอกต่อผ่านสื่อโซเชียล ก็ยิ่งกระตุ้นให้ผู้คนออกจากบ้านเพื่อไปตามหาโปเกมอนในชีวิตจริง และสถานที่จริงมากขึ้น

บ้างก็รวมตัวกันอยู่ที่ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า บ้างก็ให้เพื่อนหรือแฟนขับรถหรือขี่มอเตอร์ไซค์ เพื่อให้ตัวเองสามารถไล่จับโปเกมอนไปตามเส้นทางต่างๆ

ว่ากันว่า ทำเอาเพาเวอร์แบงก์ที่มีอยู่ถึงกับไม่พอใช้ บางคนแทบอยากจะมีพาวเวอร์แบงก์อีกสักก้อน เพราะเกมนี้จะต้องเชื่อมต่อ GPS ตลอดเวลา ทำให้แบตเตอรี่ใช้งานได้สั้นลงกว่าปกติ

Locate-005

Pokemon-004

ที่น่าสนใจ คือ สมุทรสาคร ก็ไม่ตกขบวนโปเกมอนโกไปด้วย เพราะไม่ใช่เพียงแค่คอเกมบนมือถือเท่านั้น คนที่ไม่อยากตกเทรนด์ก็ออกมาจับโปเกมอนโกกันในตลาดมหาชัยอย่างคึกคัก

จากการที่ “สาครออนไลน์” ได้ไปสำรวจความนิยมในสถานที่ต่างๆ พบว่ามีวัยรุ่นทั้งชายและหญิง ต่างถือสมาร์ทโฟนเดินเท้าไปตามบริเวณต่างๆ โดยรอบตัวเมืองมหาชัย บ้างก็ขี่จักรยาน ขี่มอเตอร์ไซค์ หรือซ้อนรถเพื่อนๆ เพื่อตามหาโปเกมอนกันอย่างสนุกสนาน

โดยสถานที่ยอดนิยม คือลานริมเขื่อนหน้าศาลเจ้าพ่อหลักเมือง และบริเวณสวนสุขภาพ เนื่องจากมีจุดสีฟ้าบนแผนที่ เรียกว่า โปเกสต็อป (Pokéstop) ในหลายแห่งด้วยกัน เพื่อสุ่มหาไอเท็มฟรี

และบริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ก็ได้ถูกตั้งเป็น ยิม (Gym) เพื่อประลองความสามารถของโปเกมอน และยึดครองพื้นที่ ซึ่งยิมในมหาชัยมีหลายแห่ง เช่น สถานีรถไฟมหาชัย, หอพระ ร.ร.สมุทรสาครบูรณะ ฯลฯ

IMG_0730-008

IMG_0736-001

ที่น่าสนใจยิ่งกว่า คือ ชุมชนคนเล่นโปเกมอนโกในจังหวัด เฉกเช่นเฟซบุ๊กกลุ่ม Pokémon Go SamutSakhon ตั้งขึ้นเพื่อร่วมแบ่งปันความรู้ เทคนิค และประสบการณ์ในการเล่นเกมส์ร่วมกัน

ชวพล วัฒนพรมงคล อดีตรองนายกเทศมนตรีนครสมุทรสาคร กล่าวไว้อย่างน่าสนใจว่า “ผมว่าเกมส์นี้ต่อยอดได้แน่นอน”

เพราะธุรกิจในไทย ตั้งแต่ค้าปลีกยักษ์ไปจนถึงร้านกาแฟเล็กๆ ในอนาคตอันใกล้สามารถใช้พื้นที่ให้ผู้เล่นเข้าไปเล่นเกมเพื่อเพิ่มปริมาณคนเข้าร้าน พร้อมนำเสนอส่วนลดจูงใจผู้เล่นไปในตัว

อย่างไรก็ตาม ความอันตรายในการเล่นโปเกมอน โก ยังมีอยู่โดยไม่คาดคิด อาทิ ขณะกำลังโดยสารอยู่ในยานพาหนะ บันไดเลื่อนในห้างสรรพสินค้า ก็อาจจะเสี่ยงพลัดตกลงไป

หรือเมื่อเวลาความสนใจอยู่บนหน้าจอโทรศัพท์ สิ่งรอบข้างต่างๆ อาจจะทำอันตรายกับเราโดยไม่รู้ตัว เช่น ท่อระบายน้ำ แผงลอย มอเตอร์ไซค์ที่วิ่งสวนทางบนทางเท้า

และมิจฉาชีพทั้งล้วงกระเป๋ากางเกงเพื่อเอากระเป๋าสตางค์ในบริเวณผู้คนพลุกพล่าน และจี้หรือปล้นชิงทรัพย์เอามือถือโดยไม่รู้ตัวในยามค่ำคืน

นอกจากนี้ การที่จุดโปเกสตอปเพื่อเสี่ยงดวงเอาลูกบอล ส่วนใหญ่มักโผล่ในศาลพระภูมิ ศาลเจ้า ซึ่งเป็นสถานที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ก็เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความเหมาะสม

สำหรับที่สหรัฐอเมริกาที่ผ่านมาเคยมีเสียงวิจารณ์ว่า โปเกมอนมักจะโผล่โผล่ในสถานที่ไม่เหมาะสม เช่น สถานที่ราชการ โรงพยาบาล สถานีตำรวจ แม้กระทั่งบริเวณพื้นที่หลุมศพ

จากการที่ผู้เล่นเพิ่มจุดพิกัดลงไปใน โปเกสต็อป ผู้เล่นจะได้รับไอเท็มฟรีภายในเกม ก็เป็นสิ่งที่หากมีใครเปิดประเด็นขึ้นมาในไทย ก็ย่อมมีหลายฝ่ายเป็นห่วง

เพราะฉะนั้น การเล่นโปเกมอน โก ควรเล่นอย่างพอดี และระมัดระวังตัวเองไปพร้อมกันด้วย เพราะหากเกิดอะไรขึ้นมาถึงแก่ชีวิตก็จะไม่คุ้ม

– กิตตินันท์ นาคทอง / กิตติกร นาคทอง –

IMG_0758-002

IMG_0784-003

—————————————————————————–

อ่านสักนิด หากคิดจะเล่น “โปเกมอน โก”

ชวพล วัฒนพรมงคล ในฐานะที่ก่อตั้งกลุ่ม Pokémon Go SamutSakhon กล่าวถึงข้อควรระวังในการเล่นเกมโปเกมอน โก ไว้อย่างน่าสนใจ

เขากล่าวฝากไปถึงผู้ปกครองว่า โปเกมอน โก มักจะใช้ GPS หรือตัวติดตามสัญญาณบอกว่า ณ ตอนนี้เราอยู่ไหน ให้เลี่ยงการแคปภาพหน้าจอ แล้วโพสต์ลงโซเชียลมีเดียเพื่อป้องกัน

อธิบายว่า ถ้าคนที่หวังไม่ดีจะทราบตำแหน่งที่ผู้เล่นขณะนี้เล่นอยู่ อาจเกิดอันตรายกับตัวเด็กเอง

ขณะเดียวกัน ความอันตรายถ้าเล่นผิดที่ผิดเวลาก็ยังเกิดขึ้น เพราะตอนนี้มีคนจะโดนชน หรือจะชนเด็ก เพราะเด็กๆ วิ่งมาจับโปเกมอนอีกฝั่งถนน

นอกจากนี้ อาจจะมีคนที่ติดเกมอย่างหนักมาป้วนเปี้ยนหน้าบ้าน เพราะจะจับโปเกมอน (มักจะมีจุด โปเกสตอป บริเวณศาลพระภูมิ) ก็ขอให้ระมัดระวังตัวเพิ่มขึ้น

13942271_309561686054904_793547517_n-006



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง