สำรวจตลาด “ฟิตเนส” สมุทรสาคร ในวันที่ผู้ประกอบการยังน้อยราย

2741-1

กระแสการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ รวมทั้งอิทธิพลจากฟิตเนสชั้นนำในกรุงเทพฯ ทำให้ในจังหวัดสมุทรสาคร แม้จะมีธุรกิจฟิตเนสน้อยราย แต่ก็มีการแข่งขันที่น่าสนใจ

เพราะเมื่อมองในภาพรวมทั้งประเทศ พบว่าคนไทยมีอัตราการออกกำลังกายน้อยมาก ต่ำกว่า 1% เมื่อเทียบกับจำนวนประชากร

แม้ในจังหวัดสมุทรสาครจะมีพื้นที่ออกกำลังกาย ทั้งสวนสาธารณะเทศบาลนครสมุทรสาคร สนามกีฬาจังหวัดสมุทรสาคร และสถาบันการพลศึกษา วิทยาเขตสมุทรสาคร

รวมทั้งโครงการอสังหาริมทรัพย์ใหม่ๆ ในจังหวัด หากเป็นบ้านเดี่ยวหรือทาวน์โฮมบางโครงการ ยังได้เพิ่มเครื่องออกกำลังกาย และสระว่ายน้ำบริเวณสโมสรในโครงการ

แต่ก็พบว่า ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ส่วนหนึ่งเลือกที่จะเข้าใช้บริการฟิตเนส เนื่องจากมีเครื่องออกกำลังกายและสิ่งอำนวยความสะดวก รวมทั้งมีพนักงานและเทรนเนอร์ส่วนบุคคลให้บริการ

ขณะที่ภาพรวมตลาดฟิตเนสในกรุงเทพฯ มีมูลค่าอยู่ที่ 9,000 ล้านบาท เติบโตราว 9-10% ต่อปี ส่วนใหญ่รายได้มาจากค่าสมาชิก อีกส่วนหนึ่งมาจากค่าเทรนเนอร์ส่วนบุคคล

ปัจจุบัน ในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร มีธุรกิจฟิตเนสที่เปิดให้บริการอย่างน้อย 2-3 แห่ง เช่น “เอ็ม ฟิตเนส” ที่เปิดสาขามหาชัย ตั้งอยู่ติดกับโรงพยาบาลเอกชัย ถนนเอกชัย เปิดให้บริการเมื่อปี 2557

2741-2

วิสุทธิ์ สุระเฉลิมกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็ม ฟิตเนส จำกัด กล่าวถึงแนวทางการลงทุนว่า จะเน้นสาขาชานเมืองเป็นหลัก ในทำเลที่ยังไม่มีฟิตเนสของผู้ประกอบการรายใหญ่เปิดให้บริการ

โดยเปิดให้บริการแห่งแรกที่สาขามหาชัย พื้นที่ 400 ตารางเมตร ลงทุน 10 ล้านบาท สมาชิก 600 ราย ราคา 1,000 บาทต่อเดือน

สาขาพระราม 2 พื้นที่ใหญ่ ติดกับคอมมูนิตี้มอลล์ เดอะไบร์ท มีบริการพิเศษ เช่น ปีนผาจำลอง สมาชิก 700 ราย ราคา 1 พันกว่าบาทต่อเดือน

ส่วนสาขาที่ 3 ที่ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน แยกมไหสวรรย์ พื้นที่ 1,200 ตารางเมตร ลงทุน 25 ล้านบาท มีลู่วิ่งลอยฟ้า และเตรียมเปิดสาขาที่ 4 บางบอนในเร็วๆ นี้

สำหรับรายได้หลักจะมาจาก 2 ส่วน คือ ค่าสมาชิก 75% และบริการพิเศษ 25% ซึ่งในอนาคตจะมีรายได้จากค่าบริการพิเศษเพิ่มเป็น 30% เช่น เทรนเนอร์ เครื่องเล่นต่างๆ แต่ละสาขา

อย่างไรก็ตาม “เอ็ม ฟิตเนส” รับสมัครสมาชิกเฉพาะราย 6 เดือน และราย 12 เดือนเท่านั้น โดยไม่ได้ระบุราคาที่แน่นอนออกมา

2741-3

อีกแห่งหนึ่ง “ชนันท์ชัย ฟิตเนส” ของตระกูลธุรกิจห้างขายทอง และร้านขายยาในตัวเมืองสมุทรสาคร ตั้งอยู่บนโครงการชนันท์ชัยพลาซ่า ถนนนรราชอุทิศ (เทศบาล 8)

รูปแบบเป็นฟิตเนสครบวงจร มีทั้งเครื่องเล่น โยคะ มวย เเละ คลาสอื่นๆ ภายหลังยังได้ขยายกิจการร้านอาหารคลีนและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพในชื่อ “ฟิต คาเฟ่” ซึ่งอยู่ใกล้กัน

ปัจจุบันค่าสมาชิกของ ชนันท์ชัย ฟิตเนส เริ่มต้นที่เดือนละ 1,999 บาท รวมคลาส และซาวน่า และยังมีราย 3 เดือน, 6 เดือน และรายปีอีกด้วย

แม้ไลฟ์สไตล์ของคนสมุทรสาครจะแตกต่างจากคนกรุงเทพฯ แต่ก็นับเป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่เติบโตอย่างน่าสนใจ ถึงจะมีผู้ประกอบการน้อยราย ไม่ได้แข่งขันอย่างรุนแรงเหมือนในกรุงเทพฯ ก็ตาม

– กิตตินันท์ นาคทอง –



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง