“ชาวพม่า” ชอบไปร้านอาหารฟาสฟู้ดในห้างสรรพสินค้า

2748-1

ภาพจากแฟ้ม

วีดีโอคลิป ความยาว 2.10 นาที ของสำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยถึงข้อมูลพฤติกรรมการบริโภคของประชากรในประเทศกลุ่ม CLMV คือ กัมพูชา ลาว พม่า และเวียดนาม

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อชี้ให้เห็นถึงโอกาสของนักลงทุนไทย โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่สนใจจะไปเปิดตลาดการค้าในภูมิภาคนี้

ทั้ง 4 ประเทศ เริ่มพัฒนาเข้าสู่สังคมเมือง ทำให้คนส่วนใหญ่เริ่มบริโภคสินค้าที่เน้นความสะดวกสบาย รวดเร็ว เช่น อาหารสำเร็จรูป รวมทั้งการทำงานนอกบ้าน และการพบปะสังสรรค์

ชาวกัมพูชา ชอบทานอาหารปิ้งย่าง ชาบู หม้อไฟ, ชาวลาว นิยมนั่งร้านกาแฟมากขึ้น, ชาวพม่า ชอบไปร้านอาหารฟาสฟู้ดในห้างสรรพสินค้า, ชาวเวียดนาม อาหารยอดนิยมคือกลุ่มอาหารทะเล

แต่ข้อควรระวังสำหรับนักลงทุน คือ เนื้อวัว นิยมเฉพาะในเวียดนาม ส่วนอาหารทะเลประเภทหอย พบว่าไม่เป็นที่นิยมของประเทศใดๆ ในกลุ่ม CLMV เลย

นอกจากนี้ ชาว CLMV ยังสนใจเรื่องการแต่งตัวให้ดูดี และทันสมัย ทั้งเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า โดยเฉพาะวัยรุ่นเริ่มดูแลผิวพรรณ ใช้เครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิวมากขึ้น

“สาครออนไลน์” ตั้งข้อสังเกตว่า การที่ชาวพม่า ชอบไปร้านอาหารฟาสฟู้ดในห้างสรรพสินค้า อาจเป็นเพราะอิทธิพลจากกลุ่มผู้ใช้แรงงานชาวพม่า ที่มาประกอบอาชีพในเมืองไทย

เฉพาะใน จ.สมุทรสาคร พบว่า ห้างสรรพสินค้าเริ่มมีการขึ้นข้อความเป็นภาษาพม่า โดยร้านอาหารฟาสฟู้ดที่มีจำนวนสาขามากที่สุดในจังหวัด คือ เคเอฟซี

นอกจากนี้ พื้นที่ตามแนวชายแดนไทย-พม่า เช่น อ.แม่สอด จ.ตาก และ จ.กาญจนบุรี กลายเป็นโอกาสทองของธุรกิจค้าปลีก เนื่องจากมีชาวพม่าข้ามฝั่งมาซื้อสินค้าและใช้บริการร้านค้า

โดยเฉพาะการที่กลุ่มโรบินสัน ลงทุนเปิดศูนย์การค้าโรบินสัน ไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ ที่ จ.กาญจนบุรี และ อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งถือเป็นเขตเศรษฐกิจสำคัญตามแนวชายแดน

รวมทั้งยังต้องรอลุ้นถึงการเข้าไปเปิดสาขาในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร หลังกลุ่มเซ็นทรัลซื้อที่ดินริมถนนพระราม 2 จากตระกูลแสงสุขเอี่ยมไปก่อนหน้านี้

เพราะฉะนั้น การวิเคราะห์กันว่า ชาวพม่า ชอบไปร้านอาหารฟาสฟู้ดในห้างสรรพสินค้า จึงไม่น่าจะห่างไกลจากความเป็นจริงมากนัก

– กิตตินันท์ นาคทอง –



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง