“ห้างค้าปลีก” สมุทรสาครปรับตัวรับมือเซ็นทรัล

2783-1

แม้กลุ่มเซ็นทรัลเพิ่งจะเปิดตัวโครงการศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา มหาชัย ไปเมื่อไม่กี่วันก่อน แต่สำหรับห้างค้าปลีกและแหล่งช้อปปิ้งในพื้นที่ จ.สมุทรสาคร ต่างก็มีการเปลี่ยนแปลงมานานแล้ว เสมือนจะรู้กระแสล่วงหน้าว่า กลุ่มเซ็นทรัลเตรียมปักธงค้าปลีกในจังหวัดนี้ “สาครออนไลน์” สำรวจแหล่งช้อปแต่ละแห่ง พบว่ามีการปรับตัวอย่างน่าสนใจ

เริ่มจาก “บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์” ซึ่งมีแมกเนตร่วมกันอย่าง โรงภาพยนตร์เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ หลังเปิดสาขามหาชัยมานาน 6 ปี ล่าสุด หลังบริษัท ทีซีซี คอร์ปอเรชั่น ของเสี่ยเบียร์ช้าง “เจริญ สิริวัฒนภักดี” ได้เข้าซื้อกิจการจากบริษัทแม่ฝรั่งเศส ก็ได้ปรับปรุงโฉมใหม่ทั้งอาคาร

เสมือนรู้ว่าคู่แข่งไม่ได้มีเพียงหน้าเดิม แต่กำลังจะมีทุนใหญ่ที่เคยถือหุ้นร่วมกันอย่าง “กลุ่มเซ็นทรัล” หลังถอนหุ้นจากบิ๊กซี ก็ลงมาแข่งขันด้านค้าปลีกผ่าน “ท็อปส์” แบบเต็มตัว ทำเลสมุทรสาครก็งัด “ท็อปส์ ซูเปอร์สโตร์” ด้วยจำนวนสินค้ากว่า 85,000 รายการ ที่เทียบเท่าห้างค้าปลีก

2783-2

วันศุกร์ที่ 3 กันยายนนี้ “บิ๊กซี มหาชัย” จะเปิดพื้นที่ค้าปลีกโซนใหม่ ที่ลดพื้นที่ลานจอดรถในร่มลงมา

โดยพื้นที่โซนใหม่ประกอบด้วย “เอ็มเค เรสโตรองค์” ที่ขยายพื้นที่ด้านหลังร้านเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว รองรับลูกค้าเพิ่มเติม ตามมาด้วยร้าน “บาร์บีคิว พลาซ่า” ร้านอาหารปิ้งย่าง สาขาแรกในมหาชัย ต่อด้วยร้านกาแฟแบรนด์ดังจาก ปตท. “คาเฟ่ อะเมซอน” ที่เปิดสาขาในบิ๊กซี มหาชัย อีกแห่งหนึ่ง นอกเหนือจากเทสโก้ โลตัส มหาชัย 2 และเทสโก้ โลตัส กระทุ่มแบน

นอกจากนี้ ยังได้ทำการย้าย ธนาคารไทยพาณิชย์ และ ธนาคารกสิกรไทย มาไว้ที่โซนใหม่ บริเวณด้านหลังร้านซีเอ็ดบุ๊คเซ็นเตอร์ มาพร้อมกับศูนย์บริการบัตรกดเงินสด ยูเมะ พลัส ที่ย้ายมาจากอาคารพาณิชย์ย่านสี่แยกโรงพักมหาชัย ส่วนตรงข้ามกันจะมีร้านมือถือซัมซุง

อย่างไรก็ตาม แม้ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า บริษัท เซ็นทรัล วัตสัน จำกัด จะเปิดร้านวัตสัน (Watsons) จำหน่ายสินค้าสุขภาพและความงามแห่งที่ 3 ในจังหวัด โดยประกาศรับสมัครงานไปบ้างแล้ว แต่ก็ยังไม่เปิดสาขาในขณะนี้

อ่านประกอบ : ปรับโฉม “บิ๊กซี มหาชัย” ในรอบ 6 ปี เพิ่มร้านย่อย ผุดวัตสัน ขยายเอ็มเค (30 ก.ค. 2559)

2783-3

ด้าน “เทสโก้ โลตัส มหาชัย” สาขาแรกที่เปิดให้บริการมานานกว่า 20 ปี แม้พื้นที่เช่าจะไม่สามารถขยับขยายไปมากกว่านี้ ต้องเปิดสาขาเพิ่มอีกแห่ง แต่ในช่วงที่ผ่านมาก็ได้บริหารจัดการพื้นที่เพิ่มขึ้น นอกเหนือไปจากย้ายธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกสิกรไทยไปอยู่ตรงบริเวณร้านเคเอฟซี

เช่น การเปิดร้าน “ไอศกรีม แดรี่ควีน” ที่ทางออกด้านอาคารจอดรถ แทนที่ธนาคารกรุงเทพ สาขาไมโคร ตามมาด้วย “ร้านเอสแอนด์พี” ที่ได้พื้นที่เพิ่มเติมติดกัน รวมทั้งยังมีศูนย์บริการมือถือเล็กๆ อย่าง “ดีแทค เซ็นเตอร์” แทนที่ธนาคารกสิกรไทยเดิม บริเวณศูนย์อาหารที่มีขนาดเล็กลง

ส่วนบริเวณด้านหน้าห้าง พบว่าด้านทางเข้าห้องน้ำยังมี “ร้านกาแฟมวลชน” ของซีพีออลล์ รวมทั้งยังมีศูนย์บริการบัตรกดเงินสด “เอ มันนี่” เปิดสาขาสมุทรสาคร นอกจากนี้บริเวณร้านเคเอฟซียังมีศูนย์จำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ “อมร”

2783-4

แต่ร้านเอ็มเคไม่ได้หายไปไหน ลดขนาดลง อยู่ตรงบริเวณทางขึ้นห้างด้านถนนเศรษฐกิจ 1 หากอยู่ในห้างต้องเดินย้อนไปบริเวณปากทางเพื่อเข้าประตูร้านอีกที

ที่น่าสังเกตก็คือ ตู้ขายโทรศัพท์มือถือมีจำนวนมาก ตั้งแต่ทางขึ้นห้างด้านถนนเศรษฐกิจ 1 ด้านในห้าง ไปจนถึงด้านอาคารจอดรถ แทบจะเป็นน้องๆ มาบุญครองก็ว่าได้ แต่ถึงกระนั้น หากมีธุระเกี่ยวกับค่ายมือถือ ที่นี่มีศูนย์บริการเพียงแค่ ดีแทค เซ็นเตอร์ ค่ายเดียวเท่านั้น

2783-5

ส่วนคอมมูนิตี้มอลล์สายเลือดสมุทรสาคร เฉกเช่น “พอร์โต้ ชิโน่” ซึ่งอนาคตต้องเจอกับเซ็นทรัลพลาซา มหาชัยโดยตรง เพราะอยู่ตรงข้ามกัน แมกเนตหลักยังคงอยู่กันอย่างเหนียวแน่น อาทิ ฟู้ดแลนด์ ซุปเปอร์มาร์เก็ต และ แมคโดนัลด์ ไดร์ฟ ทรู เปิด 24 ชั่วโมง หรือจะเป็น สตาร์บัค ไดร์ฟทรู, ภัตตาคารอาหารญี่ปุ่นฟูจิ, ร้านอาหารญี่ปุ่นโตไก, เดอะพิซซ่าคัมปานี ฯลฯ

กลยุทธ์หลักที่นำมาใช้เพื่อเพิ่มทราฟฟิกให้กับศูนย์การค้าก็คือ การจัดกิจกรรม (อีเวนต์) อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกสัปดาห์ โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมตลาดนัดสุดชิคอย่าง “ตลาดท่า” ที่จัดขึ้นสัปดาห์แรกของเดือน และ “ตลาด Go Green” ที่เน้นอาหารเพื่อสุขภาพ จัดขึ้นสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน รวมทั้งกิจกรรมที่จัดขึ้นบริเวณลานกิจกรรมชั้น 1 เป็นประจำทุกวัน

นอกจากนี้ บริเวณชั้น 2 ของศูนย์การค้า ซึ่งเป็นร้านอาหาร โซนบริการ และโซนการศึกษา ได้มีผู้เช่าอย่าง “เอ็กซ์คลูซีฟ ฟิตเนส” (Exclusive Fitness) สถานออกกำลังกายที่มีสาขาในกรุงเทพฯ และภาคเหนือ จะเปิดให้บริการที่พอร์โต้ ชิโน่ ในเดือนพฤศจิกายนนี้

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเหล่านี้ แม้จะไม่ได้ถึงขั้นใหญ่โต แต่ก็สะท้อนให้เห็นว่าการแข่งขันด้านธุรกิจค้าปลีกในจังหวัดยังคงรุนแรงตามความเจริญของเมือง และกำลังซื้อของนักช้อป ยิ่งแหล่งช้อปปิ้งเกิดใหม่เพิ่มขึ้นเพียงใด ก็ต้องมีกลยุทธ์ปรับตัวเพื่อมัดใจลูกค้าให้กลับคืนมาเป็นสำคัญ

– กิตตินันท์ นาคทอง –



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง