วิทยุชุมชน-สื่อออนไลน์ “รวมการเฉพาะกิจ” เลือกตั้งนายก อบจ.สมุทรสาคร

หลังปิดหีบเลือกตั้งนายก อบจ.สมุทรสาคร เมื่อมีการนับคะแนนจากหน่วยเลือกตั้ง ก่อนจะส่งผลการเลือกตั้งจากตำบลไปในแต่ละอำเภอ อีกด้านหนึ่งสื่อมวลชนในจังหวัดสมุทรสคร ต่างทำหน้าที่แข่งกับเวลาเพื่อรายงานผลการเลือกตั้งออกสู่สายตาประชาชน ที่เฝ้าติดตามผลการเลือกตั้งอย่างใกล้ชิด และลุ้นว่าใครจะได้เป็นนายก อบจ.สมุทรสาครคนต่อไป หนึ่งในนั้นคือการรวมตัวเฉพาะกิจของคนข่าววิทยุชุมชนและสื่อออนไลน์เพื่อรายงานผลการเลือกตั้งในคราวนี้

บนห้องประชุมบริเวณชั้น 3 ของที่ทำการองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร เป็นศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจรายงานผลการเลือกตั้งนายก อบจ.สมุทรสาคร ซึ่งมีทีมงานนับสิบชีวิตทำหน้าที่รายงานผลกรเลือกตั้งผ่านช่องทางต่างๆ โดยมี พริมลักษณ์ ร่วมสุข ปลัด อบจ.สมุทรสาครเอื้อเฟื้อสถานที่ และอำนวยความสะดวกในการรายงานผลการเลือกตั้งอย่างเต็มที่ รวมทั้งยังเอื้อเฟื้ออาหารและน้ำดื่มแก่ทีมงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังอีกด้วย

เบื้องหน้าจะเป็นการจัดรายการวิทยุของนักจัดรายการอย่าง สุรพล ระวิวงษ์ พร้อมด้วย นันท์ ออประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักข่าวสมุทรสาคร ซีเอสอาร์นิวส์ออนไลน์ การจัดรายการจะเน้นรายงานผลการเลือกตั้งสดจากพื้นที่ต่างๆ สลับกับการเปิดเพลง และต่อสายคุยกับวิทยากร รวมทั้งเมื่อทราบผลยังต่อสายถึงผู้ได้รับการเลือกตั้ง โดยถ่ายทอดภาพและเสียงผ่านเว็บไซต์ ซีเอสอาร์นิวส์ออนไลน์ ซึ่งมี ประธาน ถมยาแก้ว ทำหน้าที่ควบคุมการออกอากาศ

พร้อมกันนี้ยังมีการถ่ายทอดสัญญาณเสียงไปยังวิทยุชุมชนเครือข่ายทั่วจังหวัดสมุทรสาคร 12 สถานี ครอบคลุมพื้นที่ อ.เมืองฯ อ.กระทุ่มแบน และ อ.บ้านแพ้ว และทางเว็บไซต์สาครออนไลน์ โดยอาศัยระบบสตรีมมิ่งของ ศูนย์ปฏิบัติการวิทยุชุมชนคนหนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี เอฟ.เอ็ม. 107.50 เมกะเฮิร์ตซ์ นำโดย ชเลศ ธำรงฐิติกุล ซึ่งเดินทางมาไกลจาก จ.สุพรรณบุรีเพื่อภารกิจนี้โดยเฉพาะ

ส่วนเบื้องหลังซึ่งอยู่ถัดออกไปก็คือ ฝ่ายประสานงาน ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลผลการเลือกตั้งจากพื้นที่ต่างๆ ซึ่งเราได้ สุภิญญา น้อยนารถ และ วีรวรรณ เกรียท่าทราย ทีมงานจากสถานีวิทยุชุมชนปฐมสาคร ต.เกษตรพัฒนา อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ทำหน้าที่โทรศัพท์ไปยังแหล่งข้อมูลต่างๆ เพื่อสอบถามข้อมูลผลการเลือกตั้ง ก่อนจะทำการประมวลผลแล้วส่งให้นักจัดรายการทั้งสองรายงานออกอากาศ รวมทั้งรวบรวมคะแนนขึ้นเว็บไซต์ทั้งสองแห่ง

ขณะที่ฝั่งตรงข้าม กิตตินันท์ นาคทอง ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์สาครออนไลน์ ซึ่งเดินทางด้วยรถแท็กซี่มาจากที่ทำงานย่านบางลำภู กรุงเทพฯ ในช่วงเลิกงาน โดยมีโน้ตบุ้คซึ่งนำมาใช้ในภารกิจนี้โดยเฉพาะ พร้อมกับแอร์การ์ดที่เชื่อมต่อระบบ 3G ของทรูมูฟเอช ซึ่งเป็นเครือข่ายเพียงเจ้าเดียวในจังหวัดที่ใช้ระบบ 3G ได้ เขาจะคอยทำหน้าที่กรอกคะแนนเพื่อนำขึ้นเว็บไซต์ โดยมี กิตติกร นาคทอง ผู้สื่อข่าวพิเศษคอยวิ่งส่งคะแนนจากโต๊ะประสานงานมาให้เป็นระยะ

สำหรับเว็บไซต์สาครออนไลน์ กิตตินันท์กล่าวว่า เราได้จัดทำหน้าพิเศษ “ผลการนับคะแนนเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรสาคร (อย่างไม่เป็นทางการ)” ซึ่งประยุกต์รูปแบบมาจากการเลือกตั้ง ส.ส. และ ส.ว. ของสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งหลังจากที่เราได้คะแนนจากฝ่ายประสานงานแล้ว จะรวบรวมคะแนนจากพื้นที่ต่างๆ โดยรวม ก่อนนำขึ้นเว็บไซต์โดยส่งผ่านระบบ 3G ภายในเวลาอันรวดเร็ว

กิตตินันท์อธิบายว่า ที่ต้องรวบรวมคะแนนทั้ง 3 อำเภอรวมกัน เนื่องมาจากผู้เข้าชมเว็บไซต์จะสามารถลุ้นคะแนนโดยรวม และคาดการณ์ผู้ที่จะได้รับการเลือกตั้งในทันที ซึ่งจะดีกว่ารายงานทีละอำเภอหรือตำบลที่จะล่าช้า ทั้งนี้การจัดทำหน้าพิเศษดังกล่าวยังรองรับกรณีที่สถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ จะนำหน้าจอของหน้าพิเศษไปใช้ ซึ่งเป็นที่น่ายินดีเพราะมีเว็บไซต์สถานีโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมสปริงนิวส์นำไปใช้รายงานข่าว ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถประยุกต์ได้จริง

อย่างไรก็ตาม ภารกิจรวมการเฉพาะกิจสื่อมวลชนสมุทรสาครในครั้งนี้ประสบความสำเร็จด้วยดี เพราะเนื่องมาจากการนับคะแนนที่เป็นไปอย่างรวดเร็ว และการติดต่อประสานงานจากทีมเบื้องหลัง ทำให้ประชาชนทั้งในพื้นที่สมุทรสาครและทั่วโลกได้รับทราบผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการในเวลา 18.50 น. ซึ่งเร็วกว่าที่ทาง กกต.อบจ.สมุทรสาคร คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะรู้ผลการเลือกตั้งในเวลา 20.00 น.

นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของการทำหน้าที่สื่อ รายงานผลการเลือกตั้งด้วยความรวดเร็ว ถูกต้อง ผ่านทางวิทยุออนไลน์ วิทยุชุมชนครอบคลุมทั้ง 3 อำเภอ รวมทั้งผู้ที่เกาะติดสถานการณ์ในจังหวัดสมุทรสาครทั่วประเทศไทยและทั่วโลกจะรับรู้ได้ผ่านทางอินเตอร์เน็ตและระบบ 3G ถือเป็นบทพิสูจน์ถึงความพร้อมในการทำหน้าที่ของสื่อแต่ละแขนง พร้อมจะร่วมกันทำหน้าที่ในสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นและส่งผลกระทบและความเปลี่ยนแปลงต่อคนสมุทรสาครในวันข้างหน้า



แสดงความคิดเห็น


เงื่อนไขในการแสดงความคิดเห็น
• กรุณาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำที่สุภาพ โปรดงดเว้นการใช้คำหยาบคาย ส่อเสียด ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย สร้างความแตกแยก หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
• การลบความคิดเห็น ที่ไม่เหมาะสม สามารถกระทำได้ทันที โดยไม่ต้องมีการแจ้งให้ทราบล่วงหน้า
• ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้

เรื่องก่อนหน้า-ย้อนหลัง